Viêm gan không do rượu: Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Những năm trở lại đây, bệnh viêm gan không do rượu ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một trong những điều mà nhiều người quan tâm. Vậy nguyên nhân gây viêm gan không do rượu là gì? Làm gì để cải thiện tình trạng viêm gan không do rượu?
ntr111-1624446706.png

Khi rượu không phải nguyên nhân gây viêm gan duy nhất

Viêm gan là phản ứng tại gan dưới tác động của chất độc, thuốc, virus, rượu,... Chúng ta đều biết rượu là một trong những nguyên nhân chính gây ra viêm gan. Nhưng trên thực tế, rất nhiều người không có thói quen uống rượu thường xuyên vẫn bị viêm gan. Cụ thể nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm gan có thể kể tới như:

Virus

Viêm gan virus là một trong những căn bệnh rất phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Hiện nay, có 8 loại virus gây viêm gan nhưng phổ biến là viêm gan B. Các virus tấn công vào tế bào gan, thực hiện quá trình nhân lên, phân chia và phá vỡ tế bào chủ. Từ đó, gây ra tình trạng viêm tại gan.

Vi khuẩn, kí sinh trùng

Các amip hay kí sinh trùng sốt rét cũng có thể gây viêm gan khiến gan sưng to. Giai đoạn cấp người bệnh có thể sốt cao kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn và đau ở vùng hạ sườn phải. Mặt khác, các loại giun sán cũng có thể gây viêm đường mật, tăng viêm và xơ hóa tại gan.

Sử dụng thuốc

Các thuốc sau khi đi vào cơ thể phần lớn đều được chuyển hóa qua gan. Viêm gan do thuốc thường xảy ra khi người bệnh dùng quá liều hoặc sử dụng thuốc trong thời gian dài, không tuân theo chỉ định của bác sĩ. Trong đó, tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau, hạ sốt… chính là nguyên nhân viêm gan phổ biến. Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc được giới thiệu là bổ gan trên thị trường cũng có thể gây hại cho cơ quan này. Đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các thành phần, hiệu quả chưa được kiểm chứng lâm sàng.

Hóa chất

Mỗi ngày cơ thể phải đối mặt với rất nhiều loại hóa chất khác nhau như: Chất tẩy rửa trong thực phẩm bẩn, tồn dư lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ, chất bảo quản, phẩn màu, chất cấm trong chăn nuôi. Sự tích tụ các chất độc này sẽ phá hủy các tế bào gan và gây viêm.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, viêm gan còn xuất hiện một số nguyên nhân khác như: Bệnh tự miễn, viêm đường mật nguyên phát, thiếu alpha-1 antitrypsin, bệnh Celiac,... Mặc dù xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng các triệu chứng của viêm gan không do rượu thường gặp gồm:

- Mệt mỏi.

- Tiêu hóa kém, thường xuyên đau bụng, tiêu chảy, táo bón.

- Ăn mất ngon, không có cảm giác thèm ăn.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Vàng da, vàng mắt, phân nhạt, nước tiểu đậm màu.

Khi xuất hiện những triệu chứng kể trên, đặc biệt là vàng da, vàng mắt thì nên tới bệnh viện để kiểm tra chức năng gan bạn nhé. Sự tổn thương tại gan nếu không được phát hiện và khắc phục sớm sẽ âm thầm tiến triển, nặng dần lên, tạo ra các khối xơ, suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Một số lưu ý giúp phòng ngừa viêm gan

Viêm gan đang xuất hiện với tỷ lệ ngày càng cao. Bệnh diễn biến âm thầm nên người mắc nhận ra mình bị viêm gan khi đã nặng, các triệu chứng rõ rệt. Để phòng tránh bệnh viêm gan, cần lưu ý một số điều sau:

Tiêm phòng ngừa virus viêm gan

Tiêm phòng sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh viêm gan B. Trong đó, nếu lượng kháng thể viêm gan B thấp, có thể bạn sẽ cần tiêm từ 1-3 mũi để kích thích hệ miễn dịch tạo hàng rào ngăn ngừa virus.

Hạn chế việc sử dụng rượu bia, chất kích thích

Rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm gan. Sự xuất hiện của rượu còn có thể làm nặng hơn tình trạng viêm gan do mọi nguyên nhân. Do vậy, hạn chế việc sử dụng rượu, bia phần nào giảm nguy cơ mắc viêm gan.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Viêm gan thường được xác định sớm qua việc thăm khám. Không chỉ viêm gan, khám sức khỏe định kỳ cũng giúp chẩn đoán sớm nhiều bệnh khác cũng xác định như các yếu tố nguy cơ gây viêm gan.

Không lạm dụng thuốc điều trị

Việc lạm dụng một số thuốc điều trị gây tổn thương không nhỏ tới gan của bạn. Nhiều người dân có thói quen lạm dụng thuốc nhưng ít ai biết rằng việc sử dụng thường xuyên kéo dài rất có hại cho gan bởi chất chuyển hóa của nó sau khi đi vào cơ thể.

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày. Không chỉ vậy, chế độ dinh dưỡng khoa học cũng hạn chế lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Từ đó, giảm áp lực lên gan cũng như nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tại cơ quan này.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện thể dục thể thao sẽ kích hoạt các yếu tố tích cực, ngăn ngừa các gốc tự do, phần nào giúp gan khỏe mạnh hơn.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống