Vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội nghi bị bạo hành, hiếp dâm: Mẹ đẻ và gã nhân tình đối diện với án phạt gì?

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi nghi bị bạo hành, hiếp dâm ở Hà Nội, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hành vi của người mẹ đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ về thân thể, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc.

Công an quận Hà Đông, Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Phạm Thanh Tùng (SN 1990, ở khối Hồng Phong, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" và Hoàng Thị Thu Huyền (SN 1987, ở Cầu Đơ 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông) về tội hành hạ con. Huyền được tại ngoại, cấm khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ.

Nạn nhân trong vụ án này là cháu N.H.B (12 tuổi), con gái của Huyền.

Dưới góc độ pháp lý của vụ án, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, đây là sự việc rất nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Theo luật sư Thơm, hành vi phạm tội của mẹ đẻ cháu bé đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ về thân thể, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc. Đối tượng đã có hành vi đối xử tàn ác với con mình như đánh đập dã man cháu bé. Mặc dù đối tượng luôn cho rằng đó là cách dạy dỗ con nhưng dưới góc độ pháp luật thì việc dạy dỗ đó không được xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người.

Vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội nghi bị bạo hành, hiếp dâm: Mẹ đẻ và gã nhân tình đối diện với án phạt gì? - Ảnh 1

Cháu B bị mẹ bạo hành bầm tím người và bị người tình của mẹ xâm hại. Ảnh: Dân Việt

"Xét hành vi của mẹ bé gái đã cấu thành tội "Hành hạ con". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 2 - 5 năm. Ngoài ra, nếu đối tượng dùng hung khí đánh đập cháu bé gây thương tích thì tùy theo tính chất mức độ, kết quả giám định tỷ lệ thương tật cơ thể cháu bé thì sẽ bị xử lý bổ sung về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", luật sư Thơm phân tích.

Luật sư Thơm cũng cho biết, Hoàng Thị Thu Huyền còn đang được TAND quận Hà Đông chuẩn bị đưa ra xét xử về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo Điều 249 BLHS. Như vậy, với hình phạt của bản án này và sau đó là hình phạt của tội "Hành hạ con" tổng hợp lại thì đối tượng sẽ phải chịu hình phạt rất nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của đối tượng cha dượng, đã nhiều lần lợi dụng tình cảnh cháu bé, đe dọa dùng vũ lực để quan hệ tình dục khi cháu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đã cấu thành tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm.

Qua xác minh ban đầu, cháu N.H.B. (SN 2009) ở cùng mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền. Huyền có quan hệ tình cảm với Phạm Thanh Tùng. Tùng thường xuyên đến nhà Huyền chơi, ăn cơm và ngủ lại.

Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021, lợi dụng lúc Huyền không có nhà, Tùng đã nhiều lần ép cháu B. quan hệ tình dục. Khi cháu B. không đồng ý, Tùng đe dọa sẽ đánh nên cháu B. sợ và phải làm theo lời của Tùng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn xác định cháu B. thường xuyên bị mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền sử dụng ống nước, dây điện, gậy tre đánh vào chân, tay, lưng khi cháu không vâng lời. Chỉ đến khi thấy cháu B. bị xây xát, thâm tím nhiều nơi trên cơ thể, bác của cháu B. đưa cháu B. về nhà ở cùng thì sự việc trên mới dừng lại.

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Đối với 02 người trở lên;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Đối với người dưới 10 tuổi;

d) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

e) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hoàng Yên