Vì sao dự án Crown Villas của Công ty Thái Hưng được giao đất không thông qua đấu giá?

Khu đất thuộc nhà máy thép Gia Sàng là quỹ đất sạch, nằm ở vị trí đắc địa. Nếu được đem ra đấu giá sẽ thu về nguồn lợi lớn cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Nguyên lại giao khu đất này cho Công ty Thái Hưng làm dự án khu đô thị mà không thông qua đấu giá.

Khu đất thuộc nhà máy thép Gia Sàng là quỹ đất sạch, nằm ở vị trí đắc địa. Nếu được đem ra đấu giá sẽ thu về nguồn lợi lớn cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Nguyên lại giao khu đất này cho Công ty Thái Hưng làm dự án khu đô thị mà không thông qua đấu giá.

du an crown villas cua cong ty thai hung giao dat khong qua dau gia dspl

Dự án Crown Villas của Công ty Thái Hưng tọa lạc tại vị trí vàng trên đường Cách Mạng Tháng 8.

Mới đây, Thanh tra Chính Phủ (TTCP) đã công bố hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án ở tỉnh Thái Nguyên. Trong đó có nhiều dự án được tỉnh này giao đất thực hiện dự án nhưng không thông qua đấu giá đất gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Có thể kể đến như: dự án xây dựng khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng (TP.Thái Nguyên) của Công ty cổ phần Sông Đà 2; dự án khu dân cư tổ 4, phường Phan Đình Phùng (TP.Thái Nguyên); dự án khu dân cư Havico, phường Đồng Quang (TP.Thái Nguyên) do Công ty CP xây dựng và thương mại HAVICO làm chủ đầu tư; Dự án khu đô thị ở TP.Sông Công; Dự án khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên (TP.Thái Nguyên) của Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên hay dự án khu dân cư số 5, phường Túc Duyên (TP.Thái Nguyên) do Công ty Cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư; …

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn tồn tại dự án khác cũng giao đất không thông qua đấu giá, có thể khiến thất thu ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Đó là dự án Crown Villas do Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng (Công ty Thái Hưng) làm chủ đầu tư tọa lạc tại vị trí vàng trên đường Cách Mạng Tháng 8, ngay "cửa ngõ" TP.Thái Nguyên.

Nguồn gốc lô đất vàng nói trên vốn thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần luyện cán thép Gia Sàng.

Tháng 7/2016, Công ty Thái Hưng tham gia mua đấu giá tài sản của Công ty Cổ phần luyện cán thép Gia Sàng và trúng đấu giá tài sản với số tiền gần 57 tỷ đồng, bao gồm cả Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng.

Ban đầu Thái Hưng cam kết sẽ đưa nhà máy thép Gia Sàng hoạt động trở lại. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng hoạt động, cuối năm 2016, Thái Hưng cho nhà máy dừng hoạt động với lý do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiết bị mất mát nhiều và cho tháo dỡ nhà máy thép.

Đồng thời, Công ty Thái Hưng đã đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép để thực hiện dự án bất động sản trên lô đất vàng của thép Gia Sàng.

Tháng 10/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức cho phép Công ty Thái Hưng chuyển mục đích sử dụng gần 21,4 ha đất của Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng sang mục đích xây dựng Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City (sau đó có tên thương mại là Crown Villas) mà không thông qua đấu giá.

Dự án Crown Villas có tổng diện tích 34,19ha trong đó gồm: 21,44ha thuộc diện tích Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng đã được UBND tỉnh Thái nguyên cho thuê đất theo Quyết định số 2448/QĐ-UBND ngày 23/9/2016; và diện tích 12,75ha được UBND tỉnh giao lập đề xuất dự án theo quy hoạch đã được duyệt. Không bao gồm 5.043,24m2 thuộc dự án chợ Gia Sàng. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án là đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các công trình trên diện tích 21,44ha. Phần dự án này hiện nay được gọi với tên thương mại là Crown Villas. Dự án gồm 342 nhà liền kề, 39 nhà biệt thự, 158 nhà shophouse, 91 nhà liền kề có vườn…

Theo quảng cáo của một số trang web về bất động sản, nhà liền kề, shophouse tại dự án Crown Villas có giá khoảng 5 tỷ đồng/căn. Trong khi biệt thự có giá từ 15– 30 tỷ đồng/căn.

Chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản, (342 nhà liền kề + 158 shophouse) x 5 tỷ đồng + (39 biệt thự + 91 liền kề có vườn) x 15 tỷ đồng, chủ đầu tư có thể thu về khoảng 5.000 tỷ đồng. Đó là chưa tính doanh thu từ 247 căn nhà ở xã hội…

Có thể thấy, thực hiện dự án Crown Villas có thể giúp Công ty Thái Hưng thu về hàng nghìn tỷ đồng một cách dễ dàng.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật từng có công văn gửi một số câu hỏi đến UBND tỉnh Thái Nguyên. Thế nhưng, hơn 1 năm trôi qua, tòa soạn vẫn không nhận được công văn phản hồi những vấn đề liên quan đến dự án Crown Villas của Công ty Thái Hưng từ tỉnh Thái Nguyên.

Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của dự án Thái Hưng Eco City (?). Bởi nếu dự án hoàn toàn minh bạch, không khuất tất thì tỉnh Thái Nguyên không cần né tránh trả lời cho Tạp chí Đời sống và Pháp luật lâu như vậy.

Cần phải nói rằng, dự án Thái Hưng Eco City của Công ty Thái Hưng nằm trên lô đất vàng có vị trí đắc địa của TP.Thái Nguyên. Nếu mang lô đất này ra đấu giá có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, Công ty Thái Hưng nộp cho tỉnh Thái Nguyên bao nhiêu tiền từ dự án này thì vẫn còn là một "ẩn số".

Nhóm PV - Người Đưa Tin Pháp Luật