WHO: Nửa triệu người thiệt mạng kể từ khi Omicron xuất hiện

Theo quan chức WHO, trong bối cảnh có các vắc-xin phòng Covid-19 hiệu quả, việc nửa triệu người tử vong vì biến thể Omicron là con số đáng lưu ý.

Ngày 8/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, 130 triệu ca bệnh và 500.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi Omicron được tuyên bố là biến thể đáng lo ngại hồi tháng 11/2021.

"Trong thời kỳ có sẵn những vắc-xin hiệu quả, con số nửa triệu người tử vong thực sự đáng chú ý. Mọi người đều nói rằng Omicron nhẹ hơn, nhưng họ bỏ qua chi tiết là nửa triệu người đã thiệt mạng kể từ khi biến chủng này được phát hiện. Điều đó quá mức bi kịch", Abdi Mahamud, quan chức phụ trách quản lý sự cố tại WHO, phát biểu hôm 8/2.

Ông Mahamud cho biết thêm, 130 triệu ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận từ khi Omicron xuất hiện và nhanh chóng lấn lướt Delta trở thành chủng trội trên toàn cầu.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, đánh giá số lượng ca nhiễm Omicron "gây choáng váng", nhưng con số thực tế sẽ cao hơn nhiều. "Nó khiến các mức đỉnh trước đây trông gần như bằng phẳng", bà Van Kerkhove nói.

Van Kerkhove bày tỏ sự lo ngại vì số ca tử vong đã gia tăng trong vài tuần liên tiếp: "Loại virus này vẫn rất nguy hiểm", quan chức WHO cảnh báo.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần được công bố cuối ngày 8/2, WHO cho biết, gần 68.000 ca tử vong được ghi nhận trong tuần vừa qua, tăng 7% so với tuần trước đó. Trong khi đó, số ca mắc mới hằng tuần toàn cầu giảm 17%, ở mức gần 19,3 triệu ca.

Tuần vừa qua, khu vực châu Âu chiếm khoảng 58% số ca mắc mới và 35% số ca tử vong vì Covid-19. Châu Mỹ chiếm 23% số ca mắc mới và 44% số ca tử vong.

Báo cáo của WHO cho biết, đại dịch hiện "được đặc trưng bởi sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu của biến thể Omicron", và biến thể này hiện đã được phát hiện "ở hầu hết các nước".

Theo WHO, biến thể Omicron chiếm 96,7% số mẫu thu thập được giải trình tự gene và tải lên sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID trong 30 ngày qua. Trong khi đó, Delta hiện chỉ chiếm 3,3%.

Báo cáo mới nhất của WHO cũng cho biết, dữ liệu sẵn có về hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19 đối với biến thể Omicron vẫn còn hạn chế. "Tuy nhiên, các ước tính hiện có cho thấy, có sự giảm hiệu quả bảo vệ của các vắc-xin phòng Covid-19 đối với biến thể Omicron ở tất cả tình trạng (bệnh nặng, bệnh có triệu chứng và việc nhiễm bệnh) hơn những gì được quan sát ở các biến thể đáng lo ngại khác", báo cáo nêu. WHO cho rằng về cơ bản các liều tăng cường cải thiện được hiệu quả bảo vệ của vắc-xin.

Omicron được phát hiện lần đầu tại miền Nam châu Phi hồi tháng 11/2021, thuộc danh sách biến chủng đáng lo ngại của WHO với hơn 50 đột biến. Theo AFP, Omicron đã nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành biến thể chiếm ưu thế trên toàn thế giới vì tính dễ lây lan hơn, dù có vẻ Omicron không gây bệnh nặng hơn Delta và các biến thể trước đó.