Uống nhầm rượu ngâm củ ấu tàu, hai người trong một gia đình nhập viện cấp cứu

Sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu, các bệnh nhân nôn nhiều, tê lưỡi và khó chịu, được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo VTV News, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên vừa tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhân là người trong cùng một gia đình bị ngộ độc củ ấu tàu.

Trước đó, vào tối ngày 16/5, khi đang ăn cơm cùng gia đình, hai người bệnh uống nhầm 3 chén rượu ngâm củ ấu tàu. Sau 1 tiếng, bệnh nhân nôn nhiều, tê lưỡi, khó chịu, được người nhà đưa đến bệnh viện.

Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận các bệnh nhân với tình trạng da đỏ, kích thích vật vã, tim đập nhanh. Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc Aconitin do uống rượu ngâm củ ấu tàu với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng.

Hai bệnh nhân được điều trị thải độc, sử dụng thuốc chống loạn nhịp. Hiện sức khỏe của cả hai người đều đã ổn định, các bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi và điều trị ở khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.

uong ruou ngam cu au tau hai nguoi trong mot gia dinh nhap vien cap cuu

Hai bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị ở khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Ảnh: VTV News

Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời bác sĩ Hồ Duy Khánh (khoa Hồi sức tích cực và Chống độc) cho biết, củ ấu tàu (còn gọi phụ tử, ô đầu, củ gấu rừng) là vị thuốc có độc tính, thường được ngâm thành rượu thuốc để xoa bóp.

Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít trường hợp người dân ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu. Chất độc aconitin trong rễ và củ ấu tàu rất độc, do đó người dân lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng nấu cháo hay uống rượu ngâm củ ấu tàu.

Nếu không may nuốt phải, các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sớm, bệnh nhân có cảm giác tê bì quanh miệng, môi, lưỡi, đầu chi, nôn. Nặng hơn là các rối loạn tim mạch, thần kinh nguy hiểm đến tính mạng như rối loạn nhịp tim, co giật, tụt huyết áp dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo mọi người không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn, không được uống rượu ngâm củ ấu tàu. Các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em. Trong trường hợp uống nhầm hoặc có biểu hiện ngộ độc, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện để xử trí kịp thời.