Vụ án tại Nhật Cường Mobile: Bị cáo "choáng" vì bồi thường 10 tỷ đồng, người hưởng lợi là ông chủ

Tại phiên tòa, các thuộc hạ của ông chủ Nhật Cường - Bùi Quang Huy kháng cáo, xin được miễn bồi thường số tiền thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu.

Sáng 29/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm để xem xét kháng cáo của 11 trong số 14 bị cáo liên quan vụ buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty Nhật Cường.

HĐXX triệu tập công ty Nhật Cường với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan song không ai tới tòa.

Theo bản án sơ thẩm, công ty Nhật Cường thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu hơn 221 tỷ đồng. Tổng giám đốc công ty Nhật Cường là Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn.

Theo kháng nghị của VKS, 8 bị cáo từ Phó tổng giám đốc đến nhân viên công ty Nhật Cường đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho Huy, nhưng họ không được ăn chia khoản tiền thu lời bất chính này.

Ngoài ra, có 5 bị cáo không phải là nhân viên của công ty Nhật Cường mà thuộc các đường dây vận chuyển, cung cấp hàng lậu cho công ty, được hưởng lợi, thu lời bất chính từ khoản tiền công ty Nhật Cường thanh toán tiền hàng lậu, thanh toán tiền công vận chuyển.

Những người này cũng không được ăn chia từ khoản tiền hơn 221 tỷ đồng thu lời bất chính của công ty Nhật Cường. Kháng nghị của VKS cho rằng, không có chế định quy định về việc các bị cáo liên đới phải nộp lại khoản tiền thu lời bất chính.

vu an tai nhat cuong mobile bi cao choang vi boi thuong 10 ty dong nguoi huong loi la ong chu

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Tuổi trẻ

Trình bày đầu tiên, Phó tổng giám đốc Nhật Cường Trần Ngọc Ánh cho hay giữ nguyên kháng cáo, ban đầu đã có tư tưởng chấp nhận bản án sơ thẩm song suy nghĩ lại thấy "hơi nặng" nên xin giảm nhẹ.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Ánh nói mình chỉ là người làm thuê, không được hưởng lợi từ việc buôn lậu, hiện ông chủ là Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc công ty Nhật Cường) đã bỏ trốn, nên không thể chịu trách nhiệm thay.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính công ty Nhật Cường) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 14 năm tù vì tội Buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo cũng xin được hủy bỏ trách nhiệm dân sự vì cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì nên không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy (cựu Giám đốc bán hàng công ty Nhật Cường) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt án tù 9 năm vì tội Buôn lậu cũng đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cho mình. Bị cáo cho rằng, ông chủ Bùi Quang Huy mới là người được hưởng lợi từ việc buôn lâu, còn bị cáo không được hưởng lợi gì.

Bị cáo Nông Văn Lư, lái xe của công ty Nhật Cường, khai “choáng” với bản án sơ thẩm buộc khắc phục 10 tỷ đồng tiền buôn lậu, trong khi người hưởng lợi là ông chủ Bùi Quang Huy.

Lư khai chỉ là lái xe, làm công ăn lương, chuyên vận chuyển hàng và không được hưởng lợi "một đồng nào" từ tiền buôn lậu của công ty. Khi đưa hàng về kho, Lư không được ai yêu cầu xuất trình hoá đơn. Chỉ khi nào lãnh đạo giao nhận hàng, Lư mới làm và cũng không được cầm hoá đơn, chứng từ kèm theo.

Các bị cáo khác đều kháng cáo xin giảm nhẹ tội và xin được hủy bỏ trách nhiệm dân sự.

Phiên toà dự kiến kéo dài 3 ngày.

11 kháng cáo, gồm: Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc tài chính Nhật Cường; Trần Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Nhật Cường; Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Bán hàng; Nông Văn Lư, nhân viên; Hoàng Văn Phong, Trưởng ngành hàng Apple; Nguyễn Thị Bích Hằng, Kế toán trưởng và Lê Hoài Phương, nhân viên Công ty Nhật Cường Quảng Châu (Trung Quốc); Ngô Tuấn Sửu, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Thanh Sơn; Nguyễn Bảo Trung, Ngô Đức Tùng, Phạm Văn Hiệp, đều lao động tự do.

3 người còn lại của vụ án không kháng cáo là Bùi Quốc Việt, nhân viên Công ty Nhật Cường; Trần Tất Khoa, Giám đốc Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc và lao động tự do Đỗ Văn Dũng.

Theo Người Đưa Tin