Video nhạy cảm của sao Hàn bị phát tán thế nào?

Trước Nancy, nhiều ngôi sao Hàn Quốc là nạn nhân của việc quay lén. Thậm chí, camera ẩn thường được lắp bởi chính nhân viên hậu đài.

Theo ABC News, camera ẩn là vấn nạn tại Hàn Quốc. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc cho biết có hơn 6.000 vụ phạm tội liên quan đến quay phim bất hợp pháp được báo cáo trong năm 2017, tăng gấp 5 lần kể từ năm 2010. Đến 2018, con số tăng lên 6.800 vụ.

Ngay cả nghệ sĩ nữ cũng trở thành nạn nhân của vấn nạn quay phim, chụp hình bất hợp pháp. Theo cảnh sát Seoul, tháng 9/2018, một nhân viên đoàn phim truyền hình bị bắt quả tang đang lắp đặt camera ẩn. Chiếc camera được lắp dưới hình dạng bộ sạc pin điện thoại thông minh trong phòng riêng.

Son Hae Young - chuyên gia phát hiện camera ẩn - nói với ABC News hầu hết camera ẩn được ngụy trang thành các vật dụng hàng ngày như điều khiển từ xa, chuột máy tính, đồng hồ đeo tay, móc áo để không bị phát hiện.

Nancy bị quay lén khi làm MC ở lễ trao giải Asia Artist Awards 2019

Hiểm họa từ camera ẩn với nghệ sĩ

Nancy - nữ ca sĩ 21 tuổi trong nhóm nhạc Momoland - đang trải qua chuỗi ngày khủng hoảng và suy sụp tinh thần. Hình ảnh chụp lén khi cô thay đồ tại hậu trường lễ trao giải Asia Artist Awards 2019 tại Việt Nam bị phát tán từ diễn đàn có 500 thành viên sau đó lan truyền trên mạng xã hội.

Công ty quản lý của Momoland lập tức có hành động để bảo vệ nghệ sĩ. MLD Entertainment tuyên bố khởi kiện người chụp và phát tán hình ảnh. Ngoài lo lắng cho sức khỏe tinh thần của Nancy, công chúng một lần nữa phẫn nộ trước tình trạng quay phim, chụp hình bất hợp pháp ở Hàn Quốc, đặc biệt với giới nghệ sĩ.

Đầu năm 2020, Hàn Quốc rúng động trước vụ "phòng chat thứ N" do Cho Joo Bin cầm đầu. Cho bị buộc tội đe dọa, cưỡng ép các nạn nhân chụp ảnh khỏa thân, thực hiện video lạm dụng tình dục, thậm chí ép họ ăn chất thải. Sau đó hắn chia sẻ video lên các phòng chat Telegram để đổi lấy tiền điện tử.

Theo tin tức độc quyền của Wikitree, Shin Se Kyung và Bomi (thành viên nhóm Apink) là nạn nhân của phòng chat tình dục. Cho Joo Bin tuyên bố đã ra lệnh quay video của Shin Se Kyung và Bomi Apink. Cho tiết lộ hắn có rất nhiều video của nghệ sĩ nổi tiếng bằng cách thuê các nhân viên quay lén.

Shin Se Kyung và Bomi từng bị nhân viên đài truyền hình quay lén.

Tháng 9/2018, Shin Se Kyung và Bomi từng kiện một nhân viên khi phát hiện người này quay lén họ. Thiết bị được giấu trong phòng khách sạn của hai nghệ sĩ tại châu Âu. Nhân viên lắp đặt camera ẩn nhận bản án 3 năm quản chế. Người này rất có thể là nhân viên Cho Joo Bin nhắc tới.

Cố nghệ sĩ Goo Hara trước khi tự kết liễu cuộc đời cũng phải trải qua những tháng ngày sống trong đau khổ, sợ hãi vì bị bạn trai cũ dùng video quay lén đe dọa. Choi Jong Bum bị kết án 18 tháng tù treo và bị giám sát trong 3 năm vì quay phim bất hợp pháp nhưng Goo Hara đã không thể chứng kiến ngày Choi bị trừng phạt.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In từng gọi việc quay phim bất hợp pháp là "tội ác độc hại hủy hoại cuộc sống của một phụ nữ".

Khi thủ phạm là những kẻ thân cận

Đã có rất nhiều vụ tự tử và bê bối tình dục nổ ra ở Kpop trong thời gian gần đây. Ở đỉnh cao danh vọng, những ngôi sao trẻ dường như phải oằn mình chống trọi với sự căng thẳng. Theo Mano Lee - một phóng viên phụ trách chuyên mục Kpop - nói với The Guardian sự phân biệt giới tính và tình trạng camera ẩn là những mối hiểm họa với nghệ sĩ nữ.

“Rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc và nghệ sĩ nổi tiếng cảm thấy không an toàn do sự phổ biến của molka (PV: camera quay lén) và sự bất bình đẳng giới”, Mano Lee cho biết. Đáng lo ngại hơn, mối nguy hiểm lại đến từ chính những người thân cận, chẳng hạn nhân viên công ty, đài truyền hình hay thậm chí đồng nghiệp.

Trong vụ việc của Nancy (Momoland), Mydaily đưa tin hình ảnh bất hợp pháp được chụp bởi camera ẩn do chính nhân viên trong công ty quản lý lắp đặt. Tương tự, người được Cho Joo Bin thuê để quay lén nghệ sĩ cũng chính là nhân viên các đài truyền hình, ê-kíp sản xuất.

Trước đó, vụ việc ca sĩ kiêm nhạc sĩ Jung Joon Young quay lén cảnh quan hệ tình dục với nhiều người mẫu gây chấn động Hàn Quốc. Anh lắp đặt camera ẩn mà những cô gái không hề hay biết sau đó chia sẻ video trên các nhóm chat. Vụ bê bối là đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp Kpop vốn được chính phủ Hàn Quốc coi như mặt hàng xuất khẩu văn hóa chủ chốt.

Jung Joon Young giải nghệ, bị kết án tù vì tội quay lén, hiếp dâm.

Yonhap đưa tin tháng 7/2019, người dẫn chương trình nổi tiếng Kim Sung Joon từ chức sau khi bị phát hiện quay lén một hành khách nữ tại ga tàu điện ngầm ở Seoul. Kim ban đầu phủ nhận nhưng sau đó cảnh sát tìm thấy ảnh của người phụ nữ trên điện thoại của MC.

Công chúng đặt câu hỏi, với vai trò MC nổi tiếng, tiếp xúc nhiều đồng nghiệp lẫn ngôi sao giải trí, Kim Sung Joon liệu đã biến biết bao người trở thành nạn nhân của camera ẩn.

Hành trình truy tìm những kẻ đặt camera ẩn

ABC News cho biết tháng 9/2017, chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng ngừa và hình phạt để giải quyết tội phạm tình dục kỹ thuật số.

Theo Trung tâm Luật pháp thông tin quốc gia, những ai quay video bất hợp pháp có thể bị phạt tù tới 5 năm tù và 30 triệu won. Những kẻ cố tình phát tán video quay lén phải đối mặt với mức án lên đến 7 năm tù.

Ba lần một tuần, từ 10h đến 15h, đội phụ nữ mặc áo vest màu xanh nước biển với máy dò camera ẩn trên tay đến kiểm tra các phòng vệ sinh công cộng xung quanh Seoul. Họ là đội kiểm tra camera gián điệp đầu tiên của Hàn Quốc.

Chương trình của thành phố bắt đầu vào tháng 8/2016 với 50 phụ nữ. Họ được đào tạo thường xuyên về kỹ năng kiểm tra để phát hiện những địa điểm dễ bị quay phim bất hợp pháp, chẳng hạn phòng vệ sinh công cộng, ga tàu điện ngầm hay phòng thay đồ.

Phụ nữ Hàn Quốc cũng như các công ty, cơ quan chính phủ đã và đang tích cực chống lại tình trạng camera ẩn thông qua hàng loạt biện pháp.

Soo Jung Lee, giáo sư tâm lý học pháp y tại Đại học Kyonggi có trụ sở tại Seoul, nói với ABC News: “Các hình phạt đã nghiêm khắc hơn đối với những kẻ phạm tội tình dục kỹ thuật số. Nhưng vấn đề cơ bản là những người xem đoạn phim trái phép không bị trừng phạt. Việc mở rộng quyền của phụ nữ, cũng như thay đổi cách nhìn nhận của xã hội là những gì chúng ta cần làm giải quyết vấn đề”.

Kể từ tháng 5/2018, hàng chục nghìn phụ nữ đã xuống đường ở Hàn Quốc để phản đối camera gián điệp và kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với thủ phạm. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ ​​trước đến năm 2018 của phụ nữ ở Hàn Quốc.