Từ 1/11: Học sinh THCS và THPT được phép sử dụng điện thoại để phục vụ học tập

Khi Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực vào 1/11 tới đây, học sinh THCS và THPT có thể được sử dụng điện thoại di động để phục vụ học tập khi đang trên lớp, thay vì cấm hoàn toàn như trước đây.

Thông tư 32/2020 sẽ thay thế Thông tư số 12/2011 ngày 28/3 của Bộ Trưởng bộ GD&ĐT với nhiều điểm mới đang được dư luận đặc biệt quan tâm. 

Cụ thể khi thông tư có hiệu lực từ 1/11/2020, học sinh THCS, THPT chỉ không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. Như vậy, với điều lệ này đã bỏ quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học.

Ngoài ra, giáo viên THCS, THPT cũng sẽ được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp thay vì không được phép như trước đây.

Bên cạnh đó, Thông tư này cũng cho phép học sinh không được lưu ban quá 3 lần trong một cấp học thay vì không quá 2 lần.

Học sinh được sử dụng điện thoại để phục vụ học tập. Ảnh minh họa

Một trong những thay đổi đánh kể nhất trong Thông tư vừa ban hành cũng được dư luận chú ý, bao gồm:

Thông tư quy đinh hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục nhà trường gồm 14 loại đối với nhà trường, 2 loại với tổ chuyên môn và 4 loại sổ sách cho giáo viên.

Đối với giáo viên gồm các loại sổ sách, bao gồm kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học), kế hoạch bài dạy (giáo án), sổ theo dõi và đánh giá học sinh và sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm).

Hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở GD&ĐT quy định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ liệu của Bộ GD&ĐT.