TTCP chỉ rõ sai phạm tại cao ốc đất "kim cương" Thụy Khuê: Đại gia địa ốc đứng sau dự án Five Star West Lake là ai?

Việc dự án Five Star West Lake không tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư đã dẫn tới việc số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước khá thấp.

five star west lake dspl

TTCP chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Five Star West Lake. Ảnh: Tiền Phong

Nhiều sai phạm tại dự án "đất kim cương" Thụy Khuê

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội giai đoạn 2003-2016.

Trong đó, có dự án Tổ hợp công trình văn phòng làm việc, kinh doanh thương mại và căn hộ cao cấp tại 167 Thụy Khuê (tên thương mại là dự án Five Star West Lake) do Công ty CP quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (CIRI), làm chủ đầu tư.

Với vị trí đắc địa như vậy, không ít doanh nghiệp bất động sản lớn cũng muốn sở hữu khu đất. Do đó, nếu dự án được đấu giá lựa chọn nhà đầu tư khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ mang lại nguồn thu lớn hơn cho ngân sách.

Tuy nhiên, theo TTCP, dự án Five Star West Lake không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) dẫn đến số tiền ngân sách Nhà nước thu được khá thấp.

“Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án, đây là một trong những sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án đất ở những vị trí đắc địa”, TTCP chỉ rõ.

Ngoài ra, TTCP cũng cho rằng, việc xác định tiền sử dụng đất của dự án cũng có vi phạm. Việc UBND TP.Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại quyết định số 7396 ngày 31/12/2015 đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư, và đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định tại Thông tư 36 của bộ TN&MT.

Được biết, dự án Five Star West Lake có diện tích sử dụng đất 2.672m2, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ quý III/2017 đến quý III/2019. Tiền sử dụng phải nộp của dự án là hơn 59 tỷ đồng.

Dự án có quy mô 14 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm 32 căn hộ để ở và 38 căn hộ dịch vụ. Theo quảng cáo, dự án này có vị trí đắc địa trên khu đất "kim cương" 167 Thụy Khuê - 162 Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ, Hà Nội), có view nhìn ra hồ Tây.

Trước khi chuyển đổi mục đích, khu đất do Công ty Giầy Thụy Khuê thuê Nhà nước năm 1998 làm nhà xưởng sản xuất kinh doanh.

Đến năm 2004, UBND TP,Hà Nội cho phép Công ty Giầy Thụy Khuê chuyển đổi mục đích sử dụng đất để liên doanh với Công ty CIRI thực hiện dự án.

Sau đó 2 năm, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty Giầy Thụy Khuê rút khỏi liên doanh và chuyển giao cho Công ty CIRI tiếp tục làm chủ đầu tư dự án.

Đến năm 2011, UBND TP thu hồi đất 2.665m2 của Công ty Giầy Thụy Khuê giao cho Công ty CIRI thực hiện dự án đầu tư.

Đại gia địa ốc đứng sau Five Star West Lake là ai?

Được biết Công ty CIRI (trụ sở chính tại số 508 đường Trường Chinh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) là pháp nhân trung tâm của Công ty Cổ phần Quan hệ quốc tế - Đầu tư sản xuất (Tập đoàn GFS).

Tập đoàn GFS thành lập năm 1997, tiền thân là đơn vị trực thuộc Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8) thuộc bộ GTVT.

Sau khi được cổ phần hóa vào năm 2005, tập đoàn hiện có 12 đơn vị thành viên, hoạt động trong ba lĩnh vực chính là tài chính, bất động sản, năng lượng.

GFS được biết đến là chủ đầu tư các dự án mang thương hiệu "Five Star" như: Five Star Garden, Five Star Mỹ Đình, Five Star Residence, Five Star West Lake...

Là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở có quy mô lớn tại Hà Nội, song hoạt động kinh doanh của GFS trong giai đoạn 2017 – 2019 lại suy giảm liên tục với biên lãi gộp “mỏng dính”, lợi nhuận gộp thực chỉ đạt vỏn vẹn vài tỷ đông và bộc lộ những điểm xấu.

Mang danh một chủ đầu tư bất động sản, nhưng thực tế CIRI lại sống nhờ vào đầu tư tài chính. Trong giai đoạn trên, doanh thu tài chính của công ty lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đây là khoản thu từ lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật