Vụ khủng bố 11/9 qua lời kể của người đàn ông chạy 105 tầng thang bộ, may mắn sống sót sau thảm kịch

Đối với ông Joe Dittmar, 64 tuổi, hành trình thoát thân từ tầng 105 của Tòa tháp đôi vào 20 năm trước vẫn còn ám ảnh ông và có lẽ sẽ mãi đeo bám như vậy tới suốt đời. 

Ngày 11/9/2001, khi đang họp ở tầng 105 của Tòa tháp đôi tại New York (Mỹ), ông Joe Dittmar nhận được thông báo lập tức sơ tán khỏi tòa nhà nhưng không rõ lý do. Và sau đó, ông Dittmar đã trải qua "30-40 giây tồi tệ nhất cuộc đời".

nan nhan vu khung bo 119 nho lai khoanh khac bi thieu song dspl 2

Ông Joe Dittmar kể lại khoảnh khắc toà tháp đôi bị tấn công. Ảnh: AP

"Thời khắc đó, từ toà tháp phía Nam, tôi nhìn qua cửa sổ và chứng kiến cảnh tưởng không thể tin nổi", ông Dittmar nhớ lại khung cảnh Tháp Bắc bị tấn công mà ông mô tả là "ghê rợn", khi 5 tên không tặc điều khiển máy bay thương mại chở 76 hành khách, 11 thành viên phi hành đoàn, lao thẳng vào khu vực từ tầng 93 đến tầng 99 của Tháp Bắc.

Ông đã chứng kiến cảnh tượng chiếc máy bay mắc kẹt trong tòa tháp và mọi người cùng đồ đạc bên trong bị văng lên không trung một cách vô vọng.

Chỉ trong nháy mắt khi Dittmar chạy xuống tầng 73, một chiếc máy bay khác tiếp tục lao vào tòa Tháp Nam nơi ông đang đứng. Nó tông thẳng vào khu vực từ tầng 77 đến tầng 85, chỉ cách ông chừng chục tầng lầu. Bầu không khí nồng nặc mùi nhiên liệu máy bay.

Khi đến tầng dưới của tòa tháp, ông Dittmar bắt gặp nhiều người, dù rất đỗi chật vật, vẫn cố chạy trốn khỏi đó.

Tại tầng 35, họ gặp cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế hối hả đi ngược lên trên. “Chỉ ánh mắt của họ đã thay ngàn lời muốn nói”, ông kể. “Họ biết rằng mình đang chiến đấu với ngọn lửa mà họ không thể đánh bại, cứu những sinh mạng mà họ không thể cứu”.

"Tôi rất sợ, thật sự rất sợ", ông Dittmar nói.

Cuối cùng, sau khi chạy hết hơn 100 tầng cầu thang bộ, Dittmar đến sảnh tầng trệt, nhưng không ai được phép ra ngoài. Các mảnh vỡ liên tục rơi xuống từ hai tòa tháp và nhiều người cũng nhảy theo ra ngoài, tạo ra cảnh tượng kinh hoàng. Nhóm người sau đó được các nhân viên khẩn cấp dẫn tới trú ẩn trong một căn phòng dưới hầm của tòa Trung tâm Thương mại Thế giới.

Khi đồng hồ điểm 9h59, ông Dittmar được lên trên và bắt đầu rời khỏi căn phòng trú ẩn. Cảnh sát liên tục hét lớn yêu cầu họ nhanh chóng rời đi và không được quay lại.

"Tôi nghe thấy tiếng la hét của hàng trăm, hàng nghìn, hoặc có lẽ là hàng chục nghìn người, đồng loạt vang lên khắp đường phố New York", ông Dittmar kể.

nan nhan vu khung bo 119 nho lai khoanh khac bi thieu song dspl 222

Thẻ khách của Joe Dittmar để vào tòa Trung tâm Thương mại Thế giới hôm 11/9. Ảnh: Nine

Sự kiện 11/9 là một loạt 4 vụ tấn công khủng bố có mục tiêu, do nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda thực hiện nhằm vào Mỹ, xảy ra ngày 11/9/2001.

Vào lúc 8h46 cùng ngày, chiếc máy bay số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines đâm vào khu vực tầng 93 đến 99 của tòa tháp phía Bắc trong tổ hợp Trung tâm thương mại thế giới tại New York.

17 phút sau, chiếc máy bay mang số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines đâm vào tòa tháp phía nam và cảnh tượng được truyền hình trực tiếp.

Lúc 9h37, chiếc máy bay số hiệu 77 của hãng hàng không American Airlines lao vào Lầu Năm Góc.

Chiếc máy bay thứ 4 mang số hiệu 93 của hãng hàng không United Airlines rơi xuống cánh đồng ở gần thị trấn Stonycreek, bang Pennsylvania lúc 10h03 phút sáng.

Tòa tháp nam của WTC sụp đổ trong vòng 10 giây, sau 56 phút bốc cháy, khiến hơn 800 người thiệt mạng. Vào 10h28, sau 102 phút bốc cháy, tòa tháp Bắc của WTC cũng bắt đầu sụp đổ kèm theo cột khói đen cuồn cuộn bốc lên, khiến hơn 1.600 người thiệt mạng.

Cho tới nay, gần 10.000 người Mỹ mắc các bệnh ung thư do ảnh hưởng từ vụ khủng bố. Những ký ức về ngày 11/9/2001 luôn là nỗi đau cùng sự ám ảnh và là sự kiện thay đổi nước Mỹ mãi mãi.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin