Vì sao các bé hay quấy khóc trước khi đi ngủ? Mẹ hãy đọc bài viết này để hiểu con hơn

Nhiều người mẹ cảm thấy stress, mệt mỏi vì trẻ liên tục quấy khóc trước khi đi ngủ mà chưa tìm ra được giải pháp cho vấn đề này.

Vừa chịu đựng cơn buồn ngủ nửa đêm, vừa kiên nhẫn dỗ con đang quấy khóc là "thảm cảnh" mà nhiều người mới làm mẹ phải trải qua. Việc không được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc khiến người mẹ dễ bị stress, mệt mỏi, cáu gắt.

Một số bà mẹ than phiền rằng con họ thường xuyên "gắt ngủ", bé khóc không ngừng nghỉ khiến tất cả các thành viên trong gia đình đều xót ruột. Nhiều mẹ đã làm đủ cách mà vẫn không thể dỗ dành được con..

Trẻ sơ sinh luôn quấy khóc trước khi đi ngủ? Mẹ hãy tìm hiểu lý do khiến trẻ quấy khóc.

Trẻ sơ sinh là một thuật ngữ chung để chỉ những em bé dưới một tuổi. Trong 1 năm đầu đời, em bé nào cũng phải trải qua 7 giai đoạn phát triển vượt bậc. Đây là giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của trẻ. Lúc này, khả năng ngôn ngữ của bé chưa trưởng thành và khóc đã trở thành một biểu hiện quan trọng cho thấy sự phát triển và nhận thức của bé.

2-094025682-1623658661.jpg

Chăm con nhỏ là niềm vui nhưng cũng là một “cực hình” với nhiều bà mẹ. Bé còn quá nhỏ, việc ăn uống phải dựa vào bố mẹ. Nếu cảm thấy khó chịu, con không thể diễn đạt thành lời mà chỉ biết “khóc và khóc".

Nếu ban ngày bé vui chơi, cười đùa, đến đêm bé lại khóc ngằn ngặt làm nhiều mẹ lo lắng.

Trẻ khóc trước khi đi ngủ có thể là do:

♦ Môi trường ngủ làm bé không hài lòng: Trẻ sơ sinh có yêu cầu cao hơn đối với môi trường xung quanh khi ngủ. Nếu ánh sáng quá chói, nhiệt độ quá cao hoặc chăn bông quá nóng, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và sẽ biểu hiện "phản kháng" bằng cách khóc.

♦ Không hài lòng với thời gian ngủ của mẹ: Dù bé chưa biết nói nhưng khi buồn ngủ, bé sẽ gửi tín hiệu báo trước cho mẹ như nhìn chằm chằm vào một chỗ, dụi mắt, ngáp.

4-094046602-1623658678.jpg

Nếu mẹ bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để cho bé đi ngủ, "tín hiệu" buồn ngủ của bé đã qua lâu, bé sẽ bực mình, khó chịu và khóc.

♦ Không hài lòng với cách mẹ cho bé ngủ: Một số bé thích được mẹ bế ngủ. Một số thích nằm cạnh mẹ. Vì vậy, nếu mẹ cho bé ngủ không hợp ý bé, bé sẽ khóc.

Bé luôn quấy khóc trước khi đi ngủ sẽ khiến mẹ mệt mỏi, stress. Nhiều mẹ cảm thấy chán, không muốn dỗ con nữa. Các chuyên gia về giấc ngủ của trẻ sơ sinh cho rằng cách ngủ của trẻ sơ sinh khác với người lớn. Ngủ sau khi khóc là cơ chế khiến trẻ khó ngủ do mệt mỏi quá mức và phát triển chứng “ngủ sâu” không lành mạnh.

6-09424159-1623658682.jpg

Điều này sẽ phá vỡ quy luật ngủ ban đầu của trẻ, kích thích cơ chế bảo vệ cơ thể, khiến trẻ càng khóc càng bất an và khó ngủ. Vì vậy, khi trẻ quấy khóc, mẹ cần kiên nhẫn hơn để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ khóc và khắc phục để bé có thể ngủ ngon giấc, mẹ cũng được yên lòng.

Theo Emdep.vn