Vụ cô gái bị đối tượng xăm trổ đánh dã man ở Yên Bái: Viện trưởng VKSND khẳng định có tính chất côn đồ

Viện trưởng VKSND thị xã Nghĩa Lộ Đỗ Thái Trung, khẳng định, đối tượng Vũ Đình Trường, trú tại tổ 8, phường Trung tâm, thị xã Nghĩa Lộ đánh đập chị H.T.L dã man trong thời gian 1 giờ đồng hồ và có tính chất côn đồ, gây thương tích. VKSND sẽ đề nghị cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngay sau khi có kết quả giám định.

Trụ sở Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

Trong thời gian vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip người đàn ông xăm trổ đánh đập dã man một người phụ nữ ở Yên Bái, khiến dự luận rất phẫn nỗ về hành vi của kẻ côn đồ này, sự việc đã được nạn nhân là chị H.T. L (xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên) trình báo với cơ quan Công an để tố giác, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó VKSND thị xã Nghĩa Lộ đã phân công kiểm sát viên phối hợp cơ quan điều tra để khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, triệu tập đối tượng lấy lời khai.

Báo cáo ban đầu của VKSND thị xã Nghĩa Lộ về vụ việc Vũ Đình Trường có hành vi cố ý gây thương tích. Trường đã dùng tay, chân đánh, đấm, đá nhiều lần lên đầu, mặt và toàn bộ cơ thể chị H.T.L liên tiếp trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ, ngoài ra Trường còn dùng 1 chiếc ghế có hình trụ đập vào đầu chị H.T.L, khiến toàn bộ cơ thể L bị bầm dập và thương tích.

Chị H.T.L cho biết, sau khi bị Trường đánh đập dã man, toàn thân bị bầm tím, thình thần bị hoảng loạn, đau đầu, chóng mặt phải xuống Hà Nội để điều trị thêm. Trong thời gian này còn bị gia đình nhà Trường đe dọa, khủng bố điện thoại nên sợ hãi không dám về Yên Bái, sự việc đã được chị L trình báo tiếp với VKSND thị xã và cơ quan điều tra để được bảo vệ an toàn tính mạng.

Theo Báo cáo của VKSND thị xã Nghĩa Lộ, đánh giá, đây là vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, nên VKSND thị xã đã chủ động liên lạc với nạn nhân để lấy lời khai và đề nghị cung cấp thêm chứng cứ và tài sản là 1 chiếc điện thoại Iphone 11 do trường đập vỡ trong quá trình đánh đập chị H.T.L.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Viện trưởng VKSND thị xã Nghĩa Lộ Đỗ Thái Trung, khẳng định, xác định đây là vụ án sẽ làm điểm vì hành vi gây bức xúc cho xã hội và có tính chất côn đồ, sẽ xử lý nghiêm khắc và khẳng định cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm thêm hành vi đe dọa, sau khi chị L cung cấp bằng chứng tin nhắn, ghi âm bị đe dọa cho cơ quan bảo vệ pháp luật.

Quan điểm của VKSND thị xã Nghĩa Lộ cho thấy sự quyết tâm cao trong việc đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tuy nhiên, trong sự việc này Cơ quan điều tra Công an thị xã có Nghĩa Lộ lại thể hiện vai trò rất “mờ nhạt” và có dấu hiệu bao che.

Đối tượng Vũ Đình Trường đã có 2 tiền sự về hành vi đánh người dã man như thế này nhưng chưa từng bị xử lý hình sự

Chị H.T.L phản ánh, ngay sau khi gửi đơn tố giác, tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra đưa đi giám định nhưng không được chấp nhận, phải sau nhiều ngày nạn nhân thúc giục thì cơ quan Công an mới đưa đi giám định và tài sản là chiếc điện thoại có giá trị hàng chục triệu đồng bị Trường đập vỡ trong quá trình đánh đập cũng không được cán bộ Công an thu nhận làm vất chứng hủy hoại tài sản. "Sau nhiều thời gian VKSND đề nghị tôi nộp lại thì cán bộ Công an lại cho rằng tôi nộp muộn", chị L cho biết.

Để làm sáng tỏ những “mờ ám” của cơ quan điều tra, phóng viên đã có buổi làm việc với Thượng tá Phạm Anh Sơn, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ, được giải thích, sự việc vẫn đang được cơ quan điều tra làm đúng theo quy định!.

Cơ quan điều tra cho biết, đối tượng Vũ Đình Trường này có nhân thân xấu, đã có 2 tiền sự trong năm 2016, 2017 về hành vi đánh nhau và xâm hại sức khỏe.

Theo người dân nơi đây phản ánh, đối tượng xăm trổ Vũ Đình Trường là đối tượng cộm cán, liều lĩnh, không ai dám đụng đến, kể cả khi Trường có hành vi phạm tội cũng được “bàn tay to” chống lưng, trong vụ việc này dư luận và người dân nơi đây vẫn chờ đợi kết quả điều tra.

Ngày 22/6/ 2020, trao đổi với phóng viên, ông Mã Trung Hải, giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Yên Bái cho biết, theo hồ sơ của cơ quan điều tra đề nghị giám định thương tích của chị H.T.L trong vụ việc này, đến nay chưa có kết luận cuối cùng, nhưng bằng kinh nghiệm thâm niên của tôi thì sẽ khoảng 6% - 7% thương tích và căn cứ vào bệnh án điều trị ban đầu của bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ, Trung tâm đang đề nghị cơ quan điều tra chiều nay cho chị H.T.L đến giám định bổ sung.

Ngày hôm sau, 23/6/ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ có Thông báo Kết luận giám định thương tích với kết quả tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị H.T. L tại thời điểm giám định là 2%.

Theo chị H.T.L, kết quả giám định trên là không khách quan, không đúng với thương tích, có dấu hiệu “dàn xếp”.

Chưa nói đến tính đúng sai của kết quả giám định thương tích, nhưng hành vi của đối tượng Vũ Đình Trường gây ra đối với chị L là hành vi đánh đập dã man và có tính chất côn đồ, gây phẫn nỗ đến dư luận xã hội, cần được cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm về hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.