Vụ sản phụ tử vong: Bộ Y tế đề nghị bệnh viện Việt Pháp gửi báo cáo nhanh, người nhà sản phụ tiếp tục chờ lịch hẹn

Bộ Y tế đã có công văn số 6038/BYT-BMTE, đề nghị Bệnh viện Việt Pháp kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung trên và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện đối với sản phụ P.
BV Việt Pháp, nơi xảy ra vụ việc sản phụ trẻ tuổi tử vong sau khi sinh thường

Bộ Y tế đề nghị bệnh viện Việt Pháp gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với sản phụ tử vong

Chiều 10/11, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã thông tin về trường hợp sản phụ tử vong sau sinh ở bệnh viện Việt Pháp.

Theo ông Phạm Thanh Học, sau khi nhận được thông tin sản phụ tử vong tại bệnh viện, Giám đốc sở Y tế Hà Nội đã ký quyết định thành lập tổ công tác làm việc với bệnh viện, xem xét toàn bộ quá trình điều trị bệnh nhân từ ngày 1-4/11/2020. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã mời các chuyên gia đầu ngành Sản phụ khoa, hồi sức cấp cứu, cùng các phòng ban của sở Y tế làm việc với bệnh viện.

Ông Học cho biết, nhận định ban đầu, bệnh nhân tử vong do suy đa tạng sau sốc mất máu. Sở Y tế Hà Nội đang tiếp tục làm việc, xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành và làm việc trực tiếp với bệnh viện. Cơ quan có thẩm quyền sẽ có hình thức xử lý nếu phát hiện vi phạm về công tác chuyên môn.

Liên quan đến sự việc trên, bộ Y tế đã có công văn số 6038/BYT-BMTE, đề nghị bệnh viện Việt Pháp kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung trên và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ P.

Như báo Tin tức đã đưa tin, ngày 4/11, trên một số trang mạng xã hội đăng bài phản ánh về trường hợp sự cố y khoa gây mất máu nhiều dẫn đến tử vong của sản phụ N.Q.P. khi đến sinh con theo dịch vụ “Thai sản và sinh đẻ trọn gói” tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội. Sáng 5/11, bộ Y tế đã có công văn yêu cầu xác minh và báo cáo trường hợp sản phụ tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội).

Về phía người nhả sản phụ P., ông Nguyễn Văn Bình (bố của sản phụ) cho biết, từ sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện có hẹn làm việc với gia đình 2 lần (thứ 7 ngày 7/11 và thứ 2 ngày 9/11) sau đó tiếp tục lùi lịch hẹn và cũng chưa biết lịch lần tới là khi nào.

"Gia đình vẫn sẽ chờ nhưng tới thời điểm không thể kiên nhẫn hơn được nữa, chúng tôi sẽ lên tiếng", ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cũng cho biết thêm: Đến thời điểm hiện tại gia đình cũng chưa nhìn thấy kết luận của hội đồng chuyên môn, tuy nhiên gia đình rất mong muốn đó là một kết luận chuyên môn đúng mực, trung thực. Gia đình sẽ đi đến tận cùng nếu kết luận đó chưa đúng sự thật.

Ngày 10/11, liên quan đến báo cáo về vụ việc trên, ông Đinh Anh Tuấn - Phó vụ trưởng vụ Sức khỏe Bà mẹ, trẻ em, bộ Y tế thông tin: Hiện lãnh đạo đang đi công tác nên chưa nắm được Vụ đã nhận báo cáo của bệnh viện Việt Pháp hay chưa. Báo cáo kết luận của bệnh viện thì bệnh viện sẽ thông tin (nếu bệnh viện đồng ý). Vụ cũng chưa thể đánh giá, hay nhận định gì vụ việc này vì chưa nắm hết ngọn ngành vụ việc do đang đi công tác.

Trong khi đó, đại diện của bệnh viện Việt Pháp cho biết: "bệnh viện Việt Pháp đã báo cáo kết luận hội đồng chuyên môn của bệnh viện về trường hợp sản phụ tử vong lên bộ Y tế. Bệnh viện không thể cung cấp thông tin cho báo chí vì gia đình chưa có ý kiến đồng ý. Hiện bệnh viện không phát ngôn gì về vụ việc này. Nếu gia đình có ý kiến bệnh viện sẽ gửi tóm tắt đầy đủ thông tin kết luận. Đến thời điểm này chưa thấy gia đình chính thức có ý kiến gì với bệnh viện".