Vụ 'Tịnh Thất Bồng Lai': Có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Theo Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ, 'Tịnh thất Bồng Lai' không phải là cơ sở tự viện hợp pháp và có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Báo Dân Trí đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ chiều 4/11, ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) cho biết, sự việc xảy ra ở "Tịnh Thất Bồng Lai" (Đức Hòa, Long An) có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

co dau hieu loi dung ton giao de truc loi trong vu tinh that bong lai spl spl

Ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ). Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng.

Theo ông Trọng, “Tịnh Thất Bồng Lai” sau đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ” (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do bà Cao Thị Cúc xây dựng nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở trên. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nhận được khẳng định, "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở hợp pháp. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tỉnh Long An xác minh, xử lý cơ sở trên.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có một số sai phạm, như: Các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên đất ở nông thôn.

Bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên, đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. UBND xã Hòa Khánh Tây cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Theo báo Tiền Phong, “Tịnh Thất Bồng Lai” có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cao Thị Cúc xác định sống cùng với mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 tới nay. Nhưng việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nên UBND xã Hoà Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi.

UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ sống ở đây để làm rõ các nội dung liên quan đến trẻ em.

“Vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Mặc dù bà Cúc khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo”, ông Nguyễn Tiến Trọng nói và khẳng định, sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Long An xác minh, làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định, theo báo Sài Gòn giải phóng.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin