Từ 0h ngày 26/7, bắt đầu công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Theo lịch công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 của bộ Giáo dục và Đào tạo, việc công bố kết quả thi sẽ bắt đầu thực hiện từ 0h ngày 26/7.

TTXVN đưa tin, bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 63 đoàn thanh, kiểm tra đến các hội đồng chấm thi trên cả nước. Theo báo cáo của địa phương, các hội đồng chấm thi làm việc trách nghiệm, đúng quy trình, quy chế. Trong quá trình chấm, công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt. Nhìn chung, hoạt động chấm thi diễn ra thuận lợi, bảo đảm hoàn thành chấm thi và công bố điểm theo đúng kế hoạch.

Ngay sau khi công bố điểm, các cơ sở giáo dục sẽ xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh. Việc xét công nhận tốt nghiệp phải hoàn thành chậm nhất là ngày 28/7, công bố kết quả tốt nghiệp cho học sinh chậm nhất ngày 30/7. Các trường sẽ gửi giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho học sinh trước ngày 3/8.

img-bgt-2021-cong-bo-diem-thi-tot-nghiep-thpt-1627150643-width675height388-1627178898.jpg

Từ 0h ngày 26/7, bắt đầu công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Theo báo Giao thông, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD-ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 với trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong số đó, có gần 40.000 thí sinh tự do (chiếm tỷ lệ 3.91%), có trên 222.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp trung học phổ thông (chiếm tỷ lệ 21,77%), có gần 36.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm tỷ lệ 3,51%), trên 763.000 thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa xét tuyển sinh (chiếm tỷ lệ 74.73%).