Việt Nam tiếp nhận thêm 1,5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 do Pháp và Italia trao tặng

Chính phủ Pháp và Italy ủng hộ Việt Nam gần 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19.

Báo Hà Nội mới thông tin, sáng 14/9, tại trụ sở bộ Ngoại giao đã diễn ra lễ tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 do Chính phủ Pháp và Italia tài trợ cho Việt Nam thông qua cơ chế Covax. Trong số này, có 672.000 liều vắc xin do Chính phủ Pháp tài trợ và 812.060 liều vắc xin do Chính phủ Italy tài trợ.

vaccine-1631602910.jpg
Quang cảnh lễ tiếp nhận vắc xin. Ảnh: UNICEF Viet Nam

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Thứ trưởng bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đại diện các đơn vị chức năng của bộ Ngoại giao và bộ Y tế. Về phía bạn có sự tham dự của Đại sứ Pháp Nicolas Warnery; Đại biện Đại sứ quán Italia Paolo Epifani; Quyền Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Kidong Park; Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Lesley Miller.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đánh giá cao sáng kiến thành lập cơ chế Covax nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu. Italia và Pháp là hai trong số các nhà tài trợ hàng đầu của EU cho cơ chế Covax. Hai nước cũng là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và là đối tác phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thứ trưởng Tô Anh Dũng tin tưởng rằng, những đóng góp quý báu của Italia và Pháp cho Việt Nam và các nước ASEAN góp phần thúc đẩy sớm mở cửa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Theo thông tin đăng tải trên báo VietNamNet, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhận được 11.725.630 liều vắc xin Covid-19 thông qua cơ chế Covax.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cũng công bố Nhật Bản sẽ viện trợ thêm 400.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam. Số lượng vắc xin này sẽ được chuyển đến Việt Nam sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị.

Trước đó, Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng khoảng 3 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 vào tháng 6 và tháng 7 vừa qua. Sau đó, ngày 9/9, Nhật Bản cũng viện trợ thêm khoảng 80.000 liều vắc xin cho Việt Nam. Như vậy tính cả số lượng công bố ngày hôm nay, tổng số lượng vắc xin phòng Covid-19 mà Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam là 3,58 triệu liều.