Vụ mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam: Bộ Công Thương báo cáo gì lên Thủ tướng?

Đại diện bộ Công Thương cho biết, đã có báo cáo bước đầu gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vụ mì Hảo Hảo vừa bị thu hồi vì chứa chất cấm.

Bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào ngày 6/9, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trao đổi thông tin về vụ việc các sản phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam và Công ty Thiên Hương bị các nước thu hồi vừa qua.

vu mi hao hao bi to co chat cam bo cong thuong bao cao thu tuong gi dspl 3 

Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: VOV

Thứ trưởng bộ Công Thương cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng kết quả ban đầu về vụ việc này.

Theo đó, bộ Công Thương đã yêu cầu 2 doanh nghiệp báo cáo, yêu cầu Ban bảo vệ an toàn thực phẩm của TP.HCM kiểm tra quy trình sản xuất và việc tuân thủ các quy định của hai doanh nghiệp này.

Báo cáo của các doanh nghiệp và Ban An toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định: 2 doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện quy định ngưỡng cụ thể về chất ethylene oxide giữa các quốc gia không giống nhau. Ví dụ, Ireland đánh giá ethylene oxide là vượt ngưỡng nhưng lại thấp hơn so với Mỹ.

"Không phải tất cả sản phẩm khi xuất sang EU bị thu hồi, mà chỉ lô sản phẩm có trong thông báo của cơ quan chức trách Ireland và Na Uy bị thu hồi. Các nước cũng chưa thống nhất trong quy định về chất Ethylene Oxide (EO) trong thực phẩm", Tiền Phong dẫn lời ông Hải.

Bộ Công Thương đã khuyến cáo các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường nào thì phải nghiên cứu kỹ các quy định của thị trường đó. Đến nay các doanh nghiệp cũng chưa xác định được chất ethylene oxide là ở đâu, tại sao lại lẫn vào sản phẩm, có phải ở mỳ, bột hay gia vị không…

Do đó, theo vị Thứ trưởng bộ Công Thương, việc quan trọng bây giờ là cùng với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam để xác minh rất rõ vấn đề, xác định chất Ethylene Oxide ở đâu. Được biết, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trực tiếp liên hệ và làm việc với cơ quan chức trách của các quốc gia có liên quan về phản ánh và các yêu cầu đưa ra trong sự việc này.

Trước đó, vụ Khoa học và công nghệ- bộ Công thương cho biết, Việt Nam chưa có quy định sử dụng hợp chất ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng Ethylene Oxide trong thực phẩm.

Về việc này, theo ông Hải, qua thực tế cho thấy, tới đây cần những quy định cụ thể hơn với chất Ethylene Oxide trong các quy định liên quan tới sản xuất, thực phẩm.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin