Vụ bé 3 tuổi bị cắm đinh vào đầu: Nghi phạm có thể chỉ nhận mức án 20 năm tù

"Trong vụ án này, nếu hậu quả của hành vi găm đinh vào đầu cháu bé không dẫn tới hậu quả cháu tử vong thì Nguyễn Trung Huyên có thể chỉ phải chịu hình phạt tù không quá 20 năm", luật sư Vũ Quang Bá cho hay.

Ngày 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, xã Thạch Hòa, Thạch Thất) về tội Giết người. Huyên bị bắt tạm giam 4 tháng.

Tại cơ quan công an, bước đầu Nguyễn Trung Huyên đã khai nhận đánh đập, hành hạ, đóng đinh vào đầu bé N.Đ.A. (3 tuổi) - con riêng của người tình, khiến bé 4 lần nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ, gãy tay, nuốt dị vật là đinh và đau tai, nôn mửa.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH AB & Partners, đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích: Nguyễn Trung Huyên hiện đã bị khởi tố về tội Giết người theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, đối với tội Giết người hiện khung hình phạt cao nhất với tội danh này là phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, việc với tội danh Giết người, Huyên sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là giết người dưới 16 tuổi.

vu be 3 tuoi bi cam dinh vao dau nghi pham co the chi nhan muc an 20 nam tu

Khu vực nhà trọ nơi Huyên cùng mẹ con cháu A. sinh sống. (Ảnh: Tiền phong)

Vị luật sư lưu ý, ngày 25/11/2021, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã thông qua án lệ số 45/2021/AL về việc xác định bị cáo phạm tội Giết người thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

Theo nội dung án lệ, hành vi cố ý nhằm tước đoạt tính mạng của bị hại nhưng hậu quả chết người không xảy ra (dù tổn hại sức khỏe 100%, hiện sống thực vật) thì được xác định thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15, Bộ luật Hình sự.

"Như vậy, đối với những vụ án mà bị cáo phạm tội giết người theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, thì bị cáo sẽ được áp dụng khoản 3, Điều 57, Bộ luật Hình sự", luật sư Bá cho hay.

Theo đó, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với tội Giết người, khung hình phạt cao nhất theo quy định là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Nếu bị cáo được xác định thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt thì có thể sẽ chỉ phải chịu mức án cao nhất không quá 20 năm.

"Trong vụ án này, nếu hậu quả của hành vi găm đinh vào đầu cháu bé không dẫn tới hậu quả cháu tử vong thì Nguyễn Trung Huyên có thể chỉ phải chịu hình phạt tù không quá 20 năm", luật sư Vũ Quang Bá nêu quan điểm.

Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, khi tiến hành xét xử, với các trường hợp vụ việc dù có tình huống pháp lý tương tự Tòa án vẫn có thể không áp dụng án lệ theo nguyên tắc xét xử độc lập. Tuy nhiên, phải nêu rõ phải nêu rõ lý do việc không áp dụng án lệ trong bản án, quyết định của Tòa án.

Trước đó, khoảng 13h ngày 18/1, Công an huyện Thạch Thất nhận được tin báo về việc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất tiếp nhận bé gái trong tình trạng nguy kịch. Ngay trong ngày 18/1, cơ quan công an đã triệu tập các đối tượng liên quan, gồm Nguyễn Trung Huyên và Nguyễn Thị Luyến - mẹ đẻ bé A..

Theo điều tra, năm 2012, Nguyễn Thị Luyến kết hôn với anh Đỗ Hữu Chung (38 tuổi, trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất). Quá trình sinh sống, hai người có 3 người con chung, gồm 3, 6 và 9 tuổi. Bé A. là con út.

Do mâu thuẫn trong sinh hoạt, tháng 6/2021, Luyên ly hôn chồng. Hai bé lớn về ở với anh Chung và ông bà nội tại xã Canh Nậu, bé A. sống với mẹ. Sau đó, Luyên nảy sinh tình cảm với Nguyễn Trung Huyên. Cả hai chung sống cùng với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Đến tháng 9/2021, hai người cùng bé A. đến thuê trọ tại thôn Phú Đa 1, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất. Trong vòng 6-7 tháng sống cùng mẹ và Huyên, bé gái 4 lần nhập viện, đều do Huyên gây ra.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.