“Vùng kín” con gái 12 tuổi có mùi khó chịu, tới viện mẹ hoảng hồn khi phát hiện thứ bên trong

BSCKI Hà Bích Vân (BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2) cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận một bé gái 12 tuổi, nhập viện trong tình trạng bộ phận sinh dục có mùi khó chịu suốt thời gian dài. Sau khi thăm khám, bác sĩ Vân nhận thấy có dị vật bất thường trong âm đạo. Đáng nói, người mẹ cũng vô cùng bất ngờ vì không biết con cho dị vật vào vùng này từ khi nào.

Qua trao đổi, tâm sự với cháu bé thì được biết, nguyên nhân là do bệnh nhân tự nhét một vật bằng vải vào bộ phận sinh dục từ năm học lớp 5, bây giờ cháu bé là học sinh lớp 6. Do để lâu, sợi vải đã ăn vào thành trước âm đạo gây đau đớn, rất khó để gắp ra và có thể gây chảy máu. Sau đó, bác sĩ Vân đã trao đổi với gia đình tiến hành phương pháp gây mê để gắp dị vật ra.

Qua sự việc trên, bác sĩ Hà Bích Vân khuyến cáo các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên cần dành nhiều thời gian bên con nói chuyện tâm sự, giảng giải cho con hiểu về giới tính, về những biến đổi trong cơ thể khi đến tuổi dậy thì. Mẹ cũng giúp con giải toả tâm lý lo sợ, hoảng loạn khi một mình đối mặt với những biến đổi mà con không biết vì sao lại vậy.

di-vat4-1654152463.jpg

Hình ảnh dị vật được lấy ra từ âm đạo bé gái 12 tuổi tại BV Phụ sản Hà Nội.

Theo các bác sĩ, việc trẻ nghịch hoặc tò mò về bộ phận cơ thể nên nhét dị vật vào vùng kín là không hề có chủ ý. Chính các bé cũng không hề nghĩ rằng, việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là sau khi thực hiện các bé thường giấu cha mẹ vì sợ bị la mắng, vì thế dị vật càng để lâu, càng dễ gây biến chứng.

Trường hợp dị vật ở tai mũi họng, phụ huynh nhìn thấy được còn có thể gắp ra. Dị vật ở vùng kín, do các bé ở độ tuổi chưa phát triển hoàn thiện bộ phận này, khả năng bảo vệ cơ thể chưa cao nên rất dễ bị viêm nhiễm. Chính vì thế khi thấy các bé có tình trạng chảy dịch có mùi thì ngoài việc nghĩ đến viêm nhiễm, phụ huynh nên quan tâm có thể có dị vật bên trong.

Chăm sóc tại nhà sau khi lấy dị vật ở vùng kín trẻ:

- Nếu bé được kê đơn thuốc, cần đảm bảo bé uống đủ thuốc, đủ thời gian.

- Để giúp bé giảm kích thích ngứa ngáy, các mẹ có thể cho con ngâm trong bồn tắm với ít nước ấm vài lần một ngày. Không nên pha thêm xà phòng với nước, không nên rửa âm hộ với xà phòng. Rửa sạch âm hộ bằng nước và lau khô nhẹ nhàng.

- Giáo dục các bé không đưa bất kỳ vật gì vào âm đạo để tránh lặp lại vấn đề trên.

- Giáo dục các bé lau chùi âm hộ sau khi đi vệ sinh xong cần lau hướng từ trước ra sau.

- Để xa các vật nhỏ khỏi tầm với của trẻ. Đặc biệt cất giữ tránh tầm lấy của trẻ những viên pin vì khi bị đưa vào cơ thể pin sẽ rò rỉ và gây bỏng.