Tướng mạo phản ánh nội tâm, người thiện tâm tất có phúc tướng

Người đẹp không phải chỉ nói đến là vẻ đẹp bề ngoài mà quan trọng hơn là vẻ đẹp của tâm linh. Người có tâm linh đẹp thì dung mạo cũng sẽ đẹp. Người có tâm linh tốt thì hành vi cũng đẹp và có phúc tướng.

Tướng mạo phản ánh rõ nét nhất tính cách con người bạn

Trong cuộc sống chắc chắn sẽ có chuyện như thế này: Có người nhìn lần đầu thấy mặt mũi rất tinh tế, nhìn lâu rồi thì lại thấy bình thường; Có người nhìn lần đầu thấy rất bình thường, càng về sau lại càng thấy thuận mắt, càng nhìn càng thú vị.

Sở dĩ như vậy, phần lớn là do khuôn mặt sẽ thể hiện ra tính tình của một người, chính tính tình đã ảnh hưởng đến dung mạo. Tính cách một người đã thể hiện hết trên khuôn mặt.

Như bạn thấy ở trong “Hồng Lâu Mộng”, Lâm Đại Ngọc đa sầu đa bệnh được tả là “Đôi lông mày điểm màu khói lạt, dường như cau mà lại không cau”; Lương thiện, mỏng manh như đóa hoa xuân; thông minh tháo vát nét xuân thì, “dáng vẻ thanh nhã, thấp thoáng thần tiên”. Chính tính cách lâu dần sẽ làm thay đổi dung mạo.

Cổ nhân có câu: “Tướng tùy tâm sinh”, ý rằng tướng mạo một người sẽ tùy theo tư tưởng mà biến đổi. Bạn khoan dung, trên mặt liền có vẻ an nhiên; bạn thân thiện, khóe miệng sẽ tự nhiên cong lên như đang cười; bạn giản đơn, trên mặt sẽ thể hiện như trẻ nhỏ vui cười; bạn giả dối, trong mắt liền thấy bối rối, bất định; người táo bạo, lông mày rất dễ nhíu lại…

Trạng thái tinh thần của một người, nếu có những biến đổi tích cực, thì thân thể sẽ có sức sống, cứng cỏi, tự tin, không chỉ cải biến dung mạo mà còn có thể tăng thêm khí chất.

Nếu như bạn muốn có dung mạo xinh đẹp thì tâm hồn của bạn cũng phải tươi sáng, chỉ có bên trong tươi đẹp mới có thể giữ được vẻ mỹ lệ lâu dài.

Tướng mạo phản ánh cuộc sống

Chúng ta thường nói nếu nhìn mặt mà bắt hình dong thì thật là nông cạn. Kỳ thực, có đôi khi trông mặt mà bắt hình dong cũng đúng đấy!

Loại “hình dáng” này, không chỉ là bề ngoài, mà còn là tướng mạo, ánh mắt, ăn nói, cử chỉ, khí chất… Cuộc đời một người tốt hay không tốt, nhìn tướng mạo của họ là sẽ biết ngay.

Đã từng có một khảo sát về sự tương quan giữa mức lương và sự xinh đẹp, kết quả cho thấy, người có tướng mạo đẹp thì lương thường cao hơn so với một người bình thường 15%.

Cái này không phải chỉ vẻ ngoài đẹp mắt là có thể được thủ trưởng ưu ái. Mà phần nhiều những người đẹp mắt này còn có được rất nhiều ưu điểm, đằng sau một người phụ nữ có vẻ ngoài đẹp, nhất định còn có một cuộc sống tinh tế hơn nữa. Ăn uống có chọn lọc, nghỉ ngơi đúng lúc, chăm chỉ đọc sách, kiên trì vận động… Dung mạo của bạn chính là hình dáng cuộc sống của bạn đó.

Tướng mạo đẹp mắt cần có thiên phú, nhưng tướng mạo để cho người khác cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, thì cần bạn tự kiềm chế và giữ gìn, mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm với tướng mạo của chính mình.

Vẻ bề ngoài liên quan mật thiết với nội tâm bên trong 

Vẻ bề ngoài của một người là liên quan mật thiết với nội tâm bên trong của người đó. Tướng do tâm sinh, cho nên bên trong tốt đẹp thì bên ngoài sẽ xinh đẹp. Một nhà tâm lý học từng nói:“Tâm tình của một người là như thế nào thì cuộc sống của người đó sẽ là như thế, vận mệnh của người đó cũng sẽ lại giống như thế.”

Vì vậy, nếu bạn mong muốn trở thành người xinh đẹp, thì trước hết hãy dùng tâm niệm tốt đẹp để đi đối đãi với thế gian. Khi đó bạn không những phát hiện ra mọi thứ đều trở nên xinh đẹp mà ngay cả tướng mạo của bản thân mình cũng càng ngày càng trở nên đẹp hơn.

Người có tâm linh tốt thì hành vi cũng đẹp và có phúc tướng

Người xưa nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” là có ý nói rằng, nếu như bạn tiếp xúc nhiều hơn với người tốt, người có tâm linh tốt đẹp thì bạn sẽ chịu ảnh hưởng từ họ, dần dần bạn cũng trở nên giống như họ. Người đẹp không phải chỉ nói đến là vẻ đẹp bề ngoài mà quan trọng hơn là vẻ đẹp của tâm linh. Người có tâm linh đẹp thì dung mạo cũng sẽ đẹp. Người có tâm linh tốt thì hành vi cũng đẹp và có phúc tướng.

Nhìn tướng không bằng nhìn tâm

Thời cổ đại có câu: “Hữu tâm vô tướng, tương trục tâm sinh; hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt” (có tâm thì dẫu vô tướng, tướng cũng sẽ do tâm mà sinh; có tướng mà tâm vô, thì tướng ấy cũng tuỳ tâm mà tiêu mất), những lời này nói rõ: tướng mạo của một người sẽ theo tâm niệm thiện ác của người ấy mà biến đổi. Cho dù hiện tại người ấy có tướng mạo hung ác nhưng người ấy lại thường xuyên khởi tâm từ bi thì hung tướng kia dần dần sẽ chuyển thành cát tướng. Ngược lại, một người nếu hiện tại có vẻ mặt phúc tướng nhưng nếu người ấy không biết hành thiện tích đức thường xuyên khởi nên ý niệm tham lam, oán hận… trong đầu vậy thì phúc tướng kia cũng dần dần tiêu tan mất.

Trong «Tứ Khố Toàn Thư» luận thuật rằng: “Vị tướng nhân chi tướng, tiên thính nhân chi thanh, vị thính nhân chi thanh, tiên sát nhân chi hành, vị sát nhân chi hành, tiên khán nhân chi tâm” (đừng nhìn tướng mạo người, trước tiên hãy nghe thanh âm của người ta; đừng nghe thanh âm người, trước tiên hãy quan sát hành vi của người ta; đừng quan sát hành vi người, mà trước tiên hãy xét cái tâm của người ta). Âu cũng là nhấn mạnh rằng cái “tâm” quyết định cái “tướng” của con người, rằng biến hoá của diện tướng cũng là biến hoá của tâm biểu hiện ra bên ngoài. Cho nên, tâm là mấu chốt quan trọng nhất của tướng, nhìn tướng không bằng nhìn tâm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khi trong lòng cảm thấy vui vẻ, dễ chịu, lượng máu chảy về phía bề mặt da sẽ tăng lên làm cho sắc mặt hồng hào và sáng bóng hơn. Những trạng thái cảm xúc không tốt như căng thẳng, ức chế, hốt hoảng, sợ hãi, nghĩ những việc ác sẽ làm rối loạn nội tiết khiến cho lượng máu cung cấp cho da sẽ giảm đi. Từ đó, khiến sắc mặt mất đi vẻ sáng bóng mà trở nên khô sạm, thậm chí xuất hiện nhiều nếp nhăn. Nếu như tâm tình không tốt kéo dài trong một thời gian sẽ làm suy nhược thần kinh, mất ngủ, làm da bị lão hóa. Dần dà người này sẽ có dung mạo xấu xí và hung dữ.

Để hiểu hơn về "Thiện tâm biến hung tướng thành phúc tướng" hãy đọc câu chuyện dưới đây:

Thời xưa có một thư sinh tên là Tiêu Danh Hùng. Anh ta cùng một số người bạn lên kinh thành dự thi. Hôm ấy đang trên đường vào kinh, lúc thuyền của họ bị dừng lại ở bên bờ sông thì vừa hay gặp một ông thầy tướng nổi tiếng trong vùng. Ông thầy tướng nhìn thấy Danh Hùng liền nói: “Ánh mắt của cậu nhìn rất thất thần, mũi nổi rõ những tia máu màu đỏ, sắc mặt và màu da giống như màu gan lợn. Đây đều là điềm xấu. Cậu lần này vào kinh dự thi không những không đỗ đạt mà e rằng còn bị mất mạng. Ta nghĩ chi bằng cậu nên hồi hương thì hơn.”

Tiêu Hùng đột nhiên nghe được những lời nói này của thầy tướng nhưng trong lòng không tức giận. Bởi vì trước đây anh ta từng đọc rất nhiều sách thánh hiền nên biết rằng tâm tướng còn tương xứng với thiện ác. Vì thế, anh ta vội cảm ơn ông thầy tướng và không ghi nhớ những lời ấy.

Hôm sau, ở tầng trên của chiếc thuyền có một người tỳ nữ hắt nước xuống sông thì không may làm rơi chiếc vòng tay bằng vàng. Chiếc vòng tay bằng vàng ấy rơi đúng vào khe hở của chiếc thuyền và bị một người phụ thuyền nhặt được, giấu vào trong ngực.

Một lát sau, trên thuyền xảy ra một trận huyên náo. Nữ chủ nhân trách mắng người tỳ nữ kia lấy trộm chiếc vòng tay vàng ấy nhưng người tỳ nữ một mực không nhận. Cuối cùng, không còn cách nào khác, tỳ nữ nhảy qua cửa sổ của thuyền xuống dòng sông tự vẫn.

Tiêu Hùng vốn là người bơi giỏi nên vừa nhìn thấy có người nhảy sông tự vẫn thì vội vàng nhảy xuống ứng cứu. Anh ta không những vớt được người tỳ nữ mà còn âm thầm tìm hiểu và khuyên người phụ thuyền kia trả lại vòng vàng cho họ. Nhờ thế chẳng những tỳ nữ được minh oan mà người phụ tàu cũng không bị mang tiếng ác. Thật là một công đôi việc.

Bởi vì sóng gió quá lớn nên thuyền của họ bị dừng ở đó hơn mười ngày. Vừa khéo Tiêu Hùng lại gặp được ông thầy tướng mấy ngày trước. Nhưng lần này vừa nhìn thấy Tiêu Hùng, ông chăm chú nhìn anh ta một hồi rồi đột nhiên chắp tay chúc mừng, nói: “Công tử có thiện hạnh! Gặp dữ hóa lành, đã đem toàn bộ ác khí hóa thành ánh sáng cát tường hết. Thật sự là đáng mừng!”

Tiêu Hùng hỏi: “Vì sao ông lại nói như vậy?”

Ông thầy tướng trả lời: “Chiếc mũi của tướng công trước có màu đỏ nhưng hiện giờ đã biến thành màu vàng nhạt. Hai hàng lông mày lúc trước có màu tía nhưng hiện giờ đã trơn bóng, hai con mắt hiện ra ánh sáng như mắt long lân vậy. Sắc mặt hiện ra ngũ sắc, ngài nhất định đỗ đạt trong kỳ thi này.”

Tiêu Hùng lắc đầu nói: “Thuyền của chúng tôi đã bị gió làm trì hoãn nhiều ngày nay, không thể đi được, cho dù hôm nay có đi được thì ngay cả đến nơi cũng chưa chắc kịp, nói gì đến công danh đây?”

Ông thầy tướng nhìn kỹ lại một lần rồi ngắt lời nói: “Tôi quan sát khí sắc của công tử, đã cải họa thành lành. Công tử kỳ này nhất định đỗ đạt, tiền đồ rộng mở. Cho dù không tới được trường thi thì cũng có thể gặp được hoàng ân đặc biệt. Vì vậy, công tử nhất định không thể không đi tiếp!”

Tiêu Hùng bởi vậy đã quyết tâm tiếp tục vào kinh. Khi anh ta đến kinh thành thì nghe thấy tin trường thi bị cháy, toàn bộ bài thi bị thiêu rụi. Vì vậy, Hoàng Đế hạ lệnh tổ chức thi lại, Tiêu Hùng nhờ đó mà có thể được tham dự. Quả nhiên trong kỳ thi ấy, Tiêu Hùng đỗ trạng nguyên. Trước khi yết bảng, trẻ con cùng nhau hát câu đồng dao: “Trường trung bất thất hỏa, na đắc trạng nguyên tiêu?” ý tứ chính là “Nếu trường thi không bị cháy, thì nơi ấy sao có được trạng nguyên họ Tiêu được đây?”

Bởi vậy có thể thấy rằng, tướng chính là “quả” của tâm, một khi thiện tâm khởi lên có thể biến hung tướng thành phúc tướng, gặp dữ hóa lành.

Trúc Chi t/h