Tự "nổ" chữa bách bệnh: Sự thật của các "thần dược" và chân dung "thủ lĩnh đa cấp"

Tuyên bố chữa khỏi 100% mọi loại bệnh kể cả ung thư, tuy nhiên, thứ được gọi là "thuốc" mà bà Trần Thanh Tuyền kê cho bệnh nhân hoàn toàn chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) của hãng Vision. Đã vậy, phương pháp ưa thích của bà này là "tống" liều lượng thật cao, thậm chí gấp 10 lần so với khuyến cáo.
Hóa đơn trị giá 16,4 triệu đồng (cho 20 ngày) của nữ bệnh nhân đến từ Thanh Hóa.

Phát ngôn ngông cuồng

Như Lao Động đã thông tin, dù không hề được đào tạo về chuyên môn, nhưng bà Trần Thanh Tuyền (còn gọi là An Trà, SN 1972) thường xuyên tổ chức những buổi khám chữa, phát thuốc rầm rộ tại nhà riêng ở địa chỉ số 16, tổ 10, phố Đầm Xanh, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).

Mỗi buổi như vậy, số người đến khám từ vài chục tới cả trăm, chủ yếu là bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Hòng nâng tầm giá trị bản thân, bà Tuyền liên tục có những phát ngôn phủ nhận vai trò của bác sĩ và bệnh viện, đồng thời khẳng định chữa khỏi 100% mọi loại bệnh kể cả ung thư, chỉ bằng phương pháp uống thuốc do chính bà kê đơn.

"Nhiều bệnh án của tôi kinh khủng lắm. Bây giờ tôi sẽ chứng minh tại sao bệnh viện không chữa được như mong muốn vì toàn chữa cái ngọn.

Ví dụ bệnh tiểu đường. Từ xưa bác sĩ không chữa được nhưng chúng ta cứ uống thuốc rồi phụ thuộc vào nó cho nên mù mắt, suy thận, suy tim mà chết. Không ai khỏi. Nhưng tôi chữa được, 100%" - Bà Tuyền khoe khoang...

Bà Tuyền thường xuyên tổ chức các buổi khám bệnh tại nhà để bán sản phẩm Vision.

Trước đông đảo bệnh nhân, bà Tuyền luôn mạnh miệng tuyên bố gốc rễ của mọi loại bệnh tật là vì rối loạn chuyển hóa do ăn bẩn, uống bẩn khiến tế bào bị hư hỏng. Do đó, muốn chữa trị tận gốc, trước tiên người bệnh phải tăng cường thải độc và nâng cao sức đề kháng.

Thế nhưng cái được gọi là "thuốc" mà bà này bán ra và tung hô như "thần dược" thực chất chỉ là các loại TPCN của hãng Vision. Đây là thương hiệu đa cấp vào Việt Nam từ rất sớm nhưng đã dừng hoạt động từ giữa năm 2018.

Theo khảo sát của PV, phần lớn bệnh nhân của bà Tuyền đều từ trung đến cao tuổi, đến từ vùng nông thôn nên không dễ để phân biệt giữa thuốc và TPCN. Trong khi đó, các sản phẩm bà Tuyền bán lại hoàn toàn không có 1 chữ tiếng Việt nào trên nhãn mác. Họ đơn thuần tin tưởng và cứ thế móc hầu bao.

Những hóa đơn đắt đỏ

Một cặp vợ chồng lớn tuổi đến từ Thanh Hóa cho biết, sau khi thăm khám, ông bà được kê tổng cộng hơn 30 triệu đồng cho 20 ngày chữa trị. Trong khi ông bị ung thư phổi hết gần 15 triệu đồng còn bà bị nhiều bệnh nền, trong đó nặng nhất là gan nhiễm mỡ, được kê hơn 16 triệu đồng.

Để có khoản tiền lớn kể trên, 2 ông bà đã phải tích cóp trong vòng nhiều tháng và giấu nhẹm con cái. 3 giờ sáng cùng ngày, một chiếc xe 7 chỗ đi chung đón ông bà cùng nhiều người bệnh khác tại địa phương chạy thẳng một mạch tới Thái Nguyên.

Nói về lý do biết đến bà Tuyền, hai người cho biết được giới thiệu, rủ rê...

Người phụ nữ này bị ung thư phổi, tiêu tốn gần 1 triệu đồng mỗi ngày để chữa trị theo phương pháp của bà Tuyền.

Ngồi mệt mỏi cạnh túi sản phẩm trị giá 8,6 triệu đồng, một phụ nữ ở Hải Dương (SN 1976) bị ung thư phổi cho biết đã theo bà Tuyền được 20 ngày. 10 ngày đầu tiêu, bà Tuyền kê đơn 9,6 triệu đồng; 10 ngày tiếp theo là hơn 10 triệu đồng; và số sản phẩm này là của đợt 3, cũng 10 ngày.

Do không thể lo được liệu được cùng lúc khoản tiền lớn nên gia đình chọn phương pháp cứ hết đợt 10 ngày lại lên Thái Nguyên 1 lần. Bên cạnh đó, chị cũng dừng chữa trị tại bệnh viện. "Cũng chưa biết thế nào, giờ cứ uống đã" - người phụ nữ nói.

Một trường hợp hiếm hoi có chi phí khá "mềm" là ông Trần Văn H. ở Bắc Giang. Nói là "mềm" nhưng số tiền thực phải cũng không hề nhỏ.

Ông H. kể: "Tôi được chẩn đoán bị u phổi. Mỗi lần mua hơn chục lọ. Uống được 6 tháng rồi. Tháng đầu tiên uống 13 triệu tiền thuốc, các tháng sau cứ đều đặn 7-8 triệu đồng"...

Phương pháp quen thuộc của bà Tuyền là kê TPCN liều cao gấp nhiều lần so với khuyến cáo.

Kèm với mỗi túi sản phẩm, bệnh nhân được cung cấp thêm tờ giấy hướng dẫn in bằng mực đỏ ở phía trên có dòng chữ "Tập đoàn Dược phẩm Arkopharma (Pháp)". Ở mặt trên là các loại sản phẩm và liều lượng uống, mặt sau là hướng dẫn sử dụng.

Cũng trong tờ hướng dẫn này, bà Tuyền khẳng định Arkopharma là tập đoàn dược phẩm uy tín nhất thế giới, gọi nhà mình là Trung tâm.

Tra cứu một số liệu trình kê cho bệnh nhân, thấy đặc điểm chung của bà Trần Thanh Tuyền là kê liều từ cao đến rất cao các loại TPCN.

Ví dụ, sản phẩm có chức năng thải độc của Vision có tên là Detox+, trong khi hãng khuyến cáo người trưởng thành uống ngày 2 viên/ngày thì bà này kê cho bệnh nhân lên 12 viên/ngày hoặc thậm chí 20 viên/ngày.

Sản phẩm Chromevital+ năng nạp năng lượng, chống mệt mỏi, trong khi khuyến cáo 2 viên/ngày thì bà Tuyền "tống" cho bệnh viên liều lượng gấp từ 3 đến 6 lần...

Chân dung thủ lĩnh đa cấp

Quay trở lại câu chuyện của sản phẩm Vision, theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, đây là một trong những thương hiệu đa cấp vào Việt Nam từ rất sớm và từng phát triển rất huy hoàng.

Có thời điểm, Vision Việt Nam lọt top 5 công ty đa cấp có doanh thu lớn nhất Việt Nam cùng với Amway, Herbalife, Thiên Ngọc Minh Uy và Unicity.

Vợ chồng bà Tuyền trong lễ nhận xe từ chủ tịch tập đoàn Vision được tổ chức tại gia năm 2019.

Đến giữa năm 2018, sau thời gian hoạt động không hiệu quả, công ty này bất ngờ đệ đơn lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) xin dừng hoạt động đa cấp.

Từ đó đến nay, theo công bố, đối tác nhập khẩu chính thức của Vision tại Việt Nam là Công ty TNHH Coffeecell - một công ty có trụ sở nằm cuối một con ngõ cụt nhỏ xíu tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Tuy nhiên công ty này không được cấp phép hoạt động đa cấp.

Dẫu vậy, bà Trần Thanh Tuyền cùng chồng, ông Hoàng Văn Thanh, hiện vẫn đang được công nhận là thủ lĩnh cao cấp VIP Master của hệ thống đa cấp Vision. Do đó, hai vợ chồng thường xuyên tổ chức và tham gia vào các sự kiện đào tạo, tuyển dụng công khai và rầm rộ bởi hệ thống Vision.

Thậm chí hồi cuối năm 2019, gia đình bà Tuyền còn tổ chức lễ nhận xe hoàng tráng từ chủ tịch tập đoàn Vision vì đã có thành tích nổi bật trong hoạt động phát triển, phân phối.