VKS bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, giữ nguyên án chung thân

VKSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son là người có vai trò quyết định trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng.

Bác kháng cáo xin giảm nhẹ của cựu Bộ trưởng

Ngày 24/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội bước sang ngày xét xử thứ hai vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

d
Các bị cáo tại tòa.

Sau một ngày xét hỏi công khai, căn cứ vào toàn diện tài liệu có trong hồ sơ vụ án cùng lời khai nhận tội của các bị cáo, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có đủ căn cứ kết luận:

Năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ Quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ TTTT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại Mobifone, Bộ TTTT và Công ty thẩm định giá Amax đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, các bị can trên có sai phạm trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước. 

d
VKS đề nghị bác kháng cáo của ông Nguyễn Bắc Son.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, các bị can Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ.

Quá trình điều tra, bị can Phạm Nhật Vũ khai đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, VKS nhận thấy, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND thành phố Hà Nội đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo trong quá trình lượng hình.

Xét về hành vi, bị cáo Son thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã tuyên. Trong vụ án, bị cáo là người có quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong vụ án cũng như hưởng lợi nhiều nhất. Do đó, VKS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị tòa phúc thẩm giữ nguyên hình phạt.

Một số bị cáo được giảm án

Đối với bị cáo Lê Nam Trà – nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone nhận thức rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua theo tư vấn cao so với giá trị thể hiện trên sổ sách nhưng vẫn thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị cáo Son và chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án để mua 90% cổ phần AVG.

f
Bị cáo Lê Nam Trà được đề nghị giảm án.

Song VKS xét thấy mức 7 năm tù năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Trà so với các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng... có phần nghiêm khắc nên có căn cứ để xem xét giảm nhẹ. Về tội nhận hối lộ, cấp sơ thẩm đã xem xét hết tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án 16 năm tù với bị cáo Trà là phù hợp.

Do vậy, VKS đề nghị Tòa phúc thẩm chấp nhận 1 phần kháng cáo của ông Trà, giảm 1 phần hình phạt của tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng từ 1-2 năm tù, giữ nguyên mức hình phạt về tội hối lộ.

Tương tự, VKS đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bảo Long, giảm cho bị cáo 6 tháng tù và chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên.

Đối với các bị cáo còn lại, VKS cho rằng tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.