Vụ bé 6 tháng tuổi tử vong do kẹt giữa khe nệm: Những nguyên tắc bố mẹ cần nhớ để trẻ không gặp nguy hiểm

Việc trẻ ngủ chung giường với bố mẹ vốn có nhiều ưu điểm, thế nhưng làm thế nào để việc này đảm bảo an toàn lại là vấn đề khiến nhiều bậc cha mẹ thắc mắc và bối rối.

Ngày 6/11 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM thông itn về thường hợp một bé 6 tháng tuổi tử vong do bị kẹt giữa đệm và tường trong lúc ngủ đã khiến không ít bậc phụ huynh có con nhỏ sửng sốt.

Theo lời kể người nhà, vào khoảng 4h cùng ngày, bé đang nằm ngủ cạnh bố và mẹ trên chiếc nệm sát mặt đất, bề dày nệm là 26cm, thì bé khóc đòi sữa khiến cả bố và mẹ đều tỉnh dậy.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) nơi tiếp nhận bé gái tử vong vì kẹt giữa khoảng hở tường và nệm

Bố cho bé bú sữa bình, sau đó đi ngủ tiếp. Còn mẹ xuống nhà ăn sáng rồi đi chợ. Lúc 7h, người bố tỉnh dậy không thấy con đâu, quay sang thấy bé nằm sấp, úp mặt, kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm và tường. Bố vội vàng lật bé dậy thì thấy bé toàn thân tím tái, không cử động, nên tức tốc ẵm vào BV Nhi Đồng 1 nhưng đã tử vong.

Việc trẻ sơ sinh tử vong do gặp tai nạn trong lúc ngủ đã từng xảy ra trước đây. Điển hình như vụ một bé trai 4 tháng tuổi tử vong vì bị mẹ ngủ say vô tình gác tay vào mặt hay một em bé 7 tháng tuổi ở Singapore tử vong do bị kẹt giữa đệm và thanh chắn giường. Hay như trường hợp bé Nguyễn N.A. (4 tháng tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) không may chết não rồi tử vong do mẹ bé trong lúc ngủ thiếp đi vô tình gác tay lên mặt từng gây xôn xao năm 2018. Sự việc lần này tiếp tục trở thành lời cảnh báo cho các ông bố bà mẹ có con nhỏ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo để tránh vô tình gây nguy hiểm cho con trong lúc ngủ, bố mẹ cần nhớ:

- Đừng quấn chặt trẻ khi ngủ cùng bố mẹ vì trẻ có thể bị nóng. Đó là một điều kiện để chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh xảy ra và trẻ không thể quơ tay chân để chạm vào bố mẹ, gửi lời cảnh báo là bố mẹ đang nằm quá gần con.

- Không nên ngủ chung với con nếu bé bị nhẹ cân, sinh non, bố mẹ bị thừa cân béo phì.

- Bố mẹ hay bất kỳ ai hút thuốc cũng không nên ngủ chung với bé. Không nên để bé dưới 1 tuổi nằm cạnh các anh chị lớn.

- Nếu bố mẹ mệt mỏi hoặc đã uống bia, rượu... thì không nên ngủ cùng con vì lúc này bố mẹ thường ngủ rất say và ngủ lâu, khó kiểm soát được những hành động của bản thân trong lúc ngủ, có thể vô tình gây nguy hiểm cho bé.

- Kê sát giường, đệm vào tường để không tạo ra khe hở. Những khe hở này có thể khiến bé bị rơi xuống, nếu bố mẹ không phát hiện kịp thời, em bé có thể nguy hiểm tính mạng.

Cha mẹ nên cẩn trọng khi cho trẻ nhỏ ngủ chung. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bố mẹ nên cho trẻ ngủ trong nôi, cũi riêng cùng không gian trong phòng với bố mẹ nhưng cũng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đặt bé nằm ngửa khi ngủ: Điều này nên duy trì đến khi bé tròn 1 tuổi, việc bé nằm ngửa sẽ giúp giảm nguy cơ gặp hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

- Cho bé ngủ trên bề mặt phẳng và chắc chắn, không có khe hở giữa đệm và thành cũi: Bố mẹ nên chọn cho bé một tấm đệm cứng thay vì đệm mềm để giúp bé không bị xê dịch trong khi ngủ. Chiếc đệm cần thiết kế phù hợp với cũi để tránh tạo ra khe hở khiến bé bị mắc kẹt.

- Không để gấu bông, gối, chăn hay bất kỳ đồ vật nào trong cũi: Tất cả mọi đồ vật xuất hiện trong cũi đều có khả năng tăng nguy cơ khiến bé mắc kẹt và nghẹt thở. Bố mẹ cần để nhiệt độ phòng phù hợp để không khiến bé lạnh hoặc mặc đồ ngủ dành riêng cho bé.