Vĩnh Long: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh liên quan đến BN1440

Công an tỉnh Vĩnh Long vừa ra quyết định khởi tố hình sự vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" trong đường dây liên quan đến bệnh nhân 1440, theo điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, ngày 1/1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 của Bộ luật hình sự.

Theo điều tra ban đầu, BN 1440 đã nhập cảnh trái phép cùng 8 người qua đường mòn, lối mở tại xã Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang).  Những người này khi đến ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú thì chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 6 người lên ô tô 7 chỗ do tài xế M.V.T. chở đi. Nhóm thứ hai 3 người phụ nữ được đối tượng T.V.U. lái xe ô tô đón.

Nhóm thứ hai đi qua ấp Búng Nhỏ xã Khánh Bình, huyện An Phú đến chợ Đồng Ky, sau đó chạy thẳng quốc lộ 91B đến gần cầu Cồn Tiên, xã Đa Phước, huyện An Phú, một phụ nữ xuống xe. Người này được đối tượng U. giao cho người bạn là Th. chở về xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Tiếp đó, đối tượng U. chở hai phụ nữ còn lại qua phà Châu Giang, phà Mương Miễu để về TP.HCM. Hành trình đã đi qua Tân Hồng (Đồng Tháp) và Tân Hưng (Long An).

Xe ô tô chở BN1440 sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới tỉnh An Giang. Ảnh: Công an cung cấp

Khi đối tượng U. chở hai người đến TP.HCM có ghé chợ An Đông cho khách vô tiệm vàng đổi tiền và một người đã xuống xe tại đây. Người còn lại yêu cầu đối tượng U. chở đến một nhà khách thứ 2 trong một con hẻm (không rõ đường đi, địa chỉ) - cách tiệm vàng khu vực chợ An Đông khoảng 6 km.

Đối tượng U. đã thực hiện cách ly tại huyện An Phú, kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 1 là âm tính với virus SARS-CoV-2.

Còn Th., người được U. giao chở 1 phụ nữ về Cà Mau đang được cách ly tại TP. Châu Đốc. Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2.

 

Tính đến thời điểm này, đã có tổng cộng 4 ca nhiễm COVID-19 đến từ nhóm người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biên giới ở An Giang.

Trước đó, ngày 30/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra đường dây đưa người nhập cảnh trái phép liên quan đến bệnh nhân 1440.

Công an tỉnh An Giang đã phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Dương tạm giữ Phan Thanh Hùng, 39 tuổi, ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang để điều tra về hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Hiện tại, lực lượng chắc năng các địa phương vẫn đang khẩn trương truy vết những người có tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.