Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Kê khai nhân sự trùng lặp, công ty Kiên Huệ liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn

Công ty Kiên Huệ đã kê khai nhân sự trùng lặp tại nhiều gói thầu có thời gian thi công trùng nhau, thế nhưng UBND xã Ngũ Kiên, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc vẫn phê duyệt cho đơn vị này trúng nhiều gói thầu.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kiên Huệ (công ty Kiên Huệ - PV) có địa chỉ tại đội 7, phố Hưng Thịnh Bắc Cường, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Liên tiếp trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhưng thời gian gần đây, Công ty này vướng nghi vấn về việc gian lận hồ sơ dự thầu.

Theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nhà thầu không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang thi công. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

kh0

Ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên ký duyệt công ty Kiên Huệ trúng thầu gói thầu: “Cải tạo nâng cấp nhà thể thao đa năng và các hạng mục phụ trợ trung tâm văn hóa thể thao xã Ngũ Kiên huyện Vĩnh Tường”.

Khảo sát của PV tại một số gói thầu mà công ty Kiên Huệ trúng thầu trên địa bàn Vĩnh Phúc trong thời gian gần đây thì công ty Kiên Huệ đang có dấu hiệu vi phạm quy định này.

Theo đó, ngày 15/3/2021, ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho công ty Kiên Huệ trúng gói thầu “Cải tạo trung tâm văn hóa thể thao làng văn hóa – làng Thượng xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường” với giá trị 3.755.738.000 đồng (Ba tỷ bảy trăm năm mươi lăm triệu bảy trăm ba mươi tám nghìn đồng). Công ty Kiên Huệ có đề xuất nhân sự là các ông: Lê Thanh Xuân, Vũ Thanh Hà, Cao Đắc Quang, Nguyễn Hữu Phương trong hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, 3 trong số 4 nhân sự này đang thực hiện thi công tại hai gói thầu khác.

Cụ thể, 3 ông Lê Thanh Xuân, Cao Đắc Quang và Nguyễn Hữu Phương đang là nhân sự thực hiện gói thầu: “Cải tạo sửa chữa nhà lớp học 2 tầng 10 phòng trường tiểu học xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường”. Gói thầu này được ông Trần Văn Phú – Chủ tịch UBND xã Yên Bình ký phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho công ty Kiên Huệ trúng thầu với giá 2.864.859.000 đồng (Hai tỷ tám trăm sáu mươi tư triệu tám trăm năm mươi chín nghìn đồng) vào ngày 29/1/2021.

Đáng chú ý, cả 3 nhân sự kể trên đều tiếp tục đứng tên trong hồ sơ dự thầu gói thầu: “Cải tạo , sửa chữa trụ sở làm việc Đảng ủy – HĐNĐ – UBND xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường”. Gói thầu này được ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Bồ Sao ký phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho công ty Kiên Huệ trúng thầu với giá 4.438.910.000 (Bốn tỷ bốn trăm ba mươi tám triệu chín trăm mười nghìn đồng) vào ngày 19/3/2021.

Thời gian thực hiện các gói thầu kể trên đều được ghi rõ tại hồ sơ là 360 ngày. Điều này khiến dư luận nghi ngại về việc nhân sự trùng lặp trong các gói thầu, vừa không đảm bảo về quy định nhân sự trong hồ sơ dự thầu của các gói thầu kế tiếp, vừa không đảm bảo về chất lượng công trình khi nhân sự cùng lúc thực hiện nhiều gói thầu.

Mặc dù công ty Kiên Huệ đang có những dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu vi phạm quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư như đã nêu ở trên, nhưng mới đây, ngày 12/5/2021, ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên tiếp tục phê duyệt cho công ty Kiên Huệ trúng gói thầu: “Cải tạo nâng cấp nhà thể thao đa năng và các hạng mục phụ trợ trung tâm văn hóa thể thao xã Ngũ Kiên huyện Vĩnh Tường”.

Tìm hiểu của PV được biết, toàn bộ những gói thầu mà công ty Kiên Huệ trúng thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều có chung một tổ chuyên gia chấm thầu. Thế nhưng, việc kê khai các nhân sự trùng lặp của công ty Kiên Huệ ở nhiều gói thầu vẫn “lọt” qua vòng chấm thầu để được trúng thầu.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Ngũ Kiên. Ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã cho biết đã nắm được sự việc và sẽ sắp xếp thời gian làm việc sớm nhất để thông tin về vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều nay trôi qua đến nay vị này vẫn chưa phản hồi thông tin với PV.

kh

Ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên. Tuy nhiên, đến nay vị lãnh đạo này vẫn chưa có phản hồi.

Trao đổi với PV về sự việc trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP. HCM nhận định: Có thể thấy, việc công ty Kiên Huệ đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, dấu hiệu vi phạm quy định của luật Đấu thầu.

Dương Nguyễn - Người Đưa Tin Pháp Luật