Từ 0h ngày 18/10, bệnh viện Việt Đức khám, chữa bệnh trở lại

Sau 14 ngày không xuất hiện ca dương tính ngoài đơn vị cách ly nhà B5, sáng 17/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn Bộ Y tế đã có công văn đồng ý cho bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở về hoạt động trạng thái bình thường mới từ 0h ngày 18/10.

Báo Kinh tế đô thị thông tin, ngày 17/10, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc số 8798 / BYT-KCB về việc đồng ý Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở về trạng thái hoạt động bình thường mới.

Công văn nêu rõ, Bộ Y tế nhận được Kế hoạch số 2215/VĐ-KHTH ngày 16/10/2021 và Công văn số 2216/VĐ-KHTH ngày 16/10/2021 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc cho phép bệnh viện hoạt động trở lại sau thời gian hết cách ly. Sau khi xem xét báo cáo, kế hoạch và các đề nghị của bệnh viện, Bộ Y tế có ý kiến như sau:

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp tốt với Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Y tế, UBND TP, quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bông... khẩn trương, tích cực thực hiện các biện pháp xử lý lây nhiễm và phòng chống dịch, không để lây nhiễm từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ra cộng đồng.

7cd49af9d2bb3be562aa-1634449932.jpg
Từ 0h ngày 18/10, Bệnh viện Việt Đức trở lại khám, chữa bệnh bình thường.

Bộ Y tế biểu dương Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Trung tâm Y tế, phòng Y tế quận Hoàn Kiếm và các bệnh viện: E, Đại học Y Hà Nội, Nhi Trung ương, Thanh Nhàn, Đa khoa Đức Giang, Đa khoa Hà Đông đã tích cực phối hợp, hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong phòng, chống dịch, tổ chức truy vết, xét nghiệm và tiếp nhận điều trị người bệnh, cách ly người nhà người bệnh.

Căn cứ trên báo cáo kết quả hoạt động phòng, chống dịch, Kế hoạch triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch trong giai đoạn mới của bệnh viện, ý kiến của Tổ Công tác đặc biệt và Biên bản họp ngày 15/10/2021 với đại diện các cơ quan của TP Hà Nội, Bộ Y tế đánh giá bệnh viện đã nỗ lực, nghiêm túc thực thi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đủ điều kiện trở lại hoạt động bình thường.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp và ban, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận người bệnh có đủ điều kiện ra viện, chuyển viện, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không thuộc đối tượng F0 được chuyển về theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tiếp tục chăm sóc y tế tại các bệnh viện của địa phương.

Bộ Y tế đồng ý với đề nghị của bệnh viện cho phép các nhân viên y tế đang làm việc tại tòa nhà B5 chủ động về theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày (các nhân viên y tế làm việc tại tòa nhà B5 đều được trang bị phòng hộ ngay từ khi có ca nhiễm, kết quả xét nghiệm ít nhất 6 lần âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine).

Bộ Y tế đồng ý với đề nghị của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường trong tình hình mới kể từ 0h ngày 18/10/2021. Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch như trong bản báo cáo và kế hoạch, bám sát các nội dung trong Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh an toàn.

Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo chính quyền các cấp và ban, ngành, đơn vị có liên quan giải tỏa các rào chắn trước cổng bệnh viện trong thời gian sớm nhất, giúp khôi phục hoạt động bình thường theo thời gian nêu trên. Việc đưa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường không chỉ có ý nghĩa về mặt y tế, bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối tiếp tục thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần đưa Thủ đô Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới, là địa điểm an toàn, sẵn sàng tiếp đón các đại biểu Quốc hội cho kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV và Nhân dân từ các miền đất nước.

Như báo VOV đã thông tin, trước đó ngày 30/9, Khoa Ung bướu tầng 8 nhà D BV Hữu nghị Việt Đức phát hiện 01 người nhà người bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến thời điểm này đã ghi nhận tổng só 34 trường hợp F0 là những người lây nhiễm trong các khu vực đã phong tỏa tại bệnh viện, không có trường hợp nào tử vong.