Vụ án gây chấn động Nhật Bản: Bé gái 9 tuổi bị bắt cóc và giam giữ gần nhà suốt 9 năm nhưng không ai biết

Vụ án xảy ra từ năm 1990, một bé gái 9 tuổi Nhật Bản đã bị bắt cóc ngay trên đường và bị giam giữ gần 10 năm. Đáng nói, nơi ở của kẻ bắt cóc cô bé cách nhà không xa.

Ngày 13/11/1990, một ngày mùa thu điển hình ở Nhật Bản, Fusako Sano đã tới trường xem một trận đấu bóng chày. Khi ấy, cô chỉ là một cô bé 9 tuổi sinh ra ở Sanjo và đang học lớp bốn. Đáng lẽ ngày hôm đó cô phải trở về nhà nhưng Fusako Sano đã biến mất. Không ai biết tung tích của Sano ở đâu trong suốt 9 năm 2 tháng, cho tới ngày 28/1/2000, cảnh sát mới tìm thấy cô bị nhốt trên tầng 2 của một căn nhà.

Vụ bắt cóc gây chấn động

Ngay sau khi Fusako Sano được báo cáo mất tích vào ngày 13/11/1990, cảnh sát đã mở cuộc truy tìm quan trọng tuy nhiên, họ đã không tìm được bất kỳ manh mối nào. Trong một thời điểm, cảnh sát Nhật Bản thậm chí còn nghĩ tới giả thuyết rằng cô bị bắt cóc bởi một nhân viên tình báo, điều này đã xảy ra với ít nhất 17 công dân Nhật Bản trong những năm 70 và 80.

Phải tới gần 10 năm sau, người ta mới tìm ra kẻ đã bắt cóc cô là Nobuyuki Sato, một người đàn ông Nhật Bản 28 tuổi bị rối loạn và thất nghiệp. Sau khi bắt cóc Sano trên đường, hắn đã cưỡng hiếp cô bé trong xe và chở cô đến căn hộ của mình ở Kashiwazaki, tỉnh Niigata và giam giữ cô ở đó trong suốt 9 năm. Nhà của Sato cách nhà của Sano không xa và chỉ cách trụ sở cách sát 200m.

bat coc nhat ban

Fusako Sano và kẻ bắt cóc cố Nobuyuki Sato. Ảnh: Getty

Vào tháng 1/1996, mẹ của Nobuyuki Sato đã liên hệ với một trung tâm y tế công cộng ở Kashiwazaki để báo cáo về hành vi bạo lực kỳ lạ của con trai bà. Bốn năm sau, bà tiếp tục gọi điện cho trung tâm y tế vào các ngày 12/1 và 19/1/2000, đề nghị họ tới nhà kiểm tra. Khi các nhân viên xã hội nhà của Sato vào ngày 28/1, họ đã báo cảnh sát khi phát hiện tội ác của đối tượng này.

Khi cảnh sát tới nơi, họ đã xác định danh tính cô gái bị giam trên tầng 2 nhà Sato là Fusako Sano, người được báo cáo mất tích trước đó 9 năm. Khi được thả tự do, Sano chia sẻ: "Tôi bị bắt cóc gần nhà bởi một người đàn ông. Trong 9 năm qua, tôi chưa từng bước ra khỏi nhà, đây là lần đầu tiên tôi được ra ngoài".

Cảnh sát cho biết, thời điểm họ tìm thấy Sano, cô tương đối khoẻ mạnh. Tuy nhiên, cơ bắp của cô ấy đã bị teo do không tập thể dục đầy đủ và cô ấy bị mất nước. Ngoài ra, vì cô ấy bị giam trong nhà suốt 9 năm nên cô ấy dường như chưa trưởng thành và trí tuệ thì vẫn như của một đứa trẻ 9 tuổi. Cô cũng bị vàng da do thiếu ánh nắng mặt trời và mắc chứng rối loạn tâm lý do bị giam cầm.

Sau một thời gian nằm viện, Sano đã được trở về đoàn tụ với gia đình. Mẹ cô thậm chí còn không nhận ra con gái mình vì đã gần 10 năm trôi qua.

Trong vài năm tiếp theo, sức khỏe thể chất của Sano đã tốt hơn. Cô ấy đã gặp một số khó khăn để thích nghi với cuộc sống tự do. Khả năng giao tiếp của cô không quá tốt và cô không có nhiều bạn bè. Cô ấy làm việc trên ruộng lúa của gia đình mình và thích chụp ảnh hoa và bóng đá.

9 năm bị giam giữ

Sano chia sẻ ban đầu cô vô cùng sợ hãi sau vụ bắt cóc nhưng cuối cùng cô đã cam chịu số phận. Cô kể rằng Sato đã trói cô và bắt cô ghi lại video cuộc đua ngựa trên TV. Nếu cô không làm theo, hắn sẽ sử dụng súng bắn điện hoặc đe dọa cô bằng cách đánh đập và dùng dao.

Sato cho nạn nhân mặc quần áo của mình và cho cô ăn ba bữa ăn mỗi ngày. Cô thường ăn thức ăn được hâm lại bằng lò vi sóng hoặc các món do mẹ Sato, người sống ở tầng dưới, nấu suốt thời gian bị giam giữ. Dù sống cùng nhà nhưng mẹ của Sato nói rằng bà không biết tới sự tồn tại của Sano ở tầng 2. Bất cứ khi nào bà cố gắng lên lầu, con trai bà đều có hành vi bạo lực để ngăn cản và đuổi bà xuống.

Trong 8 năm bị giam giữ Sano đã nghe đài để biết về tình hình bên ngoài. Tới năm thứ 9, Sato đã cho phép nạn nhân xem TV. Nơi Sano bị giam không có phòng tắm và vệ sinh, vì vậy cô ấy hiếm khi tắm và có lẽ đã sử dụng xô để đi vệ sinh. Trong thời gian bị giam giữ, Sato là người đã cắt tóc cho nạn nhân.

Nobuyuki Sato không bao giờ khóa cửa phòng nhưng các báo cáo cho biết Sano đã quá sợ hãi nên không thể trốn thoái và cuối cùng mất đã chịu cảnh bị giam cầm.

Phiên toà của Nobuyuki Sato

Sau khi phát hiện vụ việc, cảnh sát ngay lập tức đưa Nobuyuki Satō vào bệnh viện tâm thần. Chưa đầy hai tuần sau, hắn đã bị bắt. Các công tố viên cố gắng đưa ra mọi cáo buộc có thể đối với Sato, như những lần anh ta mua sắm đồ lót, với mong muốn khiến hắn phải ngồi tù càng lâu càng tốt.

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 3 năm, tòa án đã kết án Sato 14 năm tù. Theo đó, Sato có thể đã ra tù vào năm 2017.

Cách cảnh sát xử lý trường hợp của Fusako Sano đã gây tranh cãi ở Nhật Bản. Trước vụ việc của Sano, Sato từng tấn công bạo lực một cô gái khác vào năm 1989. Tuy nhiên, tên của hắn không xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát do sơ suất, vì vậy họ không bao giờ coi hắn là nghi phạm. Nhiều người cho rằng nếu cảnh sát chú ý tới Sato sớm hơn, họ có thể đã tìm ra Sano từ nhiều năm trước đó và cứu cô sớm hơn.