Vùng kín có mùi hôi: Dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe của phụ nữ

Mỗi phụ nữ sẽ có mùi tự nhiên, tuy nhiên vùng kín có mùi hôi lại là dấu hiệu đáng lo ngại và cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe của nữ giới.

1. Vùng kín có mùi hôi, mùi tanh

Thực tế, vùng kín của phụ nữ là nơi cảnh báo rất nhiều bệnh về sức khỏe cho phụ nữ. Nếu vùng kín có mùi hôi, đặc biệt đối với trường hợp âm đạo có mùi tanh. Đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo phụ nữ đang bị nhiễm trùng.

Mùi tanh khi bốc ra ngay sau thời gian giao hợp thì đây là sự gia tăng của chất dịch và có thể là dấu hiệu cảnh báo cho phụ nữ biết rằng mình đang mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây nên.

Cũng có một vài trường hợp do sự phát triển quá mức của vi khuẩn, mùi tanh này xuất hiện do trimethylamine - đây là hợp chất hóa học chịu trách nhiệm gây ra mùi cá thối rữa và một số mùi âm đạo bất thường ở cơ thể nữ giới.

2. Mùi sinh vật chết

Đối với cơ thể phụ nữ, mùi hôi nhẹ trong âm đạo nữ giới là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đối với việc xuất hiện mùi nồng nặc hoặc không thấy bất cứ biểu hiện nào bình thường. Đặc biệt khi vùng kín có mùi hôi như mùi sinh vật chết thì đây cảnh báo phụ nữ đang gặp các vấn đề về sức khỏe.

Đa số, những trường hợp này đều không phải do âm đạo mà do một cái gì đó trong âm đạo gây ra. Mùi như sinh vật chết hay mùi hôi nồng nặc trong âm đạo thường là một tampon hoặc còn có tên gọi là băng vệ sinh dạng ống bị bỏ quên.

3. Khi vùng kín phụ nữ có mùi mốc

Đối với âm đạo của phụ nữ, nếu âm đạo phụ nữ khỏe mạnh thì mùi của âm đạo sẽ thay đổi dựa trên mức độ hoạt động của bạn. Thông thường, mùi âm đạo sẽ tỏa ra mùi mốc hoặc có mùi dạ hương.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ có thể ngửi được một số mùi nồng ngay sau khi thực hiện một số hoạt động mạnh, đây là điều bình thường vì độ ẩm của tuyến mồ hôi tiết ra.

Khi vùng kín có mùi hôi - Ảnh Internet

Ngoài ra, nếu vùng kín có mùi hôi, sự thay đổi đó đến mức không thể chịu được thì đây là dấu hiệu cảnh báo phụ nữ đang bị nhiễm trùng. Các hoạt động thể chất như tập thể dục mạnh có thể gây ra mùi mốc ở vùng kín.

Một số giải pháp giúp khắc phục tình trạng này xảy ra như: tỉa bớt "cỏ" xung quanh vùng kín.

4. Vùng kín có mùi đồng hoặc mùi kim loại

Có những lúc vùng kín có thể xuất hiện một số loại mùi như mùi đồng xu. Thông thường mùi này không phải mùi quá đáng lo ngại đối với phụ nữ và đặc biệt nổi trội khi phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

Khi máu trộn với trạng thái tự nhiên của âm đạo khỏe mạnh. Ngoài ra, việc chảy máu nhẹ sau khi quan hệ cũng có thể gây ra tình trạng vùng kín có mùi đồng hoặc mùi kim loại.

Nhưng với một số trường hợp, mùi này có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

5. Phụ nữ có mùi nấm men vùng kín

Những vi khuẩn có mặt trong âm đạo là chuyện bình thường xảy ra. Tuy nhiên, nhiễm trùng nấm men xảy ra khi có sự phát triển quá mức do bôi trơn, chất diệt tinh trùng hoặc sử dụng kháng sinh và cũng có thể xảy ra do phụ nữ mang thai.

Mùi lên men này là dấu hiệu cửa tính axit do mức độ pH trong âm đạo có sự thay đổi, lúc này vi khuẩn lactobacilli giữ cho âm đạo có tính axit và ngăn chặn sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn xấu.

Mùi hôi ở vùng kín thường khiến phụ nữ khó chịu - Ảnh Internet

6. Âm đạo có mùi thuốc tẩy

Bản chất mùi thuốc tẩy hoặc amoniac có thể xuất hiện khi phụ nữ tiểu và bị tích tụ lại trong quần lót. Điều này khiến phụ nữ xuất hiện mùi này xung quanh âm hộ.

Viêm âm đạo xảy ra do vi khuẩn, đây là bệnh nhiễm trùng thông thường. Việc nhiễm trùng này cũng có thể gây ra mùi thuốc tẩy ở vùng kín của nữ giới.

7. Đối với vùng kín có mùi cần sa

Đây là mùi giống với mùi cơ thể của bạn, thậm chí nó còn có thể trông giống mùi cần sa hay loại thảo mộc hun khói.

Tuy nhiên, vùng kín có mùi hôi này thường xuất hiện do phụ nữ bị căng thẳng. Lúc này các tuyến mồ hôi apocrine, vốn phản ứng theo cảm xúc của bạn, việc tiết mồ hôi ra vùng háng khi bạn căng thẳng gây ra mùi này.

8. Vùng kín có mùi ngọt

Bản chất mùi ngọt xuất hiện ở vùng kín của phụ nữ không phải một vấn đề đáng lo ngại. Đây cũng không có nghĩa là mùi ngọt ngào của hoa quả, bánh quy mà là mùi vùng kín tự nhiên.

Khi hệ sinh thái vi khuẩn của âm đạo thay đổi, mức độ pH cũng thay đổi, nguyên nhân này sẽ khiến vùng kín có mùi ngọt.