Vaccine COVID-19 sẽ được tiêm cho toàn dân Mỹ mùa hè năm 2021

Trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Brett Giroir, cho biết, bất kỳ người Mỹ nào muốn tiêm vaccine COVID-19 sẽ được đáp ứng trước tháng 6/2021.

“Với các hợp đồng hiện tại, thậm chí chỉ với những loại vaccine mà chúng ta có ngay bây giờ, chúng ta vẫn hy vọng rằng bất kỳ ai muốn tiêm vaccine đều có thể được đắp ứng trước tháng 6. Điều đó thực sự rất thú vị”, Giroir nói hôm 27/12.

“Với các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm cũng như tăng cường tiêm chủng - đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương, chúng ta sẽ thấy tia sáng cuối đường hầm... Nhưng chúng ta phải giữ kỷ luật, cảnh giác ngay bây giờ khi chúng ta bắt đầu tiêm chủng”, Giroir nói thêm.

Giroir cho biết, Mỹ sẽ hoàn thành được mục tiêu kế hoạch với việc 20 triệu lượt tiêm được phân phối vào tuần đầu tiên của tháng 1. Tuy nhiên, dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy, đến nay, mới chỉ có dưới 2 triệu người đã được tiêm liều đầu tiên của vaccine, trong khi gần 10 triệu liều được phân phối.

“Chúng tôi tiếp tục phân phối thêm 4,7 triệu liều nữa trong tuần này. Vì vậy vào cuối tuần, các bang sẽ nhận được hơn 15,5 triệu liều”, ông Giroir nói.

Hầu hết người Mỹ sẽ được tiêm vaccine COVID-19 vào tháng 6/2021. Ảnh: Reuters

Với việc 20 triệu liều vaccine sẽ được phân phối vào tuần đầu tiên của tháng 1/2021 như thông báo của ông Giroir, điều này sẽ không đạt được mục tiêu ban đầu của Nhà Trắng là tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm nay.

Các nhân viên y tế và những người sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn là những đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Giroir cho biết, các hướng dẫn tiêm chủng tiếp theo sẽ ưu tiên những người trên 75 tuổi và một số công nhân tuyến đầu, song điều này sẽ có sự thay đổi theo từng bang.

Vào hôm 14/12, Sandra Lindsay - y tá tại Trung tâm Y tế Do Thái Long Island, bang New York, là người Mỹ đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19.

Lindsay cho biết mũi tiêm không khác biệt so với tiêm các vaccine khác. "Tôi thấy tuyệt vời, nhẹ nhõm", cô nói.

Trước đó, cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho vaccine COVID-19 đầu tiên tại Mỹ do hai hãng dược Pfizer và BioNTech phát triển, với hy vọng đẩy lùi được đại dịch đã giết hơn 300.000 người ở nước này.

Những liều đầu tiên của vaccine Pfizer/BioNTech đã được phân phối tới toàn bộ 50 bang của Mỹ, thủ đô Washington và lãnh thổ Puerto Rico, và các nhân viên y tế tuyến đầu là những người đầu tiên được tiêm vaccine này hôm 14/12.