Vụ "logo xe vua" tại TP.HCM: Không đủ căn cứ buộc tội 80 CSGT, thanh tra giao thông nhận hối lộ

Cơ quan tố tụng xác định, không đủ căn cứ để khởi tố, điều tra và xử lý đối với 80 cán bộ CSGT, thanh tra giao thông bị "tố" nhận hối lộ.

Chiều 6/12, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố các bị can trong vụ "logo xe vua''.

Trong đó, các bị can Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1, phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị truy tố về tội Môi giới hối lộ. Các bị can Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Trọng Nhân, Mai Văn Thái Em, Nguyễn Minh Chiến, Nguyễn Văn Phúc và Mai Hữu Nhân bị truy tố về tội Đưa hối lộ.

Tiền phong dẫn cáo trạng cho biết, từ tháng 1/2014 đến 8/2015, Thới, Vân và các đồng phạm đã bán logo có in số ''68'', chữ "garage Thành Đô'' và chữ ''xe chở hàng'' cho các lái xe, chủ xe tải lưu thông trên địa bàn TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Thới, Vân và đồng phạm cam kết khi dán logo trên xe sẽ không bị lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT làm việc trên các địa bàn xử phạt lỗi chở quá tải. Nếu bị lập biên bản phạt, sẽ được trả tiền nộp phạt.

Thái, Vân và đồng phạm đã sử dụng tiền bán logo thu được để hối lộ một số cán bộ trong lực lượng CSGT, TTGT để không bị kiểm tra, xử phạt; trả công cho những người canh gác báo cho chủ xe và lái xe đã mua logo không đi qua các tuyến đường có tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Công an TP.HCM kiểm tra lưu động; chi phí nộp phạt thay cho những lái xe, chủ xe đã mua logo nhưng vẫn bị phạt... số tiền còn lại Vân, Thới sử dụng cá nhân.

Thới và Thái đã bán logo thu được gần 23 tỷ đồng. Sau đó sử dụng gần 5 tỷ đồng đưa hối lộ, 16,5 tỷ đồng nộp phạt cho các xe mua logo nhưng vẫn bị phạt và trả tiền thuê người canh tổ công tác đặc biệt.

Thới hưởng lợi 1,3 tỷ đồng; Lê Thị Cẩm Vân cùng đồng phạm bán logo thu được 7,9 tỷ đồng, đưa hối lộ 477 triệu đồng, Vân hưởng lợi trên 1,5 tỷ đồng.

vu logo xe vua tai tphcm khong du can cu buoc toi 80 csgt thanh tra giao thong nhan hoi lo

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Tiền phong)

Cựu CSGT Công an tỉnh Đồng Nai Nguyễn Cảnh Chân, có hành vi nhận của Thới 13 lần, với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Chân sử dụng 960 triệu đồng môi giới hối lộ, giữ lại sử dụng cá nhân 300 triệu đồng. Cáo trạng truy tố Nguyễn Cảnh Chân tội Môi giới hối lộ.

Quá trình điều tra, các bị can đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT và TTGT với tổng số tiền 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, những cán bộ này không thừa nhận. Ngoài lời khai của các bị can, không thu thập thêm được chứng cứ nào khác nên cơ quan tố tụng xác định, không đủ căn cứ để khởi tố, điều tra và xử lý đối với số cán bộ này.

Tuổi trẻ cho biết thêm, trước đó, tháng 10/2018, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù về tội Môi giới hối lộ, Nguyễn Văn Thới 14 năm tù, Trần Quốc Thái 10 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Các bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 4 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Sau đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với 80 CSGT, thanh tra giao thông.

Cấp phúc thẩm cho rằng lời khai của các bị cáo, trong các kết luận điều tra, cáo trạng đều nêu rõ tên, chức vụ của những người nhận hối hộ và số tiền nhận hối lộ nhưng cơ quan điều tra căn cứ vào việc 80 cán bộ CSGT, thanh tra giao thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM không thừa nhận đã nhận hối lộ để kết luận không đủ căn cứ xử lý đã gây bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên, sau khi vụ án được trả để điều tra lại, cơ quan điều tra vẫn cho rằng không có đủ căn cứ để khởi tố đối với 80 cán bộ CSGT, thanh tra giao thông trên.

Theo Người Đưa Tin