Vị trí nào là an toàn nhất khi bạn ngồi trên máy bay?

Các chuyên gia cho rằng vị trí cuối máy bay là an toàn nhất, còn phi công khẳng định chỗ của họ là đẹp nhất.


Máy bay của Southwest Airlines bị nổ động cơ, khiến một hành khách thiệt mạng. Ảnh: News.

Máy bay của Southwest Airlines bị nổ động cơ, khiến một hành khách thiệt mạng. Ảnh: News.

Sau sự cố động cơ phát nổ làm vỡ cửa sổ máy bay khiến một hành khách bị hút ra ngoài của hãng Southwest Airlines, nhiều người đưa ra câu hỏi: vậy ngồi vị trí nào trên máy bay là an toàn nhất?

Steve Purvinas, thành viên của Hiệp hội Kỹ sư Máy bay Australia, đưa ra lời khuyên trên Project rằng bạn nên ngồi phía cuối. Ông cho rằng sau tai nạn của hãng Southwest Airlines, nhiều người sẽ nghĩ rằng chỗ ít an toàn nhất là ngồi cạnh động cơ máy bay. Nhưng sự thật là có rất nhiều thiết bị bảo vệ trên thân máy bay hoặc trên vỏ động cơ. Trong các tình huống thông thường, chúng sẽ có tác dụng làm giảm thiệt hại. Steve cũng nhấn mạnh, sự cố bị hút khỏi máy bay là trường hợp hy hữu và lần đầu tiên ông được biết.

Trên thực tế, lời khuyên của Steve hoàn toàn trùng khớp với các nghiên cứu và thử nghiệm từng đăng trên Telegraph. 

Trong phim tài liệu "The Crash" của Channel 4 năm 2013, các nhà sản xuất gắn cảm biến và hình nộm lên máy bay Boeing 727. Sau đó, họ cho máy bay đâm xuống sa mạc Sonoran, Mexico.

Sau khi đâm xuống đất, mũi máy bay và 11 hàng ghế đầu tiên của hành khách (gồm hạng nhất, hạng thương gia hoặc phổ thông đặc biệt) bị hư hỏng hoàn toàn. Họ cũng đo được lực tác động lên tới 12G (một lực ảo dạng quán tính dùng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi đổi hướng hoặc tốc độ so với khi rơi tự do) ở phần này của máy bay, trong khi lực phía đuôi chỉ bằng một nửa.

Sau thử nghiệm, các chuyên gia kết luận rằng không hành khách nào ngồi ở 11 hàng đầu tiên có khả năng sống sót. Trái lại, những người ngồi ghế phổ thông phía sau có tỷ lệ thoát chết lên đến 78%. Vị trí càng ngồi cuối đuôi máy bay, cơ hội sống sót càng cao.

Hàng ghế mà nữ hành khách gặp nạn khi cửa sổ máy bay bị vỡ là 17. Ảnh: Independent Traveller.

Hàng ghế mà nữ hành khách gặp nạn khi cửa sổ máy bay bị vỡ là 17. Ảnh: Independent Traveller.

Trong nhiều nghiên cứu khác, các tiếp viên hàng không cũng chỉ ra rằng vị trí cuối máy bay là nơi được họ phục vụ tốt hơn cả. Tại chỗ ngồi này, bạn có thể dễ dàng xin thêm rượu, đồ ăn nhẹ hơn các vị trí giữa hay đầu máy bay. 

Tuy nhiên, các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới lại có khẳng định trái ngược. Họ cho biết chưa có bằng chứng xác thực để kết luận và "ghế ngồi nào cũng an toàn như nhau, chỉ cần bạn thắt đai an toàn".

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đồng ý với quan điểm rằng, chỗ ngồi đẹp nhất trong máy bay chính là chỗ của phi công. Tại vị trí này, bạn sẽ ngắm cảnh vật trên trời, dưới đất và đường chân trời một cách rõ ràng, hoàn hảo nhất. 

Theo Anh Minh/Vnexpress