WHO lên tiếng về biến chủng mới có 46 đột biến ở Pháp

Biến chủng Covid-19 mới được gọi là IHU hoặc B.1.640.2, lần đầu tiên được ghi nhận chính thức ở Pháp vào cuối tháng năm 2021.

Theo nghiên cứu ban đầu từ Viện IHU Mediterranee Infection ở Pháp, chưa được đánh giá ngang hàng và hiện được đăng dưới dạng bản in trước trên trang web khoa học sức khỏe MedRxiv vào hôm 29/12/2021. Bản báo cáo này cho biết IHU có 46 đột biến, khiến các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể có khả năng kháng các loại vắc-xin hiện có hơn. Vì vậy, thông tin về chủng IHU hiện đang thu hút sự chú ý của giới khoa học toàn cầu.

Ngày 5/1, Zing đưa tin, tại một cuộc họp báo hôm 4/1 ở Geneva, Thụy Sĩ ông Abdi Mahamud, quản lý sự cố của WHO, cho biết biến chủng "đã nằm trong tầm ngắm của chúng tôi”, theo Bloomberg. Tuy nhiên, ông cũng cho biết "loại virus này có nhiều cơ hội lây nhiễm".

Biến chủng IHU do các nhà nghiên cứu tại Viện IHU Mediterranee Infection ở Pháp báo cáo. Biến chủng này đã được xác định ở 12 người tại phía nam dãy Alps vào cùng thời điểm mà Omicron được phát hiện ở Nam Phi vào năm ngoái.

"Còn quá sớm để suy đoán về các đặc điểm virus học, dịch tễ học hoặc lâm sàng của biến chủng IHU dựa trên 12 ca nhiễm này", các nhà khoa học IHU viết trong bài báo chưa được bình duyệt.

Theo VTC News, hiện WHO vẫn đang trong quá trình điều tra, đánh giá biến chủng này. Biến chủng này sẽ chỉ được tuyên bố là "biến chủng đáng lo ngại" nếu có bằng chứng cho thấy nó gây ra các nguy cơ nghiêm trọng.

Thông tin về biến chủng mới được đưa ra trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan chóng mặt, trở thành biến chủng trội ở Pháp, chiếm khoảng 60% ca nhiễm.

Pháp được đánh giá là quốc gia giám sát chặt chẽ các biến thể Covid-19, đồng nghĩa bất cứ biến chủng nào mới cũng sẽ nhanh chóng được phát hiện.

Các nhà khoa học cũng khẳng định việc phát hiện biến thể IHU cho thấy tầm quan trọng của việc xét nghiệm kỹ lưỡng và giám sát bộ gene.