Vụ 'thổi giá' thiết bị y tế ở bệnh viện Bạch Mai: Đề nghị truy tố 8 bị can

Liên quan đến vụ án “thổi giá” thiết bị ở bệnh viện Bạch Mai, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

8 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai), Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc bệnh viện Bạc Mai), Trịnh Thị Thuận (cựu Trưởng phòng Tài chính bệnh viện Bạch Mai), Lý Thị Ngọc Thủy (cựu Phó phòng Tài chính bệnh viện Bạch Mai), Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Công nghệ Y tế BMS), Ngô Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc công ty BMS), Trần Lê Hoàng (thẩm định viên công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) và Phạm Minh Dung (cựu Tổng Giám đốc công ty VFS).

3-bc-1619134958.jpeg

Từ trái qua phải, các bị can gồm: Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền và Trịnh Thị Thuận. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Theo kết luận điều tra, bệnh viện Bạch Mai là pháp nhân riêng, tự chủ hoàn toàn theo quy định của bộ Y tế và có thế mạnh là khoa nội. Khi Nguyễn Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, bị can muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như Phẫu thuật thần kinh; Chấn thương chỉnh hình và Cột sống.

Biết được việc này, bị can Phạm Đức Tuấn đến gặp Nguyễn Quốc Anh, nói Công ty BMS của mình là đơn vị phân phối robot phẫu thuật và đề nghị cung cấp cho Bạch Mai loại Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng; loại Robot Mako giá 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tuấn nói Công ty BMS không bán vì thủ tục của bộ Y tế phức tạp. Thay vào đó, Tuấn cùng Nguyễn Quốc Anh thống nhất sẽ để BMS và bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt robot phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra.

Cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã đồng ý việc này dù không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn bệnh viện. Nguyễn Quốc Anh còn chỉ đạo Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng phòng Tài chính kế toán bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Tháng 1/2017, các bên ký Đề án xã hội hóa, trang bị 2 loại robot phẫu thuật nói trên, trong đó Robot Rosa được xác định có giá 39 tỷ đồng. Trong số tiền này, BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23 triệu đồng và chi phí lãi vay hơn 4,1 triệu đồng dù doanh nghiệp này không vay tiền để mua máy móc. Đáng chú ý, thời điểm này, Công ty BMS vẫn chưa nhập Robot Rosa.

Để hợp thức hóa, các bị can thuộc Công ty thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư trái với quy định của pháp luật. Ngày 23/2/2017, BMS mới nhập khẩu Robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài; hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng. Từ thời điểm này đến tháng 5/2020, bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan cho BMS liên quan 551 ca bệnh.

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca, hưởng chênh lệch tới hơn 16,5 triệu đồng/ca. Đến nay, bệnh viện mới trả số tiền chênh lệnh cho 86 người bệnh.

Trong vụ án này, cơ quan CSĐT bộ Công an xác định bị can Nguyễn Quốc Anh có vai trò chính, các bị can còn lại giữ vai trò giúp sức. Quá trình điều tra, các bị can trong vụ án nhận thức được hành vi phạm tội, đã cùng gia đình nộp lại số tiền chiếm hưởng không chính đáng. Trong đó, bị can Phạm Đức Tuấn đã nộp lại 10 tỉ đồng; Nguyễn Quốc Anh nộp lại 100 triệu đồng và 10.000 USD; Nguyễn Ngọc Hiền nộp lại 150 triệu đồng...