Vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ: "Đừng chủ quan và chần chừ"

Dự kiến, vắc-xin Covid-19 sẽ được tiêm cho trẻ 12-17 tuổi từ tháng 10 năm nay. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, trước khi tiêm cần phải sàng lọc thật kỹ lưỡng.

Thận trọng khi chọn vắc-xin tiêm cho trẻ

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngành y tế của Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM ngày 9/10, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM), cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Thành phố cùng cả nước đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù đa số trẻ nhỏ nhiễm bệnh mắc độ nhẹ, nhưng vẫn tồn tại một số bé béo phì, bệnh nền gặp diễn tiến nặng, cần can thiệp ECMO và tử vong.

Trước kiến nghị khẩn thiết đề nghị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em của nhiều cử tri ngành y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ này đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Liên quan đến thông tin tiêm vắc-xin cho trẻ vào tháng 10/2021, trao đổi với Người Đưa Tin, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM) cho rằng: “Trẻ em cũng cần phải hoà nhập, phải đi học trở lại nên việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 là cần thiết”.

Sự kiện - Vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ: 'Đừng chủ quan và chần chừ'

Dự kiến tháng 10 bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Khanh, việc lựa chọn vắc-xin như thế nào cho trẻ cũng là điều cần lưu tâm. Vị bác sĩ này nhấn mạnh: “Vắc-xin cũng như các tiến bộ y khoa khác công nghệ ngày càng mới thì càng nên cẩn trọng, đặc biệt là đối với trẻ em cần lựa chọn kỹ lưỡng”.

Bác sĩ Khanh phân tích, công nghệ vắc-xin tốt nhất nhưng kinh điển nhất đã dùng nhiều cho trẻ em thì nên chọn lựa. Bởi, hai công nghệ virus vector và mRNA có thể nói là quá mới.

“Hai công nghệ tiên tiến và an toàn cho trẻ em đó là: Công nghệ vắc-xin liên hợp (Conjugate vaccine), đây là sự kết hợp thêm một protein nào đó để bộ nhớ của hệ thống miễn dịch ghi nhớ và tạo miễn dịch bền vững. Nhiều vắc-xin dùng công nghệ này như: HIB, phế cầu, não mô cầu…

Và công nghệ tái tổ hợp, tái tổ hợp tiểu đơn vị (Recombinant vaccin ) dùng nhiều nhất là vắc-xin viêm gan B tái tổ hợp và vắc-xin cúm. Sau này lại thêm tái tổ hợp tiểu đơn vị + công nghệ nano. Công nghệ tái tổ hợp như: Novavax, Nanocovax, Abdala….", bác sĩ Khanh nói.

Trong khi đó, Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn cho rằng, ngay tại Hoa Kỳ và nhiều Quốc gia lứa tuổi từ 12-18 vẫn có diễn biến nặng và tử vong, tuy rằng ít hơn những độ tuổi khác. Vắc-xin Pfizer đang được tiêm cho lứa tuổi này tại nhiều nước và độ an toàn cao. Hiện nay, pfizer đang thử nghiệm vắc-xin tiêm cho lứa tuổi 5-12 tuổi.

“Tháng 7/2021, tôi được biết Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đàm phán mua 20 triệu liều vắc-xin Pfizer dành cho trẻ em và sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay, đây là tín hiệu vui cho trẻ em và các bậc phụ huynh. Tôi chỉ có lưu ý, trước khi tiêm nhân viên y tế nên tiến hành khám sàng lọc một cách kỹ lưỡng hơn”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Thúc đẩy tiêm chuẩn bị đưa trẻ đến trường

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin, Ths.BS. Đào Nguyễn Phương Linh công tác tại khoa Sơ sinh, bệnh viện đại học Y Dược Tp.HCM cho rằng cũng như nhiều bậc phụ huynh, bác sĩ Linh mong muốn có vắc-xin và có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ Bộ Y tế càng sớm càng tốt.

“Trẻ em sắp đi học trở lại, muốn bình thường thì chắc chắn phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ. Việc tiêm phòng cho trẻ sẽ giúp thúc đẩy cho việc chuẩn bị đưa trẻ đến trường”, Ths.BS Linh cho hay.

Sự kiện - Vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ: 'Đừng chủ quan và chần chừ' (Hình 2).

Không nên bỏ lỡ cơ hội tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ.

Theo Ths.BS Linh, trẻ em từ nhỏ đã phải tiêm phòng nhiều loại vắc-xin, nên các phụ huynh đã có kinh nghiệm trong việc theo dõi sau tiêm. Nên, khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cũng xử trí giống như các loại vắc-xin trước đó.

Nữ bác sĩ này cho biết, phụ huynh cũng không cần quá căng thẳng, lo lắng, việc cần làm đó là: “Khi thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; khi tiêm cần phải qua sự sàng lọc của bác sĩ xem có bệnh lý nền, dị ứng hay không…; sau khi tiêm xong cần theo dõi, biết cách hạ sốt đúng cách cho trẻ”.

Trả lời ý kiến về mức độ nguy hiểm của Covid-19 với trẻ em thấp hơn rất nhiều so với người lớn, không cần tiêm vắc-xin cho trẻ, Ths.BS Linh cho rằng: “Trên thế giới, trẻ em đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tại Việt Nam, đã có thống kê về số lượng trẻ em mắc Covid-19 lên đến hàng chục nghìn ca, đặc biệt trẻ em có bệnh nền, béo phì, tiểu đường có nguy cơ cao. Nên, đừng chủ quan và chần chừ tiêm cho trẻ. Nếu có thể tiêm phòng thì nên tiêm, không nên lấy lý do trẻ bị bệnh sẽ ít nguy hiểm hơn mà không tiêm, bỏ lỡ cơ hội tiêm”.

Mong các con sớm được tiêm

Chị Ngọc Linh (phụ huynh có con 15 tuổi ở Tp.HCM) cho biết: “Biết được thông tin trẻ em sắp được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, tôi rất vui mừng. Hy vọng là tất cả các bé trên cả nước đều được tiêm ngừa Covid-19”.

Theo Người Đưa Tin