WHO lên tiếng về biến thể virus SARS-CoV-2 mới ở Anh

WHO ra sức trấn an dư luận trước sự lây lan nhanh của biến thể virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở Anh.

Trong cuộc họp báo ngày 22-12, các quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra sức trấn an dư luận trước sự lây lan nhanh của biến thể virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) ở Anh. Các quan chức WHO khẳng định đây là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của virus và vẫn chưa tới mức “vượt tầm kiểm soát” như tuyên bố trước đó của chính phủ Anh.

“Điều quan trọng lúc này là tất cả các bên phải hết sức minh bạch với công chúng, cho người dân biết thêm về biến thể này và nói cho họ hiểu rằng đây là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của virus” - theo Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, TS Mike Ryan.

Các lãnh đạo WHO tham gia cuộc họp báo ngày 22/12. Ảnh: AP

Dựa vào dữ liệu từ các chuyên gia Anh, các quan chức WHO cho biết họ chưa thấy bằng chứng biến thể mới khiến người dân bệnh nặng hơn hay thậm chí dễ chết hơn so với các biến thể trước đây của virus này, mặc dù có vẻ biến thể ở Anh dễ lây hơn. Ông Ryan cũng cho rằng việc các quốc gia ban hành các hạn chế đi lại với Anh là một phản ứng thận trọng. “Điều quan trọng là mọi người đã biết điều này đã xảy ra, biết về các biến thể này” - theo ông Ryan.

Trong diễn biến có liên quan, hai hãng sản xuất vaccine AstraZeneca và BioNtech đã lên tiếng về biến chủng COVID-19 mới ở Vương quốc Anh.

Nhà sản xuất thuốc của Anh AstraZeneca Plc hôm 22/12 cho biết, vaccine COVID-19 của họ sẽ có hiệu quả chống lại biến chủng COVID-19 mới, đồng thời cho biết thêm rằng, các nghiên cứu đang được tiến hành để biết rõ hơn về tác động của đột biến.

"Ứng cử viên vaccine COVID-19 của Astra Zeneca - mang tên AZD1222 - chứa vật liệu di truyền của protein đột biến của virus SARS-CoV-2 và những thay đổi đối với mã di truyền được tìm thấy trong chủng virus mới này dường như không thay đổi cấu trúc của protein đột biến", đại diện AstraZeneca thông tin.

Họ cũng cho biết thêm: “Thông qua việc tiêm vaccine AZD1222, hệ thống miễn dịch của cơ thể được huấn luyện để nhận ra nhiều phần khác nhau của protein đột biến, để có thể loại bỏ virus nếu sau đó bị cơ thể bị phơi nhiễm''.

Đột biến được gọi là dòng B.1.1.7 có thể lây nhiễm nhanh hơn tới 70% và là mối lo ngại hơn đối với trẻ em. Chủng đột biến này đã gieo rắc lo sợ ở Anh, đồng thời gây ra làn sóng cấm đi lại, nguy cơ cô lập quốc gia này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của công ty dược phẩm Đức BioNTech hôm 22/12 bày tỏ tự tin rằng, vaccine COVID-19 của họ có tác dụng chống lại biến chủng mới ở Vương quốc Anh nhưng cần có thêm các nghiên cứu để chắc chắn hoàn toàn.

“Hiện tại chúng tôi không biết liệu vaccine của chúng tôi có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại biến thể mới này hay không”, nhưng bởi vì các protein trên biến thể giống 99% so với chủng thông thường nên BioNTech có “niềm tin khoa học” vào vaccine của họ.

Vaccine COVID-19 của BioNTech, được phát triển cùng với công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ, được cấp phép sử dụng tại hơn 45 quốc gia, trong đó có Anh, Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu cùng nhiều quốc gia khác.