Vợ kém 23 tuổi thường trách NSND Trần Nhượng khô khan

Nghệ sĩ 66 tuổi nhận là người quảng giao, giỏi đối ngoại nhưng vụng về, đôi lúc vô tâm với gia đình.

Sáng 3/5, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Nhượng tổ chức buổi tổng kết thành tích tại Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018. Vở diễn Dưới ánh đèn do ông đạo diễn đoạt huy chương bạc. Các diễn viên, họa sĩ và nhạc sĩ tham gia vở diễn cũng giành nhiều thành tích cao trong liên hoan.

Ngoài cảm ơn sự góp sức của đồng nghiệp trong câu lạc bộ sân khấu thử nghiệm thuộc Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, diễn viên 66 tuổi gửi lời cảm ơn bà xã vì đã luôn ủng hộ ông trong cuộc sống lẫn công việc. Vợ của Trần Nhượng tên Bích Vân, kém ông 23 tuổi và là doanh nhân. Nói về vợ, Trần Nhượng luôn nở nụ cười tự hào. "Tôi nhớ năm 2012, khi dựng vở diễn xã hội hóa có tên Biển và bờ để tham dự một hội diễn sân khấu, tôi chi hết tiền cho khâu chuẩn bị, tới nỗi không có tiền để đưa anh em đến nơi biểu diễn. Bà xã đã bán hai cây vàng để hỗ trợ. Vợ cũng ủng hộ tôi về vật chất, tinh thần khi tổ chức các sự kiện liên quan đến bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu hay hỗ trợ đội bóng đá của tôi", ông kể.

Vợ chồng NSND Trần Nhượng trong một sự kiện mới đây.

Trước sự hy sinh, hết lòng của vợ, đôi lúc, nam diễn viên thấy có lỗi. Ông thừa nhận mình giỏi đối ngoại nhưng khô khan và vụng về, thậm chí đôi lúc vô tâm trong đời sống gia đình. "Tôi chỉ nghĩ đơn giản gia đình sẽ thông cảm cho mình, còn ngoài xã hội cần phải chú ý hành xử hơn nên không tránh khỏi những lúc thiếu sót. Bà xã vẫn thường trách tôi là vì vậy", ông tâm sự. Mỗi khi có hoạt động hay sự kiện gì quan trọng, Trần Nhượng đều kể với vợ. Gần đây, vì mải tập trung cho Dưới ánh đèn, đến khâu tổng duyệt ông mới nói với chị. Cuối cùng, Trần Nhượng bị vợ giận, lúc vở vào TP HCM để dự thi, cả hai mới làm lành được.

Tới các sự kiện, Trần Nhượng và bà xã ít khi rời nhau. Nhiều người đồn đoán vì nam diễn viên đào hoa từ hồi trẻ nên vợ thường xuyên phải theo sát. Trần Nhượng cười lớn: "Tôi mới là người phải giữ vợ. Vợ tôi vừa trẻ lại vừa đẹp. Chứ tôi giờ cũng đã già rồi. Với lại chuyện đào hoa thực ra là tôi có tiếng chứ không có miếng".

Trước đó, nam diễn viên từng đổ vỡ hôn nhân một lần. Ông lấy vợ năm 21 tuổi theo ý bố mẹ. Trần Nhượng và người vợ đầu tiên có ba con chung. Họ sống với nhau được 22 năm rồi chia tay vì không còn hòa hợp. Trần Nhượng sống cuộc đời độc thân khoảng 10 năm rồi gặp Bích Vân qua sự giới thiệu của đồng nghiệp là diễn viên Hoàng Yến. Hai người gặp gỡ đã thấy cảm mến nên đã tìm cách liên lạc tìm hiểu nhau.

Bích Vân từng kể sau một thời gian tìm hiểu, chị phát hiện Trần Nhượng hơn mình tới gần hai giáp tuổi và từng đổ vỡ hôn nhân nên khá e dè. Bích Vân cũng từng rạn nứt trong đời sống vợ chồng nên càng bị tâm lý "chim sợ cành cong". Nhưng càng tiếp xúc, Bích Vân càng thấy yêu hơn tâm hồn lãng mạn, sự quan tâm, chu đáo và chín chắn của Trần Nhượng. Chị coi đó là duyên số nên quyết định tiếp tục mối quan hệ. Họ kết hôn năm 2009 và có con.

Diễn viên Trần Nhượng.
 
Dưới ánh đèn là tác phẩm thuộc đơn vị xã hội hóa duy nhất của các tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018. Đây là câu chuyện về một diễn viên tuồng từng gặp tai nạn nghề, phải đối mặt với sự ghen ghét của đồng nghiệp nên cấm con trai theo đuổi nghệ thuật. Tuy vậy, con trai ông vẫn quyết tâm làm trái ý cha và bị cuốn vào vòng xoáy tương tự. Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ như Vượng Râu, Quang Tèo, ca sĩ Long Nhật... Đặc biệt, tác phẩm có màn múa bụng của Trịnh Huyền - thí sinh Vietnam's Got Talent 2014.

Phó giáo sư, tiến sĩ nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái - một thành viên giám khảo tại Liên hoan kịch nói - nhận xét: "Tôi từng xem vở diễn nháp trước khi chấm thi. Tôi đã cầu trời đừng ai hỏi mình về vở diễn bởi không đánh giá cao nó. Nhưng đến khi xem vở diễn tại liên hoan, tôi rất kinh ngạc bởi nội dung đã 'thoát xác' khỏi bản nháp, khiến người xem phải nhớ và cảm động. Đoàn của anh Nhượng là một trong số ít đã thăng hoa trong buổi diễn".

Dự kiến, Dưới ánh đèn sẽ được êkíp của NSND Trần Nhượng biểu diễn lần lượt tại Nam Định, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng vào ngày 20/5, 28/5, 8/6 và 10/6.

Trần Nhượng sinh năm 1952 tại Hà Nội. Ông nổi tiếng từ những năm 1970 và từng gây ấn tượng với các vai chính trong phim Chủ tịch tỉnh, Khi đàn chim trở về, Bản di chúc bí ẩn, Nhật ký giang hồ, Đêm hội Long Trì, Ai giận ai thương, Tình yêu vực thẳm... Ông thường hóa thân vào các nhân vật phản diện như trùm giang hồ, người lãnh đạo biến chất. Trần Nhượng từng công tác tại Đoàn ca múa kịch Hải Hưng, sau đó là Đoàn kịch Công an Nhân dân. Ông hiện là giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển Nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Trần Nhượng được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào tháng 1/2016.

Theo Vnexpress