Vụ cướp 3 tỷ ngân hàng ở Hải Phòng: Ai là người trình báo công an về nghi phạm?

Nam tài xế là bạn của nghi phạm sau khi đọc được tin tức về vụ cướp ngân hàng đã đến trình báo cơ quan công an và giao nộp toàn bộ số tiền nghi phạm đã đưa.

Liên quan đến vụ cướp 3 tỷ ngân hàng ở Hải Phòng, nghi phạm cướp ngân hàng Nguyễn Văn Nam đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Hải Phòng khởi tố bị can để điều tra về hai hành vi, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Bạn gái của Nam là Trần Thị Thu Thủy cũng đang đối mặt với hai tội danh, tiêu thụ, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và không tố giác tội phạm.

vu cuop 3 ty ngan hang o hai phong ai la nguoi trinh bao cong an ve nghi pham dspl 2

Nghi phạm Nguyễn Văn Nam bị công an bắt giữ. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Theo Dân Trí dẫn thông tin từ kết quả điều tra, sau khi thực hiện cướp xong số tiền hơn 3,5 tỷ đồng tại ngân hàng, Nguyễn Văn Nam cho toàn bộ số tiền này vào ba lô mang theo từ trước rồi cướp xe máy của bảo vệ ngân hàng chạy về hướng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Sau đó, Nam bỏ xe máy tại đây, lên ô tô của một người bạn tên N.M.H. (SN 1998, cùng ở Hải Phòng) trở về nhà tại xã Nghĩa lộ, huyện Cát Hải.

Khi đến nhà, Nam chôn 400 triệu đồng dưới một gốc cây, đưa cho bạn gái là Trần Thị Thu Thủy hơn 1,4 tỷ đồng gồm: 3 cọc mệnh giá 500.000 đồng, 2 cọc mệnh giá 200.000 đồng, 10 cọc mệnh giá 100.000 đồng và hai cọc mệnh giá 50.000 đồng. Ngoài ra, Nam còn vào phòng em ruột giấu 2 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng. Số còn lại Nam mang theo.

Sau đó, Nam ra xe ô tô kêu H. chạy thẳng lên TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trên đường đi, Nam lấy 100 triệu đồng mệnh giá 500.000 đồng và 36 triệu mệnh giá 100.000 đồng đưa cho H. nói là tiền buôn bán kim cương mà có.

Ngày 8/1, Nam từ Vĩnh Phúc đi Hà Nội mua một xe mô tô phân khối lớn trị giá 700 triệu đồng, mua điện thoại, quần áo… rồi quay lại phòng trọ lấy đồ di chuyển đến Thái Nguyên để tránh sự truy bắt của công an.

Đến 2 h cùng ngày, Nam bị lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an TP.Hải Phòng và Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nhà nghỉ ở tổ dân phố số 3, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Khám xét tại đây cơ quan Công an thu giữ 800 triệu đồng tiền mặt.

vu cuop 3 ty ngan hang o hai phong ai la nguoi trinh bao cong an ve nghi pham dspl 1

Tang vật công an thu giữ. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo tài liệu điều tra, tài xế N.M.H. sau khi đọc được tin tức về việc Nam gây ra vụ cướp ngân hàng đã đến trình báo cơ quan công an và giao nộp toàn bộ số tiền Nam đã đưa.

Riêng Trần Thị Thu Thủy, sau khi nhận số tiền hơn 1, 4 tỷ đồng Nam đưa đã sử dụng 100 triệu để mua điện thoại iPhone 13 Pro max; máy tính Macbook Air cùng nhiều trang sức, mỹ phẩm. Số còn lại Thủy gửi vào tài khoản cá nhân và gửi bạn.

Đặc biệt, tối 7/1, thông qua mạng xã hội, Thủy đã nắm được vụ cướp ngân hàng Vietcombank và nhận ra tên cướp chính là Nam nhưng Thủy vẫn không trình báo cơ quan công an.

Thông tin về sự việc trước đó, Tri Thức Trực Tuyến cho hay, vụ cướp xảy ra khoảng 15h20 ngày 7/1. Nam khai làm nghề xăm hình nghệ thuật, di chuyển ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc, tập trung chủ yếu Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.

Trong thời gian không có việc làm và tiền chi tiêu, anh ta đã mua súng và một số công cụ khác để cướp hơn 3 tỷ đồng của ngân hàng. Quá trình trốn chạy, bị can này đến Hà Nội mua một xe môtô phân khối lớn trị giá hơn 700 triệu đồng.

Đến 23h ngày 8/1, Nam bị cảnh sát bắt giữ tại một nhà nghỉ ở tổ dân phố số 3, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên.