Vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: Làm thiện nguyện chú ý gì để tránh rủi ro pháp lý?

Hồ nghi họ có mục đích gì xấu phía sau, nghi ngờ 'họ mang thai nhi đem đi bán, hay lấy nội tạng' là phổ biến nhất. Để tránh gặp rủi ro pháp lý, các nhóm thiện nguyện thu gom xác thai nhi cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền

Vụ phát hiện 1300 xác thai nhi đang được trữ đông trong tủ lạnh tại quận Hà Đông gây xôn xao bởi con số lớn xác thai nhi bảo quản tại nhà, chưa chôn cất. Còn công việc của nhóm thiện nguyện đi nhặt, xin xác thai nhi để đưa đi chôn cất đã diễn ra từ lâu và được cộng đồng biết đến.

Anh M.N, một tình nguyện viên từng tham gia thu gom cho biết, do công việc thiện nguyện đặc thù như vậy nên trên thực tế đã nảy sinh những hoài nghi đồn đoán.

Chẳng ai hiểu tại sao đêm muộn, sáng sớm lại có người lạ canh chừng trước cửa phòng khám phá thai, sau đó chính người này đem chiếc túi màu đen lẳng lặng rời đi.

"Họ mang thai nhi đem đi bán, hay lấy nội tạng", đó là một trong những hoài nghi phổ biến nhất.

Vì vậy, nhóm cũng dễ có những rủi ro.

Trao đổi với PV Infonet về việc nhóm thiện nguyện đi thu gom xác thai nhi bảo quản 1300 xác trong tủ lạnh chờ đưa đi chôn cất, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Hải Anh và Cộng sự) cho biết: “Căn cứ vào Thông tư liên tịch số: 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế có quy định về phân loại chất thải y tế trong đó có mô, bộ phận cơ thể người thải bỏ. Căn cứ vào quy định trên thì thai nhi vẫn được coi là chất thải y tế đặc biệt do vậy cần phải xử lý chất thải đó theo đúng quy định.

vu-1-300-xac-thai-nhi-trong-tu-lanh-nhung-nguoi-di-gom-can-lam-gi-1622422498.jpg

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải trao đổi với PV về vụ viêc

Cụ thể trong Điều 7 có quy định về thu gom chất thải y tế đó là thu gom chất thải lây nhiễm: Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom;

Cơ sở y tế quy định tuyến đường và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế. Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về khu lưu giữ, xử lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Tần suất thu gom chất thải lây nhiễm từ nơi phát sinh về khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế ít nhất 01 (một) lần/ngày.

Đối với các cơ sở y tế có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, tần suất thu gom chất thải lây nhiễm sắc nhọn từ nơi phát sinh về khu lưu giữ tạm thời trong khuôn viên cơ sở y tế hoặc đưa đi xử lý, tiêu hủy tối thiểu là 01 (một) lần/tháng.

Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được thu gom riêng.

vu-1-300-xac-thai-nhi-trong-tu-lanh-nhung-nguoi-di-gom-can-lam-gi-1622422532.png

Những thiện nguyện viên đi gom xác thai nhi để bảo quản rồi chôn cất

Về việc nhóm thiện nguyên thu gom xác thai nhi có cần lưu ý quy định gì, nữ luật sư cho biết: “Cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về việc cấp phép hoặc cho phép các tổ chức thực hiện thu gom thai nhi từ cơ sở y tế để xử lý theo đúng quy định, không làm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, có thể bổ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng hoặc phân bổ các quỹ đất để từ đó có nơi để tập kết, chôn cất các thai nhi đảm bảo quy định về phòng chống ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm của các cơ quan như Ủy ban nhân dân các cấp; Sở y tế; Sở tài nguyên; các cơ sở y tế cùng phối hợp và thực hiện”.

Ngoài ra, vị Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Hải Anh và Cộng sự cũng khuyến cáo: “Để tránh rủi ro, thì các nhóm tổ chức thiện nguyện thu gom xác thai nhi cần đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền như: Sở y tế để được phép xử lý, thực hiện công việc thiện nguyện liên quan đến xác thai nhi”.

Với hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người, theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” như sau: Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Song Yên - Infonet