WHO: Đại dịch COVID-19 còn rất lâu mới kết thúc

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 còn rất lâu mới kết thúc và các biến thể mới vẫn còn khả năng xuất hiện.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo ngày 18/1 (giờ Trung Âu), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đã có hơn 18 triệu ca nhiễm COVID-19 mới được xác nhận trên thế giới vào tuần trước (10/1-16/1).

"Số ca bệnh mới được xác nhận ở một số quốc gia dường như đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc và các biến thể mới có khả năng xuất hiện khi chủng Omicron lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới", ông Tedros cảnh báo.

who dai dich covid 19 con lau moi ket thuc 01

WHO cảnh báo các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn còn có thể xuất hiện. Ảnh: Reuters

WHO cũng cảnh báo quan điểm cho rằng COVID-19 sẽ không còn nguy hiểm nếu trở thành bệnh đặc hữu.

"Mọi người thường nói về đại dịch và bệnh đặc hữu. Bệnh đặc hữu không có nghĩa là tốt, bệnh đặc hữu chỉ có nghĩa là nó sẽ tồn tại mãi mãi", ông Michael Ryan, giám đốc phụ trách chương trình khẩn cấp của WHO, cho hay.

Trước đó, xuất hiện nhiều quan điểm cho rằng, vì biến thể Omicron dường như ít nguy cơ gây tình trạng bệnh nặng hơn so với Delta, nên sự xuất hiện của biến thể mới này có thể sẽ là khởi đầu của xu hướng virus trở nên nhẹ hơn, trở thành bệnh đặc hữu như cảm lạnh thông thường và dịch bệnh sẽ không còn nguy hiểm nữa.

Một số nhà khoa học thậm chí tin rằng, biến thể Omicron có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch COVID-19.

"Những gì chúng ta cần làm là giảm tỷ lệ nhiễm bệnh bằng cách tiêm chủng nhiều nhất cho cộng đồng dân cư của chúng ta, để không ai phải chết. Theo quan điểm của tôi, điều đó sẽ kết thúc tình trạng khẩn cấp. Đó là sự kết thúc của đại dịch", chuyên gia Ryan chia sẻ, đồng thời dự đoán làn sóng tử vong và nhập viện có thể chấm dứt vào cuối năm 2022 thông qua các biện pháp y tế công cộng, trong đó biện pháp đi đầu là tiêm chủng vaccine.

Tổng giám đốc WHO Tedros cũng nhấn mạnh các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay vẫn hiệu quả tốt trong việc ngăn bệnh trở nặng. "Vaccine có thể kém hiệu quả trong ngăn ngừa và lây nhiễm Omicron so với những biến chùng trước, nhưng chúng vẫn rất tốt trong ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo và tử vong", ông cho hay.

Thế giới hiện ghi nhận hơn 335,3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 5,5 triệu trường hợp tử vong.