"Truy vết" tiếng nổ lạ trong đêm, phát hiện cả kho súng quân dụng

1 súng AK, 3 súng ngắn, 140 viên đạn cùng nhiều bộ phận khác của súng đã tháo rời như lò xo, bệ khóa nòng, áp lót tay, đầu đạn… vừa được cảnh sát phát hiện.

Sự thật về tiếng nổ "bí ẩn" trong đêm

Ngày 4/7, tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng để phục vụ điều tra vụ án tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng.

Sự việc xảy ra tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Hai nghi phạm có liên quan là Phạm Vi Cảnh, SN 1989, trú phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn và Đỗ Thái Trang, SN 1981, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng được xem như là vụ việc tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng lớn nhất thị xã từ trước đến nay.

Trước đó, trong đêm vắng, lực lượng dân phòng và công an thôn Đông Khương 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn đang tuần tra kiểm soát thì bất ngờ nghe những tiếng nổ lạ, chói tai.

Nghi vấn có chuyện khuất tất đã xảy ra, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, do đêm tối, khu vực thôn xóm lại rộng lớn nên rất khó xác định nguồn gốc chính xác về nơi đã xảy ra tiếng nổ.

An ninh - Hình sự - 'Truy vết' tiếng nổ lạ trong đêm, phát hiện cả kho súng quân dụng

Cả kho vũ khí được phát hiện tại thị xã Điện Bàn. Ảnh: Phan Thanh Hồng (Công an Điện Bàn).

Quyết tâm không bỏ cuộc, lực lượng địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm "truy vết" tiếng nổ lạ. Hàng loạt điểm nghi vấn, các tuyến đường được phong tỏa, theo dõi. Cuối cùng trải qua hàng giờ liền bền bỉ xác minh, lực lượng dân phòng và công an thôn Đông Khương 2 đã phát hiện 2 vỏ đồng giống vỏ đạn súng AK tại tuyến đường bê tông trước nhà một người dân.

Khai thác nhanh tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định ngôi nhà này do Phạm Vi Cảnh thuê trọ ở một thời gian. Đáng chú ý hơn, Cảnh là đối tượng nằm trong diện quản lý đặc biệt của công an, hắn vô cùng manh động và có tiền sự. Chưa hết, một tình tiết khiến lực lượng chức năng chú ý là Cảnh từ bị xử lý về tội sử dụng vũ khí quân dụng.

Xác định đây chính là nguồn gốc gây nên tiếng nổ và nhiều khả năng Cảnh đang tàng trữ súng trái phép, lực lượng thôn Đông Khương 2 cấp báo cơ quan chức năng triển khai vâp ráp, phong tỏa hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát đã ập vào kiểm tra căn nhà do Cảnh thuê. Bấy giờ, ai nấy đều sững sờ trước 1 kho súng quân dụng mà Cảnh tàng trữ. Gồm: 1 súng AK, 3 súng ngắn, 140 viên đạn AK, nhiều bộ phận khác của súng đã tháo rời như báng súng AK, lò xo, bệ khóa nòng, áp lót tay, đầu đạn… Chưa dừng lại ở đó, trong nhà Cảnh còn có các loại máy cắt, máy mài, máy đục kim loại...

Chính nhờ sự cẩn trọng đánh giá tốt tình hình và đặc biệt là triển khai biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cảnh sát đã khống chế được Cảnh mà không ra những sự cố đáng tiếc nào. Bởi lẽ, với cả kho súng đạn này, khi đối tượng manh động thì rất khó kiểm soát.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng bắt giữu thêm Đỗ Thái Trang. Tại nhà của Trang, lực lượng thi hành công vụ cũng thu giữ các loại đạn, đầu đạn.

Đối diện với sự truy hỏi từ lực lượng chức năng, Cảnh khai rằng đã mua các linh kiện súng ống rồi tự lắp rắp bán ra thị trường thông qua mạng xã hội Facebook. Trước khi bị bắt, Cảnh đã kịp tuồn 6 khẩu súng ngắn ra ngoài thị trường.

Hiện, vụ án đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra. Đây là chiến công xuất sắc của của lực lượng chức năng địa phương, mà hơn hết, xuất phát từ những lực lượng thầm lặng, bình dị như dân phòng, công an viên thôn Đông Khương 2.

An ninh - Hình sự - 'Truy vết' tiếng nổ lạ trong đêm, phát hiện cả kho súng quân dụng (Hình 2).

Súng ống, đạn dược được rao bán trên mạng xã hội một cách công khai. Ảnh chụp màn hình.

Những nguy cơ và hành vi đáng lên án

Ở một diễn biến có liên quan, từ khai báo của Cảnh với công an rằng mình đặt mua linh kiện súng ống trên mạng rồi về tự chế, lắp ráp mang đi bán, PV Người Đưa Tin Pháp luật tiến hành khảo sát qua mạng xã hội Facebook. Chỉ cần gõ dòng tìm kiếm như "mua súng AK", "mua bán súng bán đạn thật"..., ngay lập tức trả về kết quả tìm kiếm là các diễn đàn, các trang, "shop" mua bán súng.

Như ở "shop mua bán súng quân dụng K54 giá rẻ", có đến hàng ngàn lượt theo dõi. Ở nhiều bài viết, chủ "shop" này rao bán nhiều loại súng ống, các thành viên cũng vô tư hỏi giá, hỏi mua và cả rao bán vũ khí để "phòng thân". Chưa rõ thực hư các nội dung này như thế nào nhưng vẫn chào bán các loại vũ khí trái phép như thế này trên mạng xã hội là vi phạm, đáng lên án.

Lê Nhâm Thân - Người Đưa Tin Pháp Luật