Vắc-xin Pfizer có thể được cấp phép cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào tháng sau

Các quan chức y tế hàng đầu Mỹ tin rằng, vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer có thể được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 10.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, mốc thời gian dựa trên kỳ vọng rằng Pfizer sẽ có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xin phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho nhóm tuổi trên từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào cuối tháng này.

Nguồn tin dự báo FDA có thể đưa ra quyết định về việc liệu mũi tiêm có an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ hay không trong vòng ba tuần kể từ khi Pfizer đệ trình EUA.

Quyết định về việc có cho phép tiêm vắc-xin cho trẻ nhỏ đang được hàng triệu người Mỹ háo hức mong đợi, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con bắt đầu đi học trong những tuần gần đây, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta tiếp tục diễn biến phức tạp.

0ee446481e0af754ae1b-1631326300.jpg
Vắc-xin Covid-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết thêm, tại hội nghị với hàng ngàn nhân viên của viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 10/9, TS Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết, Pfizer nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vào cuối tháng 9 và dữ liệu hỗ trợ việc đó, thì “vào tháng 10, có thể nửa đầu tháng 10…sản phẩm của Pfizer sẽ sẵn sàng”.

Ông cũng cho biết vắc-xin Moderna sẽ phải mất thêm 3 tuần so với Pfizer để thu thập và phân tích dữ liệu trên nhóm 5-11 tuổi. Anthony Fauci ước chừng rằng quyết định đối với Moderna sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 11, một nguồn tin tiết lộ. 

Pfizer trước đó nói rằng hãng sẽ hoàn tất dữ liệu về trẻ em từ 5-11 tuổi trong tháng 9 này, và sẽ xin cấp phép khẩn cấp ngay sau đó.

Ngày 9/9, Moderna nói với các nhà đầu tư của họ rằng họ dự kiến sẽ thu thập đủ dữ liệu về trẻ em vào cuối năm nay.

Cũng trong ngày 9/9, FDA cho biết sẽ cố gắng phê chuẩn các loại vắc-xin Covid-19 cho trẻ em nhanh chóng sau khi các công ty nộp dữ liệu.

Quy trình cấp phép khẩn cấp chỉ yêu cầu các công ty nộp dữ liệu an toàn của những người tham gia tiêm thử trong 2 tháng, trong khi quy trình cấp phép đầy đủ đòi hỏi dữ liệu của 6 tháng.