Vụ tấn công báo điện tử VOV: Nghi phạm từng là hacker

Đối tượng Huỳnh Phước Mẫn từng là hacker và là người thành lập, điều hành trang web viet...info - diễn đàn trực tuyến được gọi là diễn đàn "thế giới ngầm" lớn nhất Việt Nam, quy tụ hàng nghìn thành viên là hacker tham gia.

Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (bộ Công an) bắt giữ đối tượng Huỳnh Phước Mẫn (SN 1990, trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) liên quan đến vụ việc tấn công website VOV.VN của báo điện tử VOV.

Huỳnh Phước Mẫn bị bắt để điều tra về tội Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử. Kết quả điều tra, cơ quan Công an xác định, ngày 15/6/2021, Huỳnh Phước Mẫn đã thực hiện hành vi tấn công DDoS vào website VOV.VN.

Cũng trong ngày 27/11, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vương Quốc Thịnh (SN 1998, trú tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) để điều tra về tội Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử.

vu tan cong bao dien tu vov nghi pham tung la hacker dieu hanh dien dan the gioi ngam lon nhat viet nam

Huỳnh Phước Mẫn bị bắt lúc còn điều hành diễn đàn hacker. (Ảnh: BVPL)

Báo Bảo vệ pháp luật thông tin, Huỳnh Phước Mẫn là người từng là một hacker nổi tiếng, điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam. Diễn đàn này từng bị cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (thuộc bộ Công an) đánh sập vào năm 2014. Mẫn bị bắt. Năm 2016, TAND TP.HCM xử phạt Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam, được trả tự do tại tòa. Sau khi được thả tự do Mẫn về quê ở Quảng Nam sinh sống bình thường.

Thời điểm khoảng 10 năm trước, Huỳnh Phước Mẫn là người thành lập và đứng đầu điều hành diễn đàn hacker lớn. Diễn đàn này thuê thuê máy chủ ở Mỹ để hoạt động. Mẫn với vai trò điều hành diễn đàn đã tạo điều kiện cho hàng chục người khác quản trị mạng ở nhiều địa phương khác nhau. Thời điểm còn hoạt động, diễn đàn mà Mẫn điều hành được xem là một trong những diễn đàn lớn nhất của các hacker tại Việt Nam.

Thông tin trên Pháp luật TP.HCM, Huỳnh Phước Mẫn là con trai duy nhất trong gia đình, có cha là cựu cán bộ xã, mẹ làm việc ở tiệm photocopy. Mẫn chưa lập gia đình và đang sinh sống cùng cha mẹ tại quê ở Quảng Nam cho đến khi bị bắt.

Theo người dân tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam), nơi Mẫn sinh sống trước khi bị bắt, Mẫn sống hòa đồng với bà con xóm làng, không có gì đặc biệt. Hàng xóm chỉ biết Mẫn là một thanh niên giỏi giang, làm ra tiền, thường đăng ảnh lên Facebook đi du lịch khắp nơi.

Hiện Mẫn đang bị Công an tỉnh Quảng Nam tạm giam, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Theo Người Đưa Tin