Vụ đấu thầu mỏ cát từ 7,2 tỷ lên hơn 2.800 tỷ: Thực hư tiềm lực T-S.HOME

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.HOME là doanh nghiệp khá non trẻ. Những năm đầu thành lập, T-S.HOME hoạt động chính trong lĩnh vực giặt là, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú, cùng với đó là vệ sinh nhà cửa và các công trình khác...

mo-cat-1618376637.png

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang được đấu giá từ 7,2 tỷ lên 2.811 tỷ đồng, cao gấp gần 400 lần giá khởi điểm.

Cụ thể, cuối tháng 3/2021, trung tâm bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh An Giang đã tổ chức bán đấu giá công khai mỏ cát trên sông Tiền với giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng. Phiên đấu có sự tham gia của 19 doanh nghiệp.

Kết thúc phiên đấu giá, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.HOME trúng đấu giá với số tiền 2.811 tỷ đồng.

Được biết, mỏ cát trên sông Tiền có trữ lượng khoảng 3 triệu m3 cát. Mỏ này đã từng được khai thác từ nhiều năm trước, đến nay trữ lượng cát bổ sung nên được đưa ra đấu giá khai thác tiếp.

Mức giá thiếu thực tế

Chia sẻ về kết quả này trên báo chí, ông Lê Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang - đơn vị cũng tham gia phiên đấu giá vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng khi mỏ cát trên sông Tiền lại có giá trúng trên trời như vậy.

Ông Phước cho rằng với giá cát hiện nay thì mỏ cát trên sông Tiền có giá 100 tỷ đồng đã là lỗ vốn. Tại phiên đấu giá, doanh nghiệp của ông chỉ tham gia với mức giá đấu 120 tỷ đồng.

"Doanh nghiệp bỏ giá quá cao và trúng thầu như vậy thì có thể còn có mục đích, dự tính gì khác nữa chăng. Chẳng hạn như sử dụng quyết định trúng thầu này để đấu thầu các công trình xây dựng khác", ông Phước nói.

Cung cấp thêm thông tin về phiên đấu giá nghìn tỷ, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh An Giang khẳng định các doanh nghiệp tham gia đấu giá đều có năng lực tài chính, chuyên môn.

Ngoài T-S.HOME, cũng có một doanh nghiệp khác cũng đưa ra mức giá hơn 2.000 tỷ đồng cho mỏ cát trên sông Tiền. Tuy nhiên, vẫn chưa vượt qua được ngưỡng giá trúng của T-S.HOME (2.811 tỷ đồng).

"Sở dĩ mỏ cát trên có giá khởi điểm đấu thầu là 7,2 tỷ đồng vì chúng tôi làm theo đúng nghị định 158 của Chính phủ. Nhưng tôi nghĩ doanh nghiệp ở TP.HCM có thể họ chưa tìm hiểu kỹ. Bởi muốn lấy được quyết định trúng đấu giá phải nộp lần đầu 145 tỷ đồng đối với mỏ cát sông Tiền, các năm tiếp theo doanh nghiệp phải nộp trên 500 tỷ đồng", ông Trí cho hay.

"Và doanh nghiệp trúng đấu giá chỉ được khai thác mỏ cát không quá 5 năm. Luật khoáng sản quy định doanh nghiệp phải nộp hết số tiền đấu giá trước 1/2 thời gian khai thác", ông Trí giải thích thêm.

Người đứng đầu Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh An Giang cũng nhấn mạnh không có chuyện doanh nghiệp trúng đấu giá rồi thì muốn làm gì thì làm. Các doanh nghiệp trúng đấu giá trong vòng 1 năm phải hoàn tất hồ sơ và đóng tiền lần đầu.

"Đấu giá thì hét lên số tiền lớn như thế nhưng chỉ sợ không đi đến đâu, lại làm mất thời gian của tỉnh", ông Trí nói.

T-S.HOME là ai?

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.HOME là doanh nghiệp khá non trẻ, được thành lập vào ngày 23/1/2018, tức hơn 3 năm tuổi. Vốn điều lệ sáng lập của T-S.HOME là 9 tỷ đồng, góp bởi 2 cổ đông là ông Hồ Quang Thái Dũng (SN 1975) với tỷ lệ 55,5% và bà Huỳnh Thị Phượng (SN 1982) với 44,5% còn lại.

Đặc biệt, T-S.HOME đăng ký lĩnh vực kinh doanh chính là giặt là, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú, bên cạnh đó là vệ sinh nhà cửa và các công trình khác...

Ban đầu, doanh nghiệp có trụ sở chính tại số 4 đường 17, phường Tân Phong, quận 7, TP. HCM. Đến tháng 7/2020, đại bản doanh chuyển về số 14 đường 11, khu dân cư Ven sông, phường Tân Phong, quận 7.

Lúc này, vốn điều lệ tăng lên 27 tỷ đồng, đồng thời ông Dũng rót thêm 18 tỷ đồng vào doanh nghiệp và nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 85,1%. Bà Phượng bấy giờ chỉ nắm hơn 14,8% vốn còn lại.

Ít lâu sau, doanh nghiệp giặt là T-S.HOME mới chuyển hướng sang lĩnh vực thi công xây dựng, buôn bán khoáng sản với ngành hoạt động chủ đạo là chuẩn bị mặt bằng. Sự thay đổi này chỉ cách phiên đấu giá khoảng 4 tháng.

Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc xuyên suốt giai đoạn này vẫn là ông Dũng.

Về tình hình kinh doanh, theo số liệu mà VietnamFinance có được, khoảng thời gian làm giặt là của T-S.HOME (công ty mẹ) khá ảm đạm, doanh nghiệp không phát sinh bất kì doanh thu và lợi nhuận nào trong 2 năm đầu thành lập (2018-2019).

Theo Vietnamfinance