Vụ nâng khống giá robot phẫu thuật Rosa: Cựu Giám đốc BV Bạch Mai lĩnh 5 năm tù

Sáng 24/1, TAND TP.Hà Nội đưa ra phán quyết với cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và nhóm đồng phạm.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi công khai tại tòa, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, cựu Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền bị phạt 3 năm 6 tháng tù.

Hai cựu cán bộ bệnh viện Trịnh Thị Thuận và Lý Thị Ngọc Thủy lĩnh lần lượt 3 năm tù treo và 2 năm tù treo.

Bị cáo Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty BMS) nhận mức án 3 năm tù treo; Ngô Thị Thu Huyền (cựu phó giám đốc công ty này) lĩnh 2 năm 6 tháng tù treo. Riêng hai bị cáo Phan Minh Dung (cựu Tổng giám đốc công ty VFS) và Trần Lê Hoàng (nhân viên VFS) lần lượt lĩnh 20 tháng tù và 2 năm tù.

vu nang khong gia robot phau thuat rosa cuu giam doc bv bach mai linh 5 nam tu

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: NLĐ)

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động kinh doanh, khám chữa bệnh.

Các bị cáo là người có trình độ, có chức vụ nhưng đã không làm đúng quy định pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, từ đó làm tăng chi phí khám bệnh, gây thiệt hại cho người dân.

Đối với nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh, HĐXX xác định là người giữ vai trò cao nhất, có thẩm quyền trong việc liên doanh, liên kết giữa bệnh viện Bạch Mai và doanh nghiệp.

Trong quá trình làm Giám đốc bệnh viện, ông đã có nhiều chủ trương mở các phòng, khoa mới phục vụ hoạt động chữa bệnh nhưng bị cáo đã quá nóng vội khi bàn bạc với Phạm Đức Tuấn, sau đó ký kết hợp đồng trái quy định. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Trong quá trình điều tra, 8 bị cáo không ai có tình tiết tăng nặng, đều khai báo thành khẩn và nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính. Trong đó, nhóm bị cáo thuộc bệnh viện Bạch Mai có nhiều thành tích khi công tác nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Theo cáo buộc, tháng 5/2016, Phạm Đức Tuấn gặp Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp 2 thiết bị phẫu thuật là robot Rosa và robot Mako.

Qua vài lần trao đổi, ông Quốc Anh đề nghị Tuấn làm đề án liên doanh, liên kết để đặt máy tại bệnh viện, thủ tục. Thẩm quyền do phía Bạch Mai quyết định, còn giá máy chỉ cần có chứng thư thẩm định để hợp thức hóa và Công ty BMS chịu trách nhiệm liên hệ đơn vị thẩm định giá.

Hai bị cáo trên thống nhất hình thức liên kết và giá robot Rosa là 39 tỷ đồng. Sau đó, ông Quốc Anh phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, thẩm định giá với Công ty BMS, không thông qua đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn bệnh viện.

Theo chỉ đạo của cựu giám đốc bệnh viện, các bị can Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận và thuộc cấp hoàn tất thủ tục liên kết, thẩm định giá với Công ty BMS.

VKS xác định robot Rosa nhập khẩu với giá 7,4 tỷ đồng. Sau đó, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS để VFS ban hành chứng thư chứng nhận robot này có giá lên tới 39 tỷ.

Sau khi phi vụ hoàn tất, Tuấn biếu ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD, đưa cho ông Hiền 150 triệu và bà Thuận 50 triệu. Nhóm cựu lãnh đạo bệnh viện đã nhận số tiền này nhưng đều nộp lại trong quá trình điều tra.

Cơ quan công tố làm rõ sai phạm trong việc liên danh, liên kết lắp đặt robot phẫu thuật của các bị can tại BV Bạch Mai và công ty BMS làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, gây thiệt hại cho 637 ca bệnh với tổng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng. Trong vụ án, ông Quốc Anh giữ vai trò chính.