Vụ 39 người Việt chết trên xe tải ở Anh: 4 bị cáo nhận mức án 78 năm tù

Liên quan đến vụ 39 người Việt chết trên xe tải ở Anh, tòa Hình sự Trung ương ở London đã tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 78 năm tù giam về tội Ngộ sát và Âm mưu buôn người.

Guardian ngày 22/1 cho biết hai thủ phạm cầm đầu đường dây buôn người dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân Việt trong xe chở hàng đông lạnh ở Anh đã lần lượt nhận mức án 27 và 20 năm tù.

Ronan Hughes, 41 tuổi, người đứng sau công ty vận tải đã tổ chức xe container và tài xế đưa người nhập cư trái phép, bị tòa án tuyên phạt 20 năm tù hôm 22/1. Trước đó, Hughes đã thừa nhận có tội đối với 39 cáo buộc giết người và âm mưu đưa người nhập cảnh trái phép.

Đồng phạm của Hughes là Gheorghe Nica, công dân Romania 43 tuổi, thợ máy xe tải đông lạnh. Người này phụ trách điều phối việc vận chuyển người nhập cư trái phép. Nica thừa nhận có tội đối với các tội danh giết người và buôn người trái phép. Nica bị tuyên án 27 năm tù.

Trong phiên xử tại Tòa Hình sự Trung ương ở London ngày 22/1, một thẩm phán nói rằng những người di cư từ Việt Nam, độ tuổi từ 15-44, phải chịu cái chết "đau đớn tột cùng" vì bị ngạt trong container đi từ Bỉ tới Anh.

Một thành viên khác trong đường dây có tên Maurice Robinson, tài xế xe tải người gốc Bắc Ireland. Người này chịu trách nhiệm tập hợp xe tải chở 39 người từ cảng Essex trong vụ việc tháng 10/2019. Robinson đã bị tuyên án 13 năm 4 tháng tù giam.

Hiện trường chiếc xe đầu kéo container có chứa 39 thi thể người Việt Nam bên trong container ở hạt Essex ngày 23/10/2019. Ảnh: Reuters

Bị cáo cuối cùng trong nhóm cầm đầu đường dây buôn người là Eamonn Harrison, tài xế xe tải người Bắc Ireland năm nay 24 tuổi. Người này chịu trách nhiệm đón người nhập cư ở Pháp và lái xe tới cảng Zeebrugge ở Bỉ, trước khi xe tải được đưa đến Anh. Tên này đã nhận tội vào tháng 12/2019. Harrison bị tòa án tuyên phạt 18 năm tù giam.

Bốn bị cáo bị kết tội giết người cho biết họ không có ý định gây nguy hiểm tới tính mạng của các nạn nhân. Tuy nhiên, thẩm phán nhấn mạnh âm mưu nhằm thu lợi bất chính của các bị cáo đã gây ra cái chết cho 39 nạn nhân.

Theo cáo trạng, bị can Robinson đã được trả 25.000 bảng Anh (gần 790 triệu đồng) tiền mặt để nhận chiếc container và đã được Ronan Hughes hướng dẫn mở thùng xe để những người di cư có thể hít thở không khí một lúc, ngay sau khi nhận xe ở bến cảng Purfleet, tuy nhiên sau đó anh ta phát hiện ra tất cả những người trong thùng xe đều đã tử vong.

Theo thẩm phán của phiên xét xử, trong bối cảnh vấn đề kiểm soát nhập cư có ảnh hưởng đến kết cấu xã hội của nước Anh, đồng thời người dân nước này rất quan tâm đến các vấn đề kinh tế-an ninh thì việc có những bản án nghiêm khắc để răn đe các bị can là điều cần thiết.

Được biết quá trình điều tra cùng các phiên tòa kéo dài trong hơn một năm qua đã lần đầu tiên vạch trần hoạt động đưa người Việt vào Vương quốc Anh một cách bất hợp pháp vốn ngày càng phức tạp trong nhiều năm trở lại đây.

Các công tố viên đã mô tả các âm mưu buôn người hay giúp những người nhập cư bất hợp pháp là "vô cùng tinh vi”, đồng thời sinh lời rất cao khi mỗi người nhập cư trái phép phải trả cho những kẻ buôn lậu từ 10.000 đến 13.000 Bảng (30-40 triệu đồng) để được đưa từ miền bắc nước Pháp sang Anh, chưa kể những chi phí vô cùng lớn phải bỏ ra trước đó và lúc nào tính mạng của mình cũng bị đe dọa.