Vụ thầy giáo tự ý nâng điểm cho 37 học sinh: Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM đã nắm được thông tin thầy giáo tự ý nâng điểm cho 37 học sinh và đang yêu cầu cơ quan hức năng của quận Bình Tân làm văn bản báo cáo.

Vụ việc thầy giáo ở TP.HCM tự ý nâng điểm cho 37 học sinh đang gây xôn xao dư luận.

Theo đó, thầy giáo được xác định có tên L.T.Q.B. (giáo viên môn Toán của trường THCS Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM) đã có hành vi tự ý nâng điểm cho 37 học sinh lớp 6, 7 ở bài kiểm tra học kỳ 2 năm học trước.

Trả lời trên Tạp chí điện tử giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở đã nắm được vụ việc, và đang yêu cầu cơ quan chức năng của quận Bình Tân làm văn bản báo cáo về vụ việc.

Về việc xử lý thầy giáo B. đã tự ý nâng điểm kiểm tra của học sinh, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, giáo viên bậc trung học cơ sở theo phân cấp quản lý là viên chức của quận, nên thẩm quyền và trách nhiệm sẽ là của cơ quan chức năng thuộc quận Bình Tân.

vu thay giao tu y nang diem cho 37 hoc sinh lanh dao so gd dt tp hcm len tieng dspl 1

Trường học nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tiền Phong

Thông tin về sự việc trước đó, ngày 21/12, Tiền Phong cho hay, sự việc trên xảy ra từ cuối học kỳ II của năm học trước và sau đó bị một phụ huynh gửi đơn phản ánh đến trường THCS Bình Trị Đông A và UBND quận Bình Tân.

Theo phản ánh của phụ huynh này, trong học kỳ 2 của năm học 2020-2021, thầy L.T.Q.B. lợi dụng chức trách của mình nâng điểm hàng loạt học sinh.

Phụ huynh này đồng thời cung cấp thêm danh sách 22 học sinh của lớp 7/2 và 7/12 được nâng điểm bị phát hiện.

Theo danh sách phụ huynh này cung cấp, học sinh được nâng điểm cao nhất từ 0,25 lên 5 điểm, còn nâng điểm ít nhất là từ 4,75 điểm lên 5 điểm.

Phần lớn điểm các em được nâng là dưới trung bình, được nâng lên 5 điểm, nhưng cũng có em được nâng lên chỉ 3,3 hay 6 điểm.

Dân Trí dẫn kết quả xác minh của UBND quận Bình Tân cho thấy, có xảy ra sự việc thầy L.T.Q.B tự ý sửa điểm bài kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021 môn Toán cho 37 học sinh ở 4 lớp thầy đang giảng dạy, gồm lớp 6/12, 6/13 và lớp 7/2, 7/14.

Lý do được đưa ra, do thầy B. thấy chất lượng bài kiểm tra của học sinh thấp, nâng để các em được tròn 5 điểm, không bị rớt xuống trung bình, ảnh hưởng đến kết quả cuối năm của học sinh trong suốt một năm phấn đấu.

Báo cáo kết quả xác minh sự việc cho rằng "không phát hiện tình trạng tiêu cực".

Giữa tháng 7, việc sửa điểm đã được khắc phục bằng cách phục hồi điểm đúng thực tế.

UBND quận Bình Tân yêu cầu trường, tổ bộ môn Toán trường THCS Bình Trị Đông A rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc kiểm tra, giám sát giáo viên chấp hành quy chế chuyên môn.

Đánh giá xếp loại quý 3/2021 đối với thầy L.TQ.B ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.