Vụ Minexport trúng thầu hơn trăm tỷ ở sở Y tế Bạc Liêu: Giá cao gấp đôi tỉnh khác

Cùng một thiết bị là Máy xét nghiệm sinh hóa tự động Dimension EXL 200 hãng Siemens (xuất xứ Mỹ) nhưng mức giá mà nhà thầu Minexport cung cấp cho sở Y tế Bạc Liêu lại cao gấp đôi so với mức giá mà Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc mua sắm.

Cùng một thiết bị là Máy xét nghiệm sinh hóa tự động Dimension EXL 200 hãng Siemens (xuất xứ Mỹ) nhưng mức giá mà nhà thầu Minexport cung cấp cho sở Y tế Bạc Liêu lại cao gấp đôi so với mức giá mà Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc mua sắm.

“Đội” giá gấp đôi

Như Đời sống & Pháp luật đã đưa tin, ngày 2/6/2020, ông Nguyễn Minh Tùng – Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Bạc Liêu ký quyết định số 1404/QĐ-SYT phê duyệt E-HSMT gói số 11: Mua sắm và lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện chuyên khoa Lao. E-HSMT này được Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tiến Đạt thẩm định. Nhà thầu duy nhất tham dự đấu thầu qua mạng và được phê duyệt trúng thầu là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu khoáng sản (Minexport), với giá trúng thầu là 101,013 tỷ đồng (giá gói thầu là 101,875 tỷ đồng).

Tại gói thầu này, hàng loạt thiết bị y tế có giá nhiều tỷ đồng như: Hệ thống CT Scanner 16 lát cắt TSX-035A (Aquilion Lightning) hãng Canon Medical (xuất xứ Nhật Bản) giá 16,18 tỷ đồng; máy xét nghiệm sinh hóa tự động Dimension EXL 200 hãng Siemens (xuất xứ Mỹ) giá 6,166 tỷ đồng; máy X-Quang 500mA Multix Impact hãng Siemens (xuất xứ Trung Quốc) giá 5,523 tỷ đồng...

Đáng chú ý, trong hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều dấu hiệu cài thầu tinh vi, đơn cử như HSMT đã “cài” những phần mềm độc quyền của hãng hoặc các thông số kỹ thuật chỉ một hãng đáp ứng được. Những dấu hiệu này đã được nhóm PV tổng hợp lại và gửi tới bạn đọc tại bài viết: “ Một trong số “chiêu" cài thầu tinh vi được thể hiện trong HSMT.

Không chỉ xuất hiện nhiều bất thường trong HSMT, gói thầu mà Minexport đã trúng thầu còn có dấu hiệu đội giá trang thiết bị. Để rộng đường dư luận, PV đã đối chiếu giá mua sắm TBYT tại gói thầu trên của sở Y tế Bạc Liêu với các đơn vị khác.

Đơn cử như gói thầu của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Trong đó, có 1 thiết bị là Máy phân tích sinh hóa tự động (Model: Dimension EXL 200; Hãng sản xuất: Siemens) trị giá 2.940.000.000 đồng. Mức giá này chỉ bằng ½ giá thiết bị mà Minexport đã cung cấp cho sở Y tế tỉnh Bạc Liêu (6,166 tỷ đồng).

Máy phân tích sinh hóa tự động trị giá 2.940.000, bằng ½ giá thiết bị mà Minexport đã cung cấp cho sở Y tế tỉnh Bạc Liêu.

Có thể thấy, cùng một thiết bị là Máy xét nghiệm sinh hóa tự động Dimension EXL 200 hãng Siemens (xuất xứ Mỹ) nhưng mức giá mà nhà thầu MinExport cung cấp cho sở Y tế Bạc Liêu lại cao gấp đôi so với mức giá mà Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc mua sắm. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không tình trạng gian lận trong quán trình đấu thầu để trục lợi bất chính?

Trúng thầu sát giá khó tin

Theo tìm hiểu của PV, Minexport từng là đơn vị kinh tế quốc doanh trực thuộc bộ Thương Mại, nay là bộ Công Thương.

Thực hiện chủ trương cổ phần hoá, năm 2005, bộ Thương mại đã phê duyệt phương án chuyển công ty xuất nhập khẩu Khoáng Sản thành CTCP xuất nhập khẩu Khoáng Sản và duy trì mô hình cho đến hiện nay. Trụ sở chính của công ty hiện đặt tại số 28 phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Minexport hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị y tế, nhiều gói thầu lớn doanh nghiệp này từng tham gia đều trúng với mức giá tương đối sát với giá mở thầu.

Đơn cử như Gói thầu số 11 mua sắm và lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Chuyên khoa Lao của sở Y tế Bạc Liêu vào tháng 8/2020, giá trúng thầu là 101,013 tỷ đồng trong khi giá gói thầu là 101,875 tỷ đồng.

Gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống nội thất và khí sạch phòng mổ thuộc dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 của bệnh viện Ung bướu TP.HCM, giá gói thầu 89,557 tỷ đồng, giá trúng thầu 89,109 tỷ đồng.

Gói thầu 28a cung cấp và lắp đặt thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn thuộc dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 của bệnh viện Ung bướu TP.HCM, giá gói thầu 116,106 tỷ đồng, giá trúng thầu 114,915 tỷ đồng.

Cách đây chưa lâu, ngày 30/12/2020, Minexport đã phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm chứng quyền.

Danh tính trái chủ không được công bố, chỉ biết rằng đây là một tổ chức trong nước. Đơn vị tư vấn phát hành, đại lý phát hành và lưu ký trái phiếu là CTCP Chứng khoán Everest (HNX: EVS).

Duy Trung – Lê Tuấn