WHO cảnh báo nguy cơ biến thể Omicron lan rộng toàn cầu gây hậu quả nghiêm trọng

WHO cho rằng Omicron có số lượng đột biến chưa từng có, trong đó một số đột biến liên quan đến nguy cơ thay đổi quỹ đạo đại dịch.

Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (NIH) ngày 29/11 thông báo, 13 cầu thủ trong cùng một đội bóng tại Lisbon đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Đây là toàn bộ số ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận tại Bồ Đào Nha tính tới thời điểm hiện tại. Theo NIH, một trong số các cầu thủ trên từng đến Nam Phi.

Một quốc gia châu Âu khác là Scotland cũng ghi nhận 6 ca nhiễm biến thể Omicron. Thông cáo của chính quyền Scotland cho biết, các ca nhiễm ở Scotland được phát hiện tại khu vực Glasgow và Lanarkshire.

Australia cũng đã ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 2 du khách nước ngoài từng đi qua khu vực Nam châu Phi.

Giới chức y tế Hong Kong (Trung Quốc) cùng ngày cũng ghi nhận trường hợp thứ 3 nhiễm biến thể Omicron, là một người đàn ông đến từ Nigeria.

Trước đó, Anh, Đức, Bỉ, Israel, Italy, Séc, Áo, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan cũng thông báo về các trường hợp mắc biến chủng mới. Trước khi lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana, Nam Phi.

who canh bao nguy co bien the omicron lan rong toan cau 01

WHO cảnh báo biến thể Omicron của SARS-CoV-2 nguy cơ lan rộng toàn cầu. Ảnh minh họa

Cũng trong ngày 29/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo rằng biến thể Omicron có khả năng cao lây lan rộng hơn trên toàn cầu, có thể gây "hậu quả nghiêm trọng".

"Omicron có số lượng đột biến chưa từng có, trong đó một số đột biến liên quan đến nguy cơ thay đổi quỹ đạo đại dịch",WHO cho biết trong báo cáo được gửi tới 194 quốc gia thành viên.

Theo WHO, cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron được ghi nhận. Tuy nhiên, WHO cho rằng cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng của Omicron trong việc kháng vaccine.

"Với những đột biến có thể né tránh hệ miễn dịch và có khả năng lây truyền mạnh, khả năng lây lan xa hơn của Omicron ở cấp độ toàn cầu là cao. Tùy thuộc vào các đặc điểm đó, có thể có thêm các làn sóng COVID-19 trong tương lai, có thể gây hậu quả nghiêm trọng", WHO cho hay.

WHO cho hay vẫn chưa thể chắc chắn về mức độ lây truyền của biến chủng hoặc nó có khả năng né tránh hệ miễn dịch hay không. Mức độ bảo vệ của vaccine chống lại nguy cơ lây nhiễm, diễn tiến nặng hay tử vong của biến chủng này cũng chưa được làm rõ. Bởi vậy, tổ chức nói rằng các khuyến cáo y tế đang dựa trên những thông tin hiện nay và sẽ được điều chỉnh khi có thêm dữ liệu về các vấn đề trên.

Tổ chức này yêu cầu các quốc gia thành viên tăng cường giám sát, phân tích để nắm rõ các biến thể của SARS-CoV-2, trong đó có Omicron. Ngoài ra, WHO khuyến cáo các nước áp dụng cách tiếp cận dựa trên đánh giá rủi ro để "điều chỉnh biện pháp đi lại quốc tế một cách kịp thời".

Trước đó, hôm 26/11, WHO xếp Omicron vào danh sách biến thể đáng lo ngại với nguy cơ lây nhiễm cao hơn Delta.

Chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 này gây lo ngại bởi có khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi số đột biến ở Delta, biến thể đang hoành hành toàn cầu hiện nay.

Đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến hơn 262,2 triệu người nhiễm bệnh và hơn 5,2 triệu người tử vong.

Theo Người Đưa Tin