Vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021

Vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu dự kiến sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.

Ông Dương Hữu Thái - Viện trưởng Vvn Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), xác nhận sản phẩm vắc xin COVID-19 do tổ chức này nghiên cứu đã được đánh giá an toàn và hiệu lực bảo vệ trên động vật.

IVAC dự kiến nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng lần cuối tháng 12 và dự kiến bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.

"Vắc xin COVID-19 của IVAC đang ở giai đoạn nghiên cứu, chưa có kết quả cụ thể để đảm bảo 100% thành công. Tuy nhiên, chúng tôi có niềm tin và quyết tâm trên cơ sở năng lực hiện có", ông Thái cho biết.

IVAC đã sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Quy trình sản xuất tương tự vắc xin cúm A/H5N1 đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm.

Khi nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19, IVAC sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vắc xin. Chủng virus này được đánh giá thích ứng và phát triển tốt trên trứng gà có phôi.

Ảnh minh họa

Được biết, đến thời điểm này các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó 03 đơn vị là IVAC, VABIOTECH, NANOGEN đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. Riêng NANOGEN đã hoàn thành giai đoạn này và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

GS.TS. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19. Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng.