Vụ nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, xé áo dài: Học sinh vi phạm bị xử lý ra sao?

Những ngày qua, liên quan việc 1 nữ học sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, dư luận tiếp tục đưa vụ việc ra mổ xẻ, phân tích.

Vi phạm các hành vi học sinh không được làm

Liên quan đến vụ việc, luật sư Đinh Thị Quỳnh Như, đoàn Luật sư TP.HCM đã có những chia sẻ với tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật. Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Như phân tích, vụ việc có thể được nhìn nhận theo 2 khía cạnh.

Đầu tiên, xem xét trách nhiệm của các học sinh đã có hành vi đánh tập thể bạn học trong vụ việc. Điều này vi phạm các hành vi học sinh không được làm quy định tại Thông tư 12/2011/TT- BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Cụ thể là khoản 4 Điều 41.

Góc nhìn luật gia - Vụ nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, xé áo dài: Học sinh vi phạm bị xử lý ra sao?
Nữ sinh tên N. bị nhóm bạn đánh hội đồng, xé áo dài ngay tại lớp học khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh cắt từ clip).

Nếu đánh nhau có tổ chức và gây thương tích cho người khác thì sẽ bị đuổi học 01 năm theo điểm 5 Mục III Thông tư số 08/TT quy định về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường phổ thông ngày 21 tháng 3 năm 1988.

Theo nữ luật sư, Thông tư 08 mặc dù được ban hành năm 1988 nhưng đến nay vẫn là văn bản có hiệu lực điều chỉnh việc khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã có dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 08.

Dự thảo này quy định các hình thức xử lý kỷ luật học sinh gồm: (i) khiển trách; (ii) cảnh cáo; và (iii) Tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm.

Cũng theo luật sư Như, có thể thấy, dự thảo đã bỏ đi hình thức kỷ luật đuổi học 01 năm hay buộc thôi học 01 năm.

Hình thức kỷ luật nặng nhất là tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm cũng chỉ áp dụng tối đa 02 tuần lễ.

Có thể bị xử lý hình sự

Trong khi đó, nếu xem xét trên khía cạnh về trách nhiệm hình sự, luật sư Như cho rằng, chúng ta cần xét rõ các học sinh trong vụ việc đã đủ 16 tuổi hay chưa.

Nếu các học sinh này đã từ đủ 16 tuổi mà thực hiện hành vi cố ý gây thương tích với thương tích từ 11% đến dưới 30% hoặc thương tích dưới 11% nhưng thực hiện một cách có tổ chức thì bị xử lý theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự về tội Cố ý gây thương tích với hình phạt cao nhất là 03 năm tù giam.

Nếu thương tích từ 11% đến dưới 30% và thực hiện một cách có tổ chức thì bị xử lý theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với hình phạt cao nhất là 06 năm tù giam.

Góc nhìn luật gia - Vụ nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, xé áo dài: Học sinh vi phạm bị xử lý ra sao? (Hình 2).
Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như cho biết, nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn đã vi phạm các hành vi học sinh không được làm. (Ảnh: Hà Nguyễn).

Ngược lại, nếu các học sinh trên chưa đủ 16 tuổi và hành vi rơi vào khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự thì các học sinh này có thể bị xử lý hành chính và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn tại Điều 89 luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, do thuộc đối tượng tại khoản 2 Điều 90 của Luật này.

Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn là từ 03 tháng đến 06 tháng.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện 3 clip liên tục về 1 học sinh nữ mặc áo dài trắng, quần đen bị nhóm bạn đánh bằng ghế nhựa và nón bảo hiểm, bị xé áo…

Nữ sinh bị đánh ngồi chịu trận giữa nền gạch trong phòng học. Đáng chú ý, một nữ sinh cầm ghế nhựa phang nhiều cái vào đầu của nạn nhân, sau đó nhiều bạn xúm lại xé rách áo dài trắng mà không có ai can ngăn.